Dai loan 1 trong nhung nen giao duc tot nhat the gioi

GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG GIÁO DỤC ĐÀI LOAN

Bộ Giáo dục (MoE) là đơn vị chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì các chính sách giáo dục tại Đài Loan, đồng thời quản lý tất cả các tổ chức giáo dục trên khắp Đài Loan.

Logo Bộ giáo dục Đài Loan

Hệ thống giáo dục tại đây hiện bao gồm 3 cấp bậc chính: 

Bậc 1 : Giáo dục cơ bản:

  • 6 năm giáo dục tiểu học 
  • 3 năm giáo dục trung học cơ sở 

Bậc 2 : Giáo dục trung học phổ thông 

3 năm học tại trường trung học phổ thông hoặc trung cấp nghề.

Bậc 3: Giáo dục đại học và sau đại học

Bao gồm các trường cao đẳng, đại học, viện công nghệ,….

List item
List item
List item

Tương tự như Việt Nam, 1 năm học tại Đài Loan có 2 học kỳ, học kỳ 1 bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 1 và học kỳ 2 bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6. Tiếng Hoa phồn thể là ngôn ngữ được sử dụng để giảng dạy chính trong nhà trường. Bên cạnh đó tiếng Anh cũng được tăng cường áp dụng trong giảng dạy để phù hợp với sự hội nhập thế giới.

NHỮNG BẬC HỌC BẮT BUỘC

Bậc mầm non

Trường mầm non Đài Loan

Bậc giáo dục mầm non tại Đài Loan chủ yếu dành cho trẻ từ 2-6 tuổi. Mặc dù giáo dục mầm non không nằm trong hệ thống giáo dục bắt buộc tại Đài Loan nhưng chính phủ vẫn có chế độ hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính con cái họ có thể hưởng được chế độ giáo dục này. 

Bậc tiểu học

bb

Chương trình giáo dục bắt buộc ở Đài Loan bắt đầu ở cấp tiểu học, khi trẻ đủ 6 tuổi và trải dài từ lớp 1 đến lớp 6.

Học sinh hoàn thành cấp tiểu học sẽ nhận bằng tốt nghiệp tiểu học và nộp đơn để vàp cấp bậc tiếp theo, không cần phải thi chuyển cấp.

Bậc trung học cơ sở

595f54dfb6118 scaled

Chương trình trung học cơ sở tại Đài Loan kéo dài 3 năm, từ lớp 7 đến lớp 9. Ở trung học cơ sở học sinh sẽ được học các môn học tương tự như Việt Nam.

Từ năm 2001, học sinh phải thực hiện bài thi tốt nghiệp trung học cơ sở để lên cấp học tiếp theo. Bài thi này gồm 5 môn: toán, tiếng Anh, tiếng Hoa, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 3 và có đợt xét thi lại vào tháng 6. Học sinh đậu kỳ thi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng tốt nghiệp trung cơ sở. Chính phủ Đài Loan đang có kế hoạch hủy bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở và chỉ cấp chứng nhận tốt nghiệp cho học sinh.

Học sinh trung học cơ sở có thể tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc chuyển hướng sang học nghề. Học sinh muốn tiếp tục học lên trung học phổ thông cần phải vượt qua kì thi đầu vào kéo dài 2 ngày còn học sinh quyết định học nghề sẽ nộp đơn đi học trực tiếp, không cần qua kiểm tra.

Bậc trung học phổ thông/trung cấp nghề/cao đẳng nghề

B05U2640 18JH

Chương trình trung học phổ thông và trung cấp nghề tại Đài Loan sẽ kéo dài 3 năm trong khi chương trình cao đẳng nghề sẽ kéo dài 5 năm.

Chương trình trung học phổ thông tại Đài Loan thường được thiết kế để chuẩn bị cho học sinh vào đại học. Kết thúc chương trình phổ thông học sinh sẽ nhận được bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Các trường trung cấp nghề và cao đẳng nghề cung cấp một con đường thẳng đến nhà tuyển dụng cho học sinh. Các nghành phổ biến bao gồm kỹ thuật điện dân dụng, khoa học máy tính hoặc kinh doanh. Học sinh tốt nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp trường trung cấp nghề/cao đẳng nghề. Học sinh tốt nghiệp chương trình dạy nghề ba năm cũng có thể chọn tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia Đài LOan

CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC

37928920 954702471375379 7204128347012464640 o

Có 163 trường đại học công lập và tư thục trong hệ thống giáo dục tại Đài Loan. Chương trình đại học kéo dài 4 năm, chương trình ở viện công nghệ và cao đẳng kéo dài 2 năm. 60% cơ sở giáo dục đại học của Đài Loan là cơ sở dân lập. Trong đó các môn học bắt buộc là Văn học Trung Quốc, Lịch sử, Hiến pháp, Thể dục, Giáo dục quốc phòng và Đạo đức.

Đài Loan áp dụng phương pháp giáo dục Đài Loan lấy sinh viên làm trọng tâm, tập trung vào sự phát triển của từng cá nhân, nên số lượng sinh viên trong một lớp chỉ khoảng 8 – 12 sinh viên. Hầu hết đội ngũ giảng viên ở các trường Đại Học của Đài Loan đều đi đã được đi tu nghiệp tại các nước châu Âu nhằm mang lại một chương trình học không ngừng đổi mới và sáng tạo, bắt kịp hội nhập.

Cử nhân

Bằng cử nhân tại Đài Loan thường được hoàn thành trong vòng bốn năm và có 2 năm để gia hạn lấy bằng. Tuy nhiên sinh viên thuộc các nhóm ngành Y và mỹ thuật có thể tốn nhiều thời gian hơn để lấy được bằng do thời gian thực tập kéo dài. 

Sinh viên thường được yêu cầu phải đạt được từ 132 đến 175 tín chỉ để nhận được bằng tốt nghiệp, tuy nhiên thực tế một số trường yêu cầu chỉ cần 128 tín chỉ. Trong đó,các môn đại cương chiếm 30 tín chỉ, các môn chuyên ngành chiếm 78 – 84 tín chỉ và các môn tự chọn gồm 14 – 20 tín chỉ.

Bậc cử nhân là chương trình thu hút được nhiều du học sinh quốc tế du học Đài Loan nhất.

Thạc sĩ

Chương trình thạc sĩ tại Đài Loan kéo dài từ 1 đến 4 năm, tuy nhiên nó thường được hoàn thành trong vòng 2 năm và có kì thi đầu vào. Bên cạnh việc hoàn thành chương trình cử nhân thì sinh viên có bằng cao đẳng và có kinh nghiệm việc làm 3 năm cũng có thể thi đầu vào thạc sĩ. Ngoài ra sinh viên cũng phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về kiến thức tiếng Anh và ngoại ngữ thứ hai.

Một phần chương trình thạc sĩ bao gồm các môn chính, thực hiện luận văn và hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh cũng như ngoại ngữ khác. Sinh viên cần phải hoàn thành 24 tín chỉ, thực hiện luận văn và thuyết trình bảo vệ đề tài để nhận bằng thạc sĩ.

Tiến sĩ

Trong hệ thống giáo dục Đài Loan, chương trình tiến sĩ sẽ kéo dài từ 2 đến 7 năm. Sinh viên chọn học tiến sĩ đa phần đều đã có bằng thạc sĩ.

Kì thi đầu vào là bắt buộc, ngoài những sinh viên đã có bằng thạc sĩ thì bên cạnh đó sinh viên có bằng cử nhân xuất sắc và có kinh nghiệm làm việc 6 năm hoặc sinh viên y khoa có kinh nghiệm việc làm 2 năm cũng có thể tham dự kì thi đầu vào cho chương trình tiến sĩ. Đặc biệt sinh viên đã hoàn thành ít nhất 1 năm chương trình thạc sĩ với kết quả học tập xuất sắc có thể được tuyển thẳng vào chương trình Tiến sĩ của Đài Loan mà không cần qua kì thi đầu vào. 

Để nhận bằng tiến sĩ, sinh viên phải hoàn thành tối thiểu 18 tín chỉ, hoàn thành luận văn và bảo vệ đề tài trước Hội đồng Khoa học.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: