Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023

Tết Trung Thu Đài Loan là gì?

Hàng năm vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, trăng tròn và sáng hơn rằm các tháng còn lại, người ta gọi tên là “Đêm trăng”, “Tết Tháng Tám”, hay vì đang là mùa thu nên còn gọi là “Tết Trung Thu Đài Loan”.

Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023

Tại Đài Loan, ngày này còn gọi là “Tết Đoàn Viên” bởi hôm ấy là dịp để gia đình quây quần bên nhau tận hưởng niềm vui đoàn tụ.

Nguồn gốc của Tết Trung Thu Đài Loan

Sự hình thành của Tết Trung Thu cũng gắn liền với nhiều câu chuyện, truyền thuyết dân gian. Cùng Taiwan Diary điểm qua 3 truyền thuyết nổi tiếng là nguồn gốc của ngày Tết đặc biệt này nhé

  • Chuyện Hằng Nga bay lên mặt trăng

Sau khi Hậu Nghệ bắn hạ chín mặt trời, được Thái hậu ban cho thần dược trường sinh. Hằng Nga – vợ của Hậu Nghệ giữ thuốc tiên. Nhưng có một hôm, Hậu Nghệ đi săn, Bành Mông – một tên xấu xa đã đột nhập, buộc Hằng Nga phải giao thuốc.

Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023

Trong giây phút quyết định ấy, biết mình không thể chống lại, Hằng Nga đã uống thần dược và bay lên mặt trăng. Trong ngày trăng sáng nhất, 15 tháng 8 âm lịch, Hậu Nghệ thấy hình ảnh vợ mình trên cung trăng mà chẳng thể đuổi theo được.

Vì thương nhớ vợ mà anh đã làm bàn hương dâng lễ vật tưởng nhớ. Sau khi người dân nghe tin Hằng Nga bay lên mặt trăng và trở thành bất tử, hằng năm họ đều bày hương dưới ánh trăng và cầu may mắn và bình an vào ngày rằm này. 

  • Chuyện Ngô Cương muốn trường sinh bất tử

Người ta kể rằng cây quế trước cung Quang Hàn trên mặt trăng mọc um tùm, cao hơn 500 thước, phía dưới thường xuyên có người chặt cây, nhưng mỗi lần chặt xuống thì chỗ bị chặt lại mọc lại ngay. 

Võ Cương – người Tây Hà thời nhà Hán, ông từng theo các vị tiên Đạo giáo tu tập để được trường sinh bất tử, tuy nhiên, ông đã phạm sai lầm và các vị tiên đã giáng chức ông. đến Cung điện Mặt trăng, để làm công việc vô ích và vất vả hàng ngày là chặt cây quế như một hình phạt. 

  • Chu Nguyên Chương và cuộc nổi dậy bánh trung thu

Người ta nói rằng việc ăn bánh trung thu trong dịp Tết Trung Thu bắt đầu từ thời nhà Nguyên. Khi Chu Nguyên Chương khởi nghĩa, việc truyền tin rất khó khăn khi quan binh khám xét rất nghiêm ngặt.

Họ đã nghĩ ra kế sách, đưa giấy vào giữa bánh,gửi bánh trung thu cho nhau trong dịp Trung Thu để truyền tin. Từ đó mà ngày Tết Trung Thu người ta đã có đến những chiếc bánh. Và ngày càng đa dạng về chủng loại. 

Ngày Tết Trung Thu có phong tục gì?  

Trong dịp Tết Trung Thu, hoạt động chính của người dân là ngắm trăng và ăn bánh trung thu. Về sau, tại Đài Loan tiệc thịt nướng cũng trở thành một nét đẹp văn hóa hiện đại.

  • Tiệc nướng

Tiệc nướng đều được mọi người mong chờ trong dịp sum vầy. Mùi thơm của buổi tiệc nướng lan tỏa đi rất xa. Có một thông tin cho rằng: Tục lệ ăn thịt nướng trong dịp Trung Thu là do các nhà sản xuất sốt thịt nướng đã sử dụng các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ trên truyền hình.

Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023

Điều này khiến cho người dân nghĩ rằng ăn thịt nướng là việc phải làm trong dịp Trung Thu. Và một ý nghĩa khác là tiệc nướng trong một không gian nhỏ, có lửa có hơi ấm, các thành viên chuyền cho nhau đồ ăn mà từ ấy hâm nóng tình cảm gia đình. 

  • Ngắm trăng 

Từ xa xưa, ngắm trăng là một phong tục đặc biệt trong dịp lễ này. Khi nhìn thấy trăng, người ta thường nghĩ về cố hương. Vì thế Tết Trung Thu là lúc để mọi người quay về, một cái tết đoàn viên. Cùng bên thềm nhà, cùng chuyện trò ngắm trăng. 

Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023
  • Ăn bánh trung thu

“Rằm tháng Tám no đủ, bánh trung thu thơm thơm ngọt ngào”

Trăng tròn tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình, hình tròn của bánh tượng trưng cho sự trường thọ của con người, bánh trung thu được dùng để bày tỏ nỗi nhớ quê hương, người thân và cầu mong mùa màng bội thu, hạnh phúc.

Ban đầu, đây là những chiếc bánh dùng để hiến tế thần mặt trăng, về sau được kết hợp thưởng Trăng và ăn bánh, đó chính là sự hạnh phúc của tình cảm gia đình. 

Bánh trung thu Tết Trung Thu Đài Loan có hương vị gì?

Bánh trung thu được sản xuất với rất nhiều hương vị, tại Đài Loan 3 vị bánh trung thu truyền thống vẫn nổi tiếng nhất: 

Bạn Đã Biết Gì Về Tết Trung Thu Đài Loan 2023
  • Bánh lòng đỏ trứng

Bánh lòng đỏ trứng giòn bên ngoài, ngọt ngọt nhưng không béo ngậy bên trong. Bánh lòng đỏ trứng là loại bánh cắn nhỏ, trông giống như mặt trăng, ăn ngon trong dịp này nên đã trở thành hương vị bánh trung thu không thể chê vào đâu được.

  • Bánh trung thu kiểu Quảng Đông

Những chiếc “bánh trung thu kiểu Quảng Đông” mà nhà hàng nổi tiếng nào cũng phải bán trong dịp Trung Thu đều tuyệt vời ở mọi cấp độ, từ bao bì bên ngoài cho đến hương vị tinh tế của bánh trung thu. Bánh trung thu kiểu Quảng Đông hơi lớn nên tốt nhất bạn nên ăn từng miếng nhỏ và kết hợp với trà.

  • Đậu xanh

Bánh đậu xanh được người già yêu thích cũng là một trong những loại bánh trung thu kinh điển trong dịp Trung Thu. Hương vị của nó đậm đặc và mịn màng, tan chảy trong miệng khiến tất cả các bậc cha mẹ sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán.

Kết

Với những chia sẻ phía trên của Taiwan Diary, chúc bạn có một mùa Trung Thu thật vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè của mình nhé

Xem thêm:

5 phong tục trong ngày lễ Thất tịch ở Đài Loan là gì?

Top 10 món ngon Đài Loan bạn nhất định phải thử 

Tìm Hiểu Về Tết Đoan Ngọ Đài Loan

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: