photo 2021 07 21 19.45.33 1

Ngày  20/07/2021 đã có công bố chính thức về việc sẽ bổ sung thêm hệ thống đánh giá trình độ Tiếng Trung mới cho kỳ thi TOCFL với 7 cấp độ, thay vì 6 như trước đây. Việc thay đổi này để phù hợp với tiêu chí đánh giá năng lực Hoa Ngữ. 

Dự kiến, Đề thi cho kỳ thi Năng lực Hoa ngữ Phiên bản TOCFL 2.0 sẽ chính thức ra mắt vào năm 2023. Tên của kỳ thi cũng có thể theo đó đổi thành TBCL.

Cũng theo thông báo, từ 8/2021, bảng điểm của kỳ thi TOCFL sẽ thêm cột trình độ năng lực ngôn ngữ của khung tham chiếu: TBCL, CEFR, ACTFL: 

臺灣華語文能力基準 – Taiwan Benchmarks for the Chinese Language(簡稱TBCL) – Khung tham chiếu của Đài Loan 

歐洲共同語文參考架構指標 – Common European Framework of Reference for Languages (CEFR – Khung tham chiếu Châu Âu

美國外語教學委員會 – American Council on the Teaching of Foreign Language (ACTFL – Khung tham chiếu của Mỹ 

Việc đánh giá theo 3 hệ thống thang điểm trên giúp người học Tiếng Trung toàn cầu hiểu được sự tương ứng giữa các khung tham chiếu, từ đó mô tả chính xác năng lực Tiếng Trung của người đó. Hệ thống đánh giá điểm mới sẽ nâng cấp độ đánh giá từ 6 cấp thành 7 cấp, trong đó bao gồm 5 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết và Dịch.

a 01

 

Giải đáp vấn đề việc Bảng kết quả TOCFL có thêm khung đánh giá mới TBCL:

  1.       Vậy TBCL là gì?

TBCL được viết tắt 《臺灣華語文能力基準》(Taiwan Benchmarks for the Chinese Language,簡稱 TBCL. Hay còn được gọi là Tiêu chuẩn đánh giá năng lực Hoa ngữ của Đài Loan là thành quả nghiên cứu của Bộ Giáo dục Hoa ngữ

Phân thành 3 Band với 7 cấp (3100 hán tự, 14 470 từ vựng) bao gồm Hán tự, Từ vựng, các điểm ngữ pháp. Mục tiêu là xây dựng hệ thống tích hợp đánh giá năng lực, là cơ sở cho việc phát triển, học tập và kiểm tra trình độ.

  1.       Tại sao TOCFL lại thêm khung TBCL vào phiếu điểm?

Kỳ thi TOCFL hiện tại đang dùng khung tham chiếu Châu Âu (CEFR) để đánh giá trình độ Tiếng Trung của người học. Tuy nhiên, đối với các cấp độ dưới A1, vẫn còn những chỗ không thể bao quát và mô tả được chính xác năng lực Tiếng Trung. Bên cạnh đó, CEFR thiếu dữ liệu tiếng Trung, các chữ Hán được phân loại, từ vựng, ngữ pháp, v.v. để người dạy và học tiếng Trung tham khảo và sử dụng.

Từ tháng 8 năm 2021 các kỳ thi Đánh giá năng lực Hán Ngữ 《華語文能力測驗 sẽ bổ sung thêm khung đánh giá TBCL, nhằm giúp những người học tiếng trung trên toàn cầu hiểu rõ được mức độ tương ứng giữa các khung tham chiếu đánh giá năng lực ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR) và của Mỹ (ACTFL).

  1.       TBCL và TOCFL sẽ tương ứng với cấp độ như thế nào?

Nghe Dọc 02

  1.       Việc thay đổi TBCL có ảnh hưởng như thế nào?

Năm 2023 sẽ chính thức thay đổi thành phiên bản TOCFL 2.0, dạng câu hỏi và thời gian làm bài thi phần nghe và đọc cũng giống như TOCFL trước đó. Về mức độ khó gần như nhau, và chỉ thay đổi khung thang điểm đánh giá, nội dung câu hỏi cũng có sự thay đổi.

Phiên bản 2.0 sẽ có thêm kỳ thi cho kỹ năng Dịch. Thí sinh có thể đăng ký dự thi TOCFL 2 kỹ năng (Nghe, Đọc) hoặc tất cả 5 kỹ năng tùy vào nhu cầu của mỗi người. Trong đó, 3 kỹ năng Nói, Viết, Dịch sẽ phải đăng ký thi riêng. 

Bên cạnh đó, sẽ có thêm nhiều nguồn tài liệu tham khảo để chuẩn bị cho kỳ thi đối với người học Tiếng Trung trong tương lai. Các giáo viên, đơn vị đào Tiếng Trung cũng sẽ có nhiều nguồn tài nguyên để xây dựng giáo trình phù hợp để hỗ trợ học viên trong quá trình luyện thi.

Xem thêm:

  1. Feedback sinh viên Taiwan Diary du học Đài Loan kỳ thu năm 2021
  2. Thi bằng lái xe ô tô ở Đài Loan như thế nào?
  3. Sự thay đổi khung tham chiếu mới của kỳ thi TOCFL

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: