Tìm Hiểu Về Tết Đoan Ngọ Của Đài Loan

Tết Đoan Ngọ là gì ?

banh u tet doan ngo dai loann

Tết Đoan Ngọ Đài Loan thường được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hằng năm, Tết Đoan Ngọ được xem là 1 trong 3  ngày lễ lớn nhất năm tại đây. Vào dịp lễ Tết Đoan Ngọ người dân sẽ cùng nhau thực hiện các nghi lễ, nghi thức và tham gia vào các hoạt động vui chơi mang đến niềm vui và sự may mắn.

Nguồn gốc về ngày Tết Đoan Ngọ

Tương truyền Tết Đoan Ngọ là một dịp lễ để tưởng niệm nhà thơ Khuất Bình 屈平, tự là Nguyên 原, vẫn thường được gọi là Khuất Nguyên 屈原,  là một thi sĩ được sinh ra tại nước Sở sống ở thời Chiến Quốc, Ông cũng là trung thần ở nước Sở thời Chiến Quốc thời bấy giờ.

nha tho khuat nguyen tet doan ngo dai loan

Theo sử sách, ông là một người tính tình cương trực, là một trung thần hết lòng vì dân vì nước, thường hay can gián nhà vua, Chính vì thế, nhiều quan nịnh thần bày mưu hãm hại ông và khiến ông bị lưu đày biên ải.

Tuy nhiên, trên đường bị đày ra biên ải khi nghe tin nước Sở mất, ông đã gieo mình xuống sông Mịch La (汨罗). Người dân thương tiếc, thường tổ chức tưởng niệm vào ngày ông tự vẫn, chính là mùng 5 tháng 5 âm lịch.

Các Phong tục và hoạt động vào ngày Tết Đoan Ngọ ở Đài Loan 

1. Tổ chức lễ hội đua thuyền Rồng trên sông (龍舟比賽)

Tương truyền, sau khi nghe tin Khuất Nguyên nhảy xuống sông Mịch La, rất nhiều người dân lập tức tổ chức đội thuyền chèo ra sông Mịch La để cứu ông, đoàn thuyền đi mãi đến tận hồ Động Đình mà không tìm thấy thi thể của ông.

Sau này vào mùng 5 tháng 5 hằng năm đã có rất nhiều người tổ chức hoạt động đua thuyền rồng để tưởng nhớ vị trung thần này, lễ hội diễn ra với tham gia đông đảo của người dân địa phương. Du khách có thể ngồi lại để cổ vũ hoặc đăng ký tham gia đua thuyền để cảm nhận bầu không khí náo nhiệt này

dua thuyen rong tren song tet doan ngo dai loan

2. Ăn bánh Ú (粽子)

Ngoài những hoạt động vui chơi giải trí cũng không thể quên nhắc đến những món ăn đặc sắc tại đây. Đối với mỗi người dân Đài Loan  khi nhắc đến Tết Đoan Ngọ tuyệt nhiên không thể nào không nhắc đến món bánh Ú đặc sắc vào ngày lễ đặc biệt này.

banh u dai laon

Truyền thuyết kể lại rằng khi nghe tin Khuất Nguyên đã gieo mình xuống sông, người dân ở đây không muốn thi thể Ông bị cá ăn mất nên đã làm bánh Ú thả xuống nước để bầy cá không thể rỉa thi thể của Ông, vì vậy nên hằng năm người dân sẽ có phong tục làm bánh Ú để tưởng nhớ đến Ông

Bánh Ú có lớp vỏ được làm từ nếp và nhân bánh cũng rất phong phú. Tại Đài Loan, bánh Ú có cả nhân ngọt và nhân mặt tùy theo khẩu vị của từng thực khách 

 Đối với bánh ngọt, nhân thường được làm từ các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen. Còn với nhân mặn thì công phu hơn có thịt heo, nấm đông cô, nấm hương, trứng muối, đậu phộng… hòa quyện chung với nhau tạo ra một hương vị truyền thống đặc biệt.

 3. Phong tục dựng trứng (立蛋)

Tương truyền vào 12g trưa mọi người dựng thành công 1 quả trứng trên mặt đất sẽ mang lại cho bản thân rất nhiều may mắn và hạnh phúc trong suốt 1 năm 

dung trung tet doan ngo dai loan

Một số người dân cho rằng, vào ngày Tết Đoan Ngọ những người múc nước giếng vào trưa để tắm sẽ mang lại nhiều phước lành và có thể trị bệnh cho bản thân. 

4.Tặng túi thơm (香包) 

Vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch cũng là thời điểm giao mùa nên thời tiết thay đổi sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, nên vào ngày này mọi người sẽ thường tặng túi thơm cho các bạn nhỏ. Người dân ở Đài Loan cho rằng túi thơm có thể xua đuổi tà ma, tà khí gây hại, xua đuổi côn trùng, bệnh tật. 

tui thom tet doan ngo dai loan

Túi thơm được bằng may túi vải và chỉ ngũ sắc với các hình dạng ngộ nghĩnh, đáng yêu bên trong sẽ gồm các nguyên liệu như hương nhu, hạt mùi và một số loại hương liệu khác….

5. Rượu Hùng Hoàng 雄黃酒

Đây là loại rượu được nhiều người sử dụng trong dịp tết Đoan Ngọ, Hùng hoàng là một khoáng chất đặc biệt cũng là một vị thuốc có thể diệt trừ sâu bọ và tiêu độc. Khi pha chung với rượu trắng sẽ được gọi là “rượu Hùng Hoàng”. Người dân vào dịp lễ sẽ uống và bôi lên mặt hoặc bôi vào lòng bàn tay trẻ em với ngụ ý xua đuổi sâu bọ, phòng ngừa bệnh và mang lại điều tốt lành.

ruo hung hoang tet doan ngo

KẾT

Tết Đoan Ngọ ở Đài Loan cũng là những dịp để mọi người cùng sum họp, chia sẻ niềm vui và thể hiện lòng tri ân. Bằng cách duy trì và phát triển những nét đặc trưng riêng, góp phần bảo tồn và truyền thống văn hóa độc đáo của mình cho thế hệ mai sau. Người dân cùng nhau thực hiện các nghi lễ, cúng tế và tham gia vào các hoạt động vui chơi mang đến niềm vui và sự kết nối với tổ tiên và đồng bào

Xem thêm:

  1. Cơ hội làm việc tại Đài Loan cho sinh viên
  2. ĐÀI LOAN – 1 TRONG NHỮNG NỀN GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU
  3. TOP 5 ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI ĐẾN ĐÀI LOAN DU HỌC

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: