du học đài loan

DU HỌC ĐÀI LOAN: CHI PHÍ CẦN CHUẨN BỊ CHO HỌC KỲ ĐẦU TIÊN?

Du học Đài Loan, việc ước tính chi phí trước là điều hết sức cần thiết. Mỗi người sẽ có những giới hạn và mức độ chi tiêu khác nhau. Do vậy bài viết này sẽ ước tính chi phí cần thiết, ở mức tối thiểu mà bạn sẽ cần phải chuẩn bị để mang sang Đài Loan cho học kỳ đầu tiên.

1. HỌC PHÍ

Khi du học Đài Loan, hầu hết học phí của các trường không chênh lệch nhau quá nhiều. Thông thường học phí dao động từ 50,000 – 60,000 NTD/ mỗi kỳ. Các bạn nào có học bổng miễn học phí thì  giảm nhẹ được phần này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng một số trường sẽ yêu cầu bạn nộp học phí trước sau đó sẽ được hoàn trả lại sau.

2. DORM/THUÊ NHÀ

  • Đối với các bạn ở Ký túc xá, tiền dorm sẽ dao động từ 10,000 – 14,000 NTD/ học kỳ, tùy trường. Một học kỳ sẽ bao gồm 4,5 tháng và số tiền trên không bao gồm thời gian ở cho kỳ nghỉ hè. Nếu bạn muốn tiếp tục ở dorm vào mùa hè, bạn sẽ phải thanh toán thêm.
  • Đối với các bạn thuê nhà bên ngoài, tùy từng khu vực/TP nên giá thuê nhà cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên sự chênh lệch lớn nhất có lẽ là giữa Đài Bắc và các Thành phố khác. Tại các Thành phố/tỉnh khác, giá thuê 1 phòng thấp nhất từ khoảng 3,500 NTD/phòng/tháng. Với giá thuê này ở tỉnh/nông thông, bạn thậm chí có thể có được một phòng khép kín.

Tuy nhiên, nếu thuê ở Đài Bắc, giá thuê thấp nhất 5,000 NTD/phòng/tháng, không có WC riêng và tất nhiên là phải rất may mắn bạn mới có thể tìm được. Bằng không bạn sẽ phải trả ít nhất 7,000 – 8,000 NTD mới có thể tìm được một phòng như ý.

Lưu ý rằng các hợp đồng thuê nhà sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc, và tiền đặt cọc thường là 2 tháng tiền nhà. Ngoài ra còn chi phí điện nước mỗi tháng.

3. ĂN UỐNG

Nếu ở Đài Bắc, bạn sẽ cần khoảng 6,000 NTD/tháng cho việc ăn uống. Mỗi suất cơm bên ngoài quán ăn thường có giá từ 80 – 100 NTD. Nếu ăn trong Canteen của trường thì sẽ rẻ hơn. Ngoài ra, nếu ở tỉnh TP khác cũng có thể tốn ít hơn, vì ăn uống ở Đài Bắc mặt bằng chung là luôn cao hơn tỉnh thành phố khác.

4. BẢO HIỂM/ARC/CHI PHÍ KHÁC TẠI TRƯỜNG

Khi du học Đài Loan, 6 tháng đầu tiên bạn sẽ chưa được đóng tiền bảo hiểm y tế quốc gia, mà chỉ có bảo hiểm tai nạn và y tế của trường. Khoảng 3,500 NTD/6 tháng. Tiền làm thẻ ARC là 1,000 NTD.

Ngoài ra, trường còn có các khoản chi phi lặt vặt khác như tiền học liệu, internet, khám sức khỏe,… không tốn nhiều lắm, và tùy mỗi trường sẽ có hoặc không có. Ước tính tất tần tật khoảng 1,000 – 3,000 tùy mỗi trường.

5. SINH HOẠT CÁ NHÂN

Ngoài các chi phí chính trên thì mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau về chi tiêu cho cá nhân như Dầu gội, sữa tắm, skin care hàng tháng, thực phẩm chức năng hỗ trợ, thuốc men, vật dụng cá nhân… Cái này tùy tình hình thực tế mà bạn tự tính toán và cân đối chi phí cho bản thân. Tuy nhiên, đây cũng là một khoản tiêu tốn không ít, đặc biệt đối với các bạn du học sinh nữ.

6. CHI PHÍ CÁCH LY

Đây là khoản chi phí phát sinh trong giai đoạn bùng phát dịch Covid. Tùy thuộc vào nơi mà bạn sẽ cách ly, sẽ có chi phí khác nhau. Sau khi khảo sát sinh viên đã nhập học 2 kỳ Thu 2020 và Xuân 2021, chi phí cách ly dao động từ 22,000 NTD – 48,000 NTD. Thường thì các bạn sẽ cách ly tại Khách sạn cách ly và 1 người/phòng. Mỗi ngày sẽ đều được phục vụ 3 bữa.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cách ly, các bạn sẽ được Chính Phủ Đài Loan hỗ trợ 15,000 NTD. Số tiền này sẽ được nhận sau khoảng 2 tháng kể từ khi làm đơn xét duyệt. Ngoài ra một số trường sẽ có chính sách hỗ trợ một phần chi phí cách ly cho sinh viên quốc tế.

du học đài loan

Trên đây là các chi phí chính thức cần chuẩn bị khi sang Đài Loan cho học kỳ đầu tiên. Trên thực tế, các bạn không thể mang quá 100,000 NTD khi nhập cảnh. Do vậy nếu số tiền ước tính vượt quá 100,000 NTD cũng đừng lo lắng, hãy chỉ mang 100,000 NTD theo và bạn chỉ cần phân phối dần các khoản cần phải chi trả trước, sau đó nhờ người nhà gửi dần sang cho bạn sau.

Xem thêm:

  1. Khung thang điểm mới năm 2021 kỳ thi TOCFL
  2. Du học Đài Loan hệ ngôn ngữ
  3. Chia sẻ 214 bộ thủ tiếng trung

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: