NTU

Tìm hiểu khoa Khoa học Xã hội tại Đại học Quốc lập Đài Loan (NTU)

I. Đôi nét về trường Đại học Quốc lập Đài Loan – NTU

Đại học Quốc lập Đài Loan với tiền thân là Đại học Hoàng gia Taihoku, được thành lập năm 1982 bởi chính quyền thuộc địa Nhật Bản, trường được chính thức đổi tên thành Trường Đại học Quốc lập Đài Loan năm 1945 khi chính quyền Trung Hoa Dân Quốc giành lại độc lập cho Đài Loan, với tiến sỹ Dr.Tsung-lo Lo là chủ tịch đầu tiên. Khi mới được thành lập, trường bao gồm Đại học Nghệ thuật và và Đại học Khoa học và Nông nghiệp với số lượng là 60 sinh viên. Hiện nay, qua quá trình không ngừng đổi mới và phát triển, Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU) là trường đại học hàng đầu của Đài Loan sở hữu 11 trường đại học, 54 khoa, 107 viện sau đại học và tám chương trình thạc sĩ và tiến sĩ ở tất cả các ngành đào tạo. Mỗi kỳ, NTU mở hơn 7800 khóa học ở tất cả các bậc đào tạo với hơn 800 khóa học được đào tạo bằng tiếng anh.

ntu 5

II. Tổng quan về khoa Khoa học Xã hội tại Đại học Quốc lập Đài Loan

Khoa Khoa học Xã hội của NTU (COSS) là cơ sở hàng đầu trong xã hội nghiên cứu khoa học xã hội của Đài Loan. Kể từ khi thành lập, khoa đã tôn trọng sứ mệnh của mình là đóng góp vào việc nuôi dưỡng tài năng, phát triển học thuật và nghiên cứu tác động xã hội.

Lịch sử phát triển này của Khoa Khoa học Xã hội tại NTU là một lịch sử viết tắt của nghiên cứu về khoa học xã hội ở Đài Loan. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Đại học Hoàng gia được đổi tên thành Đại học Quốc gia Đài Loan.

Khoa Khoa học Xã hội được chính thức thành lập vào năm 1999 và phát triển đến hiện nay. Tọa lạc tại số 21 đường Hsu-Chow, thành phố Đài Bắc. Đây là một trong những cơ sở đầu tiên của Đại học Quốc lập Đài Loan và cuối cùng được chuyển trở lại cơ sở chính của NTU vào năm 2014.

Với việc hoàn thành việc di dời và xây dựng vị trí mới, tất cả các phòng ban COSS, viện sau đại học và trung tâm nghiên cứu hiện nằm liền kề nhau. Thúc đẩy mối quan hệ đối tác và sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ hơn trong COSS và với các Khoa khác.

ntu 2

III. Các ngành đào tạo tại khoa Khoa học Xã hội tại Đại học Quốc lập Đài Loan:

1. Khoa học chính trị:

Ngành Khoa học Chính trị được thành lập vào năm 1947. Năm 1963, ngành đã trải qua cuộc cải cách đầu tiên là tự phân chia thành 3 bộ phận: lý luận chính trị, quan hệ quốc tế và hành chính công. Vào tháng 2 năm 1957, Khoa học Chính trị một lần nữa mở rộng— thêm một chương trình sau đại học cung cấp các bằng thạc sĩ về lý luận chính trị, quan hệ quốc tế và hành chính công.

Năm 1976, chương trình tiến sĩ đã được thành lập chấp nhận những sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật trong khoa học chính trị. Năm 2001, thiết lập một chương trình cấp bằng Thạc sĩ Hành chính Công. Mục đích của là cung cấp cho các chuyên gia cấp cao trong khu vực công và tư nhân cơ hội để tiếp tục theo đuổi học tập của họ, và thúc đẩy mối liên kết giữa lý thuyết và thực hành.

2. Kinh tế học

Với lịch sử nổi tiếng của mình, ngành Kinh tế tại Đại học Quốc lập Đài Loan (NTU) đã là cơ sở ươm mầm hàng đầu của Đài Loan trong lĩnh vực kinh tế và tài chính. Các cựu sinh viên tại đây được biết đến với thành tích xuất sắc trong các ngành, lĩnh vực học thuật và công cộng. Các chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và thạc sĩ điều hành đều được các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh theo học hàng năm. Đây được xem là một trong những ngành phổ biến nhất mà sinh viên từ các khoa khác quản lý để chuyển đến, chuyên ngành phụ hoặc chuyên ngành kép.

Mục tiêu giáo dục của ngành học là trau dồi những nhà kinh tế xuất sắc sở hữu kiến thức chuyên môn, tư tưởng độc lập, tư cách đạo đức, nhân văn và tầm nhìn toàn cầu. Cùng với đó là khả năng phân tích, kiến thức chuyên môn về kinh tế, khả năng logic, khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân.

Chương trình học tại đây gồm nhiều lĩnh vực quan trọng trong kinh tế học. Bao gồm: Lý thuyết kinh tế vi mô, Lý thuyết kinh tế vĩ mô và tiền tệ, Dữ liệu lớn và vi mô ứng dụng, Kinh tế quốc tế, Kinh tế thực nghiệm, Kinh tế công nghiệp, Kinh tế thần kinh và Lịch sử thể chế & kinh tế.

ntu 3

3. Xã hội học

Ngành Xã hội học tại Đại học Quốc lập Đài Loan cam kết sâu sắc đối với bình đẳng xã hội và công bằng phân phối, đồng thời thấm nhuần những giá trị cốt lõi này trong suốt quá trình đào tạo lý thuyết và thực nghiệm vững chắc của Khoa.Với truyền thống tìm hiểu phản biện và giải quyết vấn đề. Giảng viên và sinh viên tại đây chưa bao giờ vắng mặt trong các phong trào xã hội đấu tranh chống bất bình đẳng và lạm quyền.

Sinh viên được đào tạo với khả năng tự hỏi và thử thách về các chuẩn mực và thể chế xã hội hiện có, đồng thời khám phá thêm các khả năng khác nhau cho một xã hội tốt đẹp hơn. Tư duy phản biện như vậy là không thể thiếu cho những đổi mới và sáng tạo trong hầu hết các khía cạnh của nghề nghiệp và công việc.

Ngành học bao gồm các chương trình đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Đại học tập trung vào các lý thuyết xã hội học, nghiên cứu Đây là một phương pháp hình ảnh, và các lĩnh vực phụ của đời sống xã hội và văn hóa. Mục đích là rèn luyện cho học sinh khả năng vận dụng những kiến ​​thức cơ bản này vào việc tìm hiểu cuộc sống hàng ngày và các hiện tượng xã hội. Các chương trình sau đại học trang bị cho sinh viên các kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn để họ có thể thu thập dữ liệu và phân tích các vấn đề một cách độc lập. Tất cả sinh viên tốt nghiệp Khoa của chúng tôi đều được đào tạo để phát triển tư duy độc lập, phản biện cũng như các kỹ năng phân tích văn hóa và xã hội.

4. Công tác xã hội:

Lúc đầu, ngành Công tác xã hội thuộc Khoa Xã hội học, sau đó trở thành một chương trình riêng biệt vào năm 1981. Vào năm 2002, ngành Công tác xã hội được thành lập và nhiệm vụ cốt lõi được xác định là đào tạo thực hành công tác xã hội thông qua các chương trình đại học và sau đại học.

Chương trình học về Công tác xã hội thường chỉ giới hạn ở chức năng của nó trong việc đào tạo các nhân viên xã hội giàu lòng nhân ái. Tuy nhiên, tại NTU còn tiến thêm một bước nữa. Mục tiêu giáo dục của ngành là đào tạo những sinh viên có độ nhạy cao với nhu cầu của xã hội, những người có thể tận dụng kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn của mình để thực hiện công bằng xã hội.

NTU luôn cố gắng hoàn thành các mục tiêu này thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau, tập trung vào cả nghiên cứu lý thuyết và tham gia thực tế để giải quyết một loạt các thách thức mà những người yếu thế trong xã hội của chúng ta phải đối mặt.

ntu 4

Trên đây là phần tổng hợp từ Taiwan Diary, nên khó tránh khỏi thiếu sót. Nếu bạn phát hiện có thông tin nào không đúng so với thông tin trường cung cấp. Mong bạn sẽ đóng góp ý kiến qua tin nhắn ở fanpage TẠI ĐÂY. Cám ơn bạn rất nhiều!

Xem thêm:

  1. Lịch thi TOCFL năm 2022 tại Hà Nội
  2. Đại học Khoa học Công nghệ Thành phố Đài Bắc: Taipei City University of Science and Technology (台北城市科技大學)
  3. Du học Đài Loan 2022: 5 cách giúp bạn tăng cơ hội nhận học bổng

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: