KỲ THI TOCFL: KHUNG THANG ĐIỂM MỚI NĂM 2021

KỲ THI TOCFL: KHUNG THANG ĐIỂM MỚI NĂM 2021 VỚI TBCL 7 CẤP ĐỘ

Kỳ thi TOCFL mới sẽ có thay đổi về cấp độ và độ khó như thế nào? Hãy cũng Taiwan Diary tìm hiểu trong bài viết này.

I. Kỳ thi TOCFL là gì?

Kỳ thi TOCFL (Test of Chinese as a Foreign Language) là một bài thi đánh giá năng lực tiếng Hán phổ thông của Đài Loan. Dự án được khởi động từ tháng 8 năm 2001 và kỳ thi được bắt đầu thực hiện từ 2003. Đến nay kỳ thi đã được tổ chức tại trên 60 quốc gia, phiên bản mới của kỳ thi được phát triển từ năm 2008 và được tổ chức từ 2013.

Phiên bản mới của kỳ thi gồm 3 band (A, B và C), mỗi band chia thành 2 cấp độ. Tổng cộng 6 cấp độ: Band A gồm Cấp 1 (Cấp Nhập môn 入門級) và Cấp 2 (Cấp Căn bản 基礎級).Band B gồm Cấp 3 (Cấp Tiến cấp 進階級) và Cấp 4 (Cấp Cao cấp 高階級). Band C gồm Cấp 5 (Cấp Lưu Loát 流利級) và Cấp 6 (Cấp Tinh thông 精通級)

II. Sự thay đổi:

Hôm qua, 20/07/2021, đã có công bố chính thức về việc sẽ bổ sung thêm hệ thống đánh giá thang điểm mới cho kỳ thi TOCFL. Việc thay đổi này để phù hợp với tiêu chí đánh giá năng lực Hoa Ngữ.

Dự kiến, Đề thi cho kỳ thi Năng lực Hoa ngữ Phiên bản TOCFL 2.0 sẽ chính thức ra mắt vào năm 2023. Tên của kỳ thi cũng có thể theo đó đổi thành TBCL. Cũng theo thông báo, từ 8/2021, bảng điểm TOCFL sẽ thêm cột trình độ năng lực ngôn ngữ của khung tham chiếu: TBCL, CEFR, ACTFL:
  1. 臺灣華語文能力基準 – Taiwan Benchmarks for the Chinese Language(簡稱TBCL) – Khung tham chiếu của Đài Loan
  2. 歐洲共同語文參考架構指標 – Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) – Khung tham chiếu Châu Âu
  3. 美國外語教學委員會 – American Council on the Teaching of Foreign Language (ACTFL) – Khung tham chiếu của Mỹ

Việc đánh giá theo 3 hệ thống thang điểm trên giúp người học Tiếng Trung trên Thế giới hiểu được sự tương ứng giữa các khung tham chiếu. Từ đó mô tả chính xác năng lực Tiếng Trung của người đó.

Hệ thống đánh giá điểm mới sẽ nâng cấp độ đánh giá từ 6 cấp thành 7 cấp, trong đó bao gồm 5 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết và Dịch.

Nhìn chung, dạng đề và hình thức thi vẫn như cũ. Thay đổi chính nằm ở nội dung thi và cách thức đánh giá. Sinh viên vẫn được phép lựa chọn thi TOCFL 2 kỹ năng (Nghe, Đọc). Các kỹ năng Nói, Viết, Dịch đều sẽ là thi riêng.

ky thi tocfl 2021

III. Kỳ thi TOCFL mới có khó không?

Về độ khó: Mức độ của bài kiểm tra sẽ được kéo hạ xuống, từ mức độ đơn giản nâng dần lên. Hệ thống máy tính gồm các câu hỏi từ A1 đến C1 và đánh giá thông qua sàng lọc nhanh.

Hệ thống chuyển từ 2 giai đoạn tối ưu thành 3 giai đoạn: Theo phản hồi từ người sử dụng, tỷ lệ chính xác tới 90%. Đối với câu hỏi khó, nếu đoán bừa thì vẫn tính là đúng và qua cấp (khống trình độ). Vì để trách tình trạng đó, dẫn đến đánh giá chưa đúng trình độ thí sinh. Phiên bản 2.0 tối ưu hóa bài kiểm tra.

  • Giai đoạn 1: (10 câu đầu) Trộn các câu ngẫu nhiên của các cấp lại. Tỷ lệ câu trả lời đúng sẽ quyết định Giai đoạn 2 sẽ phân vào đâu trong 3 mức độ.
  • Giai đoạn 2: (8 câu) Dựa theo kết quả của 10 câu đó sẽ cung cấp câu hỏi kế tiếp.
    Nếu số câu đúng của giai đoạn 1 cao thì sẽ nâng mức độ khó dần lên. Còn ngược lại trả lời sai, hệ thống sẽ hạ độ khó câu hỏi xuống.
  • Giai đoạn 3: (7 câu) Dựa theo đánh giá nhanh của hệ thống để xuất hiện các câu tương ứng với số câu trả lời đúng. Hệ thống đánh giá này sẽ đánh giá chính xác năng lực sử dụng tiếng trung của thí sinh.

Hệ thống đánh giá cấp độ thông qua「評估通過等級」dựa trên khung tham chiếu của CEFR/ACTFL để chia nhỏ cấp độ đánh giá thành 10 cấp độ.

ky thi tocfl 2021

Xem thêm:

  1. Bảng tính điểm thi TOCFL 2021
  2. Sự khác nhau giữa TOCFL và HSK
  3. Khung tham chiếu mới của kỳ thi TOCFL

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: