5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan
Thất tịch ở Đài Loan là ngày mà mọi người sẽ nhớ về câu chuyện Ngưu Lang – Chức Nữ (Chàng trai chăn bò và cô gái thợ dệt). Đây cũng được ví như một ngày “lễ tình nhân” của phương Đông bởi sẽ có nhiều cặp đôi hẹn nhau đi du lịch, ăn uống và dành thời gian vui vẻ bên nhau.

I. Giới thiệu về ngày Thất tịch ở Đài Loan:

Thất tịch ở Đài Loan năm 2023 rơi vào ngày 22/08 theo lịch Trung Quốc.

Ngày lễ Thất tịch còn có nhiều tên gọi khác như “Ngày Ngưu Lang – Chức Nữ”, “Sinh nhật Thất tỷ”, “Lễ hội Ngôi sao”,v.v. Đây là ngày lễ có nguồn gốc từ Trung Quốc và được xem là 1 trong các lễ hội truyền thống của Trung Quốc, có thể gọi là ngày “Lễ tình nhân phương Đông”.

Nguồn gốc của ngày lễ Thất tịch phải kể đến Ngưu Lang- chàng trai chăn bò và Chức Nữ- nàng thợ dệt, họ yêu nhau nhưng chỉ có thể gặp nhau vào ngày mồng 7 tháng 7 hàng năm qua cây cầu từ những chú chim ác là. Mặc dù ngay từ thời nhà Hán, câu chuyện về Ngưu Lang – Chức Nữ đã được ghi lại trong sách cổ. Đó là thời điểm tốt lành khi những người phụ nữ cổ đại thờ phụng Chức Nữ để cầu nguyện cho “sự khôn ngoan và tay nghề tốt” với ước mong rằng họ sẽ có thị thực tốt và sự khéo léo để dễ dàng tìm được chàng trai ưng ý.

II. 5 Phong tục trong ngày Thất tịch ở Đài Loan:

1. Phong tục “Treo kim”:

Khi những người phụ nữ cầu xin sự thông minh từ Chức Nữ trong ngày Thất tịch ở Đài Loan, vào buổi sáng, họ lấy một bát nước và phơi nắng, và bụi trong không khí sẽ tạo thành một lớp màng trên mặt nước. Sau đó họ đặt kim may hoặc kim thêu vào bát, khi kim nổi trên mặt nước, nhìn vào bóng của kim dưới đáy nước, nếu có bóng của hoa văn đẹp đẽ như hoa lá, chim muông, tức là việc “cầu tài” thành công.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan

2. Phong tục “Thờ cúng Thất tịch”:

Trong ngày Thất tịch ở Đài Loan, phong tục này có liên quan đến việc nuôi dạy con cái. Ở Đài Loan, phong tục thờ cúng Thất tịch tùy theo từng nơi. Thông thường, hoa được cho vào sữa rửa mặt. Các trưởng nữ sẽ sử dụng sữa rửa mặt được thờ cúng với khăn tắm rửa mặt và tay cho trẻ, các thành viên khác trong gia đình cũng phải làm như vậy. Theo truyền thuyết, rửa mặt không những giúp trẻ bình an mà còn khiến trẻ đẹp như tiên nữ.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan

3. Phong tục “Lễ trưởng thành 16 tuổi”:

Phong tục làm “Lễ trưởng thành 16 tuổi” chủ yếu diễn ra ở Đài Nam. Thông thường, vào khoảng sinh nhật đầu tiên của đứa trẻ, gia đình sẽ chuẩn bị lễ vật và đến đền Thất Nương Mẫu (Qi Niangma) để cầu nguyện cho sự an toàn của đứa trẻ, và tặng chúng những đồng xu cổ, huy chương bạc, thẻ khóa, chuỗi chỉ đỏ sau đó treo quanh cổ đứa trẻ cho đến khi 16 tuổi. Vào ngày sinh của Thất Nương Mẫu năm đó, sợi chỉ đỏ của đồng và sợi chỉ mặt, bánh ú và các vật phẩm hiến tế khác được dâng lên để cảm ơn vì những lời chúc phúc trong những năm qua.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan

4. Phong tục “Thờ cúng Bắc Đẩu (Kuixing)”:

Theo truyền thuyết, ngày lễ Thất tịch là ngày sinh nhật của thần Bắc Đẩu (Kuixing Lord) trước đây. Họ thường gặp nhau vào đêm Thất tịch để thiết rượu và mở tiệc, được gọi là “Yến tiệc Bắc Đẩu”. Sau khi truyền bá, học sinh trường công và trường tư cũng chuẩn bị vào ngày Thất tịch ở Đài Loan. Lễ tế xa hoa, mời lên sân khấu để ban thưởng cho các vị thần và tổ chức bữa tiệc.

5. Phong tục “Ăn các món đặc biệt”:

a. Bánh Xảo quả:

Vào ngày Thất tịch ở Đài Loan, bánh Xảo quả được dùng để thờ Chức Nữ, hay gọi là Tiểu Yến Nhi, được trang trí nhiều hương vị trái cây, hoa văn đa dạng, màu sắc bắt mắt. Trước khi những người phụ nữ cổ đại cầu xin sự thông minh, họ sẽ nấu chảy đường trong nồi và thêm bột mì với vừng hạt sau đó đảo đều các nguyên liệu, để nguội rồi chiên ngập dầu cho đến khi chín vàng, tạo nên món bánh xảo quả thơm ngon.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan

b. Bánh bao:

Theo truyền thống, bánh bao trong ngày Thất tịch ở Đài Loan có nhân bằng quả chà là đỏ, nhãn, đặc biệt có cả nhân là đồng tiền xu, mỗi món tượng trưng cho một lời chúc khác nhau. Ví dụ, những cô gái ăn bánh bao bằng đồng xu sẽ có tài văn chương còn những người ăn bánh bao chà là đỏ và bánh bao nhãn được cho là sẽ có tình yêu và tận hưởng hôn nhân hạnh phúc.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan

c. Đậu đỏ:

Một nhà thơ thời Đường tên là Vương Duy từng tuyên bố đậu đỏ là loại đậu của tình yêu, khiến chúng trở thành một nguyên liệu phổ biến để ăn trong ngày Thất tịch ở Đài Loan cũng như các nước khác. Ngoài chè đậu đỏ, món tráng miệng đậu đỏ phổ biến mà bạn có thể ăn trong ngày Thất tịch ở Đài Loan là bánh pudding hai lớp đậu đỏ và sữa. Tương truyền, những ai ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ có được tình yêu hạnh phúc của mình.

5-phong-tuc-ngay-that-tich-o-dai-loan
Trên đây là những phong tục vào ngày Thất tịch ở Đài Loan. Tùy nơi, tùy vùng miền mà sẽ có sự khác biệt. Sau cùng, ngày Thất tịch đều được hướng đến những lý tưởng tốt đẹp, gắn kết tình cảm con người với nhau.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: