characteristics of non fiction text 5 728

Viết autobiography có thể còn khó hơn khi viết một bài luận về một chủ đề chung nào đó. Vấn đề này không quá phổ biến nhưng nó có thể ảnh hưởng tới tương lai việc học và cả công việc của bạn, vì nó được coi như một phần tất yếu trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết một autography hoàn chỉnh sao cho chính xác và hay nhất.

characteristics of non fiction text 5 728

  1. Autobiography là gì?

 

 

Autography được hiểu là “tự truyện”, là một bản phác thảo về bản thân bạn dưới dạng một bài luận văn đơn giản. Chức năng chính của nó là tập trung vào bạn, cụ thể là cuộc sống và những trải nghiệm mà bạn đã tích lũy trong thời gian qua. Tuy nhiên, đối với nhiều học sinh, autobiography có thể là một thử thách vì tính đặc thù và sự độc lập trong nội dung của nó.

  • Theo quy định, một bài tiểu luận tự truyện là một phần không thể thiếu của nhiều đơn xin học bổng, trường đại học, cao đẳng, cuộc thi, hoặc thậm chí là đơn xin việc.
  • Trên thực tế, viết những bài luận như vậy có nghĩa là đưa ra một tuyên bố về cá nhân, chúng cho người đọc biết nhiều hơn về con người bạn: tính cách của bạn, sở thích hoặc về một số kinh nghiệm cá nhân của bạn.
  • Ngoài cung cấp những thông tin cá nhân, autobiography còn bổ sung những thông tin liên quan về bạn mà trong CV hay đơn xin việc không có.

Đó là lý do tại sao nó là một tài liệu quan trọng  vì autobiography chính là cơ hội để bạn nói rõ hơn và thể hiện bản thân mình.

 

2. Các bước viết một tiểu luận tự truyện

 

Làm thế nào để viết được một bài autobiography ấn tượng? Dưới đây là một ví dụ về đề bài autobiography được giao tới học sinh: “ Hãy viết về một tình huống hoặc một trải nghiệm đã khiến bạn trở thành một người như hiện tại hay định hình nên tính cách của bạn.”

Đề bài trên có thể không quá khó nếu bạn nắm chắc và nhớ được một số mẹo và chiến lược quan trọng khi viết autobiography để làm cho hồ sơ của bạn cạnh tranh và ấn tượng hơn.

Để viết được một bài autography hoàn chỉnh gồm có 3 bước chính:

 

Bước 1: Lập kế hoạch

 

Bất kể bạn phải viết một bài luận xin học bổng hay autobiography, bạn luôn phải bắt đầu với việc lập kế hoạch, trong đó bạn nên xác định rõ mục đích và mục tiêu của mình, sau đó chọn ra một chủ đề và bắt tay vào viết.

aid4639190 v4 728px Write an Autobiographical Essay Step 1 Version 5

  • Đầu tiên, bạn cần xác định cụ thể những gì bạn sẽ viết về. Đối với autobiography,, bạn nên chọn một câu chuyện có thật từ cuộc sống mà bạn tâm đắc và điều đó thể hiện tính được cách của bạn. Ý tưởng tốt hơn là hãy viết về một thành tựu lớn bạn đã đạt được hoặc một thử thách mà bạn đã trải qua. Ngoài ra, bạn phải xác định được mục đích của bạn khi viết autobiography. Điều này sẽ giúp bạn không lạc đề.
  • Một điều khác bạn nên luôn luôn làm là xem xét ai sẽ đọc bài viết của bạn và những điều mà người đọc mong đợi trong autobiography của bạn . Sau đó, bạn có thể bắt đầu tạo ý tưởng cho bài luận của mình: Hãy sử dụng các kĩ thuật khác nhau (đặt câu hỏi, freewriting,liệt kê,… ) để tìm cảm hứng.
  • Cuối cùng, hãy viết outline cho autobiography mà bạn sẽ viết. Outline càng chi tiết sẽ giúp bạn nhanh hơn và không quên bất cứ điều gì.

 

Bước 2: Viết

 

Bây giờ có thể bắt đầu phác thảo bài viết của mình dựa trên outline đã có. Làm thế nào để bắt đầu một autobiography? Một ý tưởng hay là hãy đi thẳng vào câu chuyện – phần giới thiệu nên bắt đầu bằng một câu đáng nhớ và ấn tượng sẽ ngay lập tức đưa người đọc vào bên trong câu chuyện bạn sẽ kể. Dưới đây là một số điều cần làm trong bước hai:

  1. Luôn viết câu chuyện của bạn ở ngôi thứ nhất;
  2. Sử dụng chi tiết để mô tả bối cảnh và cụ thể hóa câu chuyện của bạn một cách chi tiết nhất;
  3. Không để bài viết quá chung chung;
  4. Không bắt đầu bài luận bằng một trích dẫn, trừ khi nó có ý nghĩa đối với câu chuyện của bạn;
  5. Bắt đầu với một điều hấp dẫn;
  6. Chuyển ý, chuyển đoạn phải logic từ phần giới thiệu sang thân bài;
  7. Viết những gì bạn muốn kể – một khi bạn đã đưa ra câu chuyện và ý tưởng chính, hãy kể với người đọc những gì đã xảy ra;
  8. Việt một kết luận rõ ràng, hấp dẫn và đáng nhớ – cho biết lý do tại sao câu chuyện này có ý nghĩa với bạn, bài học nào bạn đã học được.
  9. Bài viết sắp hoàn thành rồi!

 

Bước 3: Hoàn thiện, chỉnh sửa và chau chuốt bài luận autobiography

 

Sau khi bạn đã xong, hãy đọc lại để xem những lỗi nào cần được sửa và những điều có thể được cải thiện trong bài viết. Đây là những gì bạn nên làm:

  1. Kiểm tra ngữ pháp và dấu câu;
  2. Đảm bảo câu cú, từ ngữ chính xác;
  3. Hãy chắc chắn rằng đã bao gồm đủ các chi tiết cụ thể để bài luận sống động, thú vị và ấn tượng;
  4. Áp dụng các kĩ thuật để bài luận nổi bật;
  5. Stay yourself – Một autobiography sẽ thất bại nếu bạn không thể hiện đúng tính cách bản thân.

Taiwan Diary 

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: