huong-dan-viet-tu-truyen-chi-tiet-nhat-2023
Trong hồ sơ du học, đặc biệt là Đài Loan, Tự truyện (Autobiography) là một trong những yêu cầu bắt buộc. Viết tự truyện cho hồ sơ du học tuy khó nhưng chỉ cần có tính chân thực, không màu mè văn vẻ và thể hiện được bạn là người xứng đáng có được học bổng. Để nhà trường hiểu rõ về tính cách để định hướng nội dung đúng với cá nhân bạn qua tự truyện, hãy cùng xem hướng dẫn viết tự truyện cho hồ sơ du học chi tiết cùng Taiwan Diary nhé!

1. Tự truyện là gì?

Tự truyện tức Autobiography là phần trình bày về bản thân bạn qua những thông tin quan trọng nhất dưới dạng một bài luận văn đơn giản. Thực tế, bằng những từ ngữ và câu văn kể về cuộc đời một cách chân thật, người đọc sẽ biết nhiều hơn về con người bạn như: gia đình, tính cách, sở thích, những cột mốc đã trải qua,…

Thực tế tự truyện là một dạng thường gặp như sơ yếu lý lịch, các thông tin tác giả in kèm ở trang bìa cuốn sách hay bài văn miêu tả bản thân từng làm từ cấp một. Điều đó chứng tỏ Autobiography hoàn toàn quen thuộc với mọi người.

Ý nghĩa của tự truyện

Tự truyện cho hồ sơ du học là tài liệu quan trọng vì nó tập trung vào bạn, cụ thể là cuộc sống và những trải nghiệm mà bạn đã tích lũy trong thời gian qua. Tuy nhiên, đối với nhiều học sinh, tự truyện có thể là một thử thách vì tính đặc thù và sự độc lập trong nội dung.

  • Theo quy định, tự truyện cho hồ sơ du học là một phần không thể thiếu của nhiều đơn xin học bổng, trường đại học, cao đẳng, cuộc thi, hoặc thậm chí là đơn xin việc.
  • Ngoài cung cấp những thông tin cá nhân, tự truyện cho hồ sơ du học còn bổ sung những thông tin liên quan về bạn mà trong CV hay đơn xin việc không có
  • Tự truyện cho hồ sơ du học Đài Loan giúp ứng viên tạo sự khác biệt và gây ấn tượng tốt với trường. 

Nói chung, tự truyện cho hồ sơ du học là cần thiết và cũng là cơ hội để bạn thể hiện bản thân mình rõ hơn.

2. Hướng dẫn viết tự truyện cho hồ sơ du học chi tiết:

Với hơn 90 nghìn sinh viên Quốc tế mỗi năm, giáo dục Đài Loan đang chứng minh sức hút trên thị trường thế giới. Do đó, mức độ cạnh tranh của các trường hàng đầu rất cao. Để đạt được học bổng hấp dẫn, ngoài trình độ học vấn, năng lực, ngoại ngữ, kế hoạch học tập, tự truyện cho hồ sơ du học cũng là yêu cầu bắt buộc để trường căn cứ xét duyệt. Dù các thành tích học tập tốt thì bạn cũng cần đầu tư trình bày Autobiography thật nổi bật và ấn tượng.

Cấu trúc tự truyện cho hồ sơ du học bao gồm: 

  • Hoàn cảnh gia đình & Tuổi thơ
  • Tính cách & Sở thích cá nhân
  • Trải nghiệm đáng nhớ
  • Quá trình & Thành tích học tập 
  • Ước mơ & Dự định khi đến Đài Loan

Mỗi khía cạnh đều cần được trình bày chi tiết, rõ ràng và đúng trọng tâm.

a. Hoàn cảnh gia đình & Tuổi thơ:

Giới thiệu bản thân và gia đình là một cách để mở đầu cho tự truyện. Trọng tâm của phần này là: hoàn cảnh gia đình, tuổi thơ, người ảnh hưởng đến bạn và người quyết định cuộc sống của bạn.

huong-dan-viet-tu-truyen-cho-ho-so-du-hoc-chi-tiet-nhat-2023

Bạn có thể không có thời thơ ấu thú vị nhất trên thế giới nhưng phải làm nổi bật trải nghiệm tuổi thơ. Một cái gì đó về tuổi thơ của bạn luôn có vẻ độc đáo với người khác. Hãy kể về nơi mình lớn lên và sinh ra hay xây dựng câu chuyện xung quanh những người/ sự kiện đặc biệt đã góp phần định hình con người và cuộc sống của bạn một cách ấn tượng.

b. Tính cách & Sở thích cá nhân:

Đây là phần để bạn được sáng tạo trong tự truyện cho hồ sơ du học. Bạn có thể kể về sở thích, những công việc thường làm. Bên cạnh đó, bạn sẽ chia sẻ về một vài cuốn sách tâm đắc, bộ phim thú vị hoặc một bài nhạc hấp dẫn mà bạn yêu thích nhất (có thể lồng ghép một vài câu chuyện ảnh hưởng đến sở thích/ tích cách). Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? Bạn thích quảng giao bạn bè hay chỉ thích ở một mình? 
  • Bạn thích lãnh đạo người khác chứ? Có giữ chức vụ gì từ khi đi học không? Quan điểm về việc làm lãnh đạo
  • Bạn ưa thích sáng tạo không, đó là lĩnh vực nào? Kể về ý tưởng sáng tạo nếu có.
  • Bạn có hay đọc sách không? Cuốn sách bạn thích nhất là gì? Vì sao? Bạn ấn tượng câu nào nhất trong cuốn sách và lý do.
  • Bạn thích xem phim hay chương trình không? Bộ phim nào bạn ấn tượng nhất? Có diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ nào bạn yêu mến và con người họ có ảnh hưởng nào đến bạn?

Hãy mô tả cá tính bản thân chân thật nhất qua:

  • 3 từ để nói về ưu điểm và 3 từ về nhược điểm lớn nhất của bạn.
  • Cho đến giờ, sau bao nhiêu năm sống trong đời, bạn có hài lòng với bản thân mình không? Nếu có thì vì sao, nếu không bạn nghĩ mình chưa làm tốt ở đâu? Mình cần cố gắng ở điểm gì?

c. Trải nghiệm đáng nhớ:

Tuy không bắt buộc phải có trong tự truyện cho hồ sơ du học, nhưng nếu biết cách viết thì nó sẽ ghi điểm ấn tượng cho bạn. Bạn có thể kể về những cột mốc đáng nhớ nhất từ đó, dẫn dắt người đọc lý do trải nghiệm này lại đáng giá với bạn.

  • Bạn đã từng làm việc gì khiến bạn rất tự hào về bản thân chưa? Hoặc chuyện gì mà bạn cảm thấy rất bất ngờ rằng không ngờ mình có thể làm được như vậy.
  • Một kỉ niệm mà bạn cảm thấy rất buồn cho tới thời điểm hiện tại? (mất 1 người, chia tay bạn, chia tay người yêu, gia đình xa cách, mất 1 món đồ vv) Bạn đã nghĩ gì và thay đổi như thế nào sau chuyện đó?
  • Cuộc sống của bạn đã phải đối mặt với sự thay đổi nào chưa? Đó là gì (ví dụ đổi chỗ ở, trường học, rời xa người thân, vv) Khi đối mặt với sự thay đổi này bạn cảm thấy thế nào và làm sao thích nghi/ đối mặt với nó?

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn khoảnh khắc tốt nghiệp hoặc nhận giải thưởng nào đó để ghi dấu ấn trong tự truyện cho hồ sơ du học Đài Loan. Sau đó, đề cập đến những cảm xúc giây phút được trao thưởng và ý nghĩa của sự kiện đó đối với cuộc đời mình.

d. Quá trình & Thành tích học tập:

Ngoài những thành tích học tập nổi bật, bạn có thể chia sẻ những kỷ niệm cùng thầy cô, bạn bè qua các hoạt động ở trường để thể hiện mình là học sinh/ sinh viên không những hiếu học mà còn năng động, hoạt bát và có nhiều đóng góp cho giáo dục.

huong-dan-viet-autobiography-cho-ho-so-du-hoc-2023

e. Ước mơ & Dự định khi đến Đài Loan

Trong bộ hồ sơ du học Đài Loan thường đã kèm một bản kế hoạch học tập chi tiết. Vì thế, ở phần này bạn chỉ cần nói về những mục tiêu ngắn hạn và những kế hoạch để thực hiện được mục tiêu đó. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ thêm về:

  • Tấm lòng yêu nước của bạn được thể hiện như thế nào? Bạn thích gì ở Việt Nam nhất và vì sao? Bạn sẽ làm gì nếu được góp phần thay đổi và cống hiến cho đất nước?
  • Đài Loan là một đất nước trong mắt bạn như thế nào? Vì sao bạn biết đến Đài Loan? Lý do bạn muốn tới Đài Loan học? (Lưu ý: Bạn chia sẻ thực lòng lý do nhé)

Khi bạn đề cập tới ước mơ, hãy chia sẻ những điều sau:

  • Ước mơ nhỏ và ước mơ lớn của bạn là gì? (Thực tế hay không thực tế cũng được)
  • Bạn muốn trở thành một người như thế nào trong tương lai? Nhắm mắt lại nghĩ một chút và viết ra thật chân thành nhé!
  • Cuối cùng là bày tỏ quan điểm của bạn về định nghĩa thế nào là hạnh phúc? Thế nào là một người thành công?

Ở phần này, trường sẽ không những hiểu hơn về kế hoạch tương lai và mơ ước mà còn con người – nhân sinh quan của bạn. Nếu bạn có động lực và quyết tâm, bạn tạo niềm tin rằng mình sẽ thực hiện được những mục tiêu đó nếu có cơ hội được du học Đài Loan.

3. Tạm kết

Cuối cùng, điều quan trọng nhất của tự truyện cho hồ sơ du học chính là sự chân thật trong mọi chuyện. Taiwan Diary mong rằng qua hướng dẫn cách viết tự truyện cho hồ sơ du học (Autobiography) chi tiết, bạn sẽ không còn loay hoay với hồ sơ du học Đài Loan nữa. Chúc bạn sẽ có một bản tự truyện riêng cho mình và đạt được thành công trên con đường du học sắp tới!

Xem thêm

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: