cuoc-song-du-hoc

Cuộc sống du học Đài Loan – Những mảng màu tối sáng

Cuộc sống du học không chỉ có màu hồng, chắc chắn bạn sẽ trưởng thành hơn sau quá trình du học. Bài viết này để những bạn có ý định đi du học Đài Loan sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống du học nơi xứ người.

cuoc-song-du-hoc

KHÓ KHĂN:

1. Đồ ăn không hợp

Bạn háo hức xách vali ra nước ngoài và ngay ngày đầu tiên bạn cảm thấy đồ ăn không hợp với mình. Nếu bạn là người dễ ăn uống thì sẽ thích nghi được trong vòng 1 tháng hoặc khi lâu hơn. Nhưng bạn cùng phòng của mình bị chán ăn đến hết cả 1 học kì. Sự sụt giảm sức khỏe do biếng ăn cũng làm bạn mệt mỏi và không thể chống chọi lại mùa đông sắp đến.

2. Shock văn hóa và ngôn ngữ

Dù bạn đã chuẩn bị tốt ngôn ngữ nhưng ban đầu bạn không thể tránh khỏi khó khăn. Đôi khi do nghe phát âm chưa quen, đôi khi ngôn ngữ của bạn chưa tốt. Và đặc biệt hơn nữa là những việc bạn làm nghĩ là bình thường nhưng ở nước ngoài thì họ coi việc đó là bất lịch sự.

3. Sự cô đơn lạc lõng

Không phải ai sinh ra cũng năng động, vui vẻ. Hầu hết những du học sinh mới qua đều cảm thấy lạc lõng, khó kết bạn hoặc không biết cách kết bạn. Nếu bạn nào nhập học vào tháng 9 thì sẽ trãi qua mùa đông cô đơn lạnh lẽo, cảm giác nhớ nhà sẽ ùa về, lúc đó thèm được nghe mẹ la mắng hay hỏi thăm vài câu cũng đủ để trào nước mắt. Thêm vào đó chương trình học áp lực làm cho tâm lý chán nản, tự ti. Cũng không ít bạn bỏ học về nước, bị trầm cảm hay nặng hơn là tự tử.

4. Gánh nặng tài chính.

Nếu bạn nào du học bằng học bổng thì xin chúc mừng. Còn những bạn du học tự túc thì nên cân nhắc vấn đề tài chính trước khi đi học. Nhiều sinh viên được khuyên là cứ vay tiền đi học đi, qua đó vừa học vừa làm cũng đủ sống. Nhưng bạn có đi làm thêm cả ngày cả đêm cũng không đủ sống và đóng tiền học đâu. Công việc tay chân nặng nhọc làm bạn không có tâm trí và sức lực nào mà học được cả. Chưa kể, tùy theo quy định của mỗi nước mà bạn có được cấp giấy phép làm việc hay không, nếu bạn làm chui. Nếu để bắt được bạn sẽ bị phạt tiền, ảnh hưởng đến việc học cũng như cơ hội đi nước ngoài của bạn sau này.

5. Thời tiết khắc nghiệt

Việt Nam là một nước nhiệt đới với thời tiết mát mẻ và dể chịu. Bạn du học đến một nơi tuyết rơi trắng xóa, chỉ lành lạnh thôi thì cũng khó chịu. Có nhiều bạn sẽ bị bệnh do sốc thời tiết. Thời tiết thay đổi cũng làm bạn khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng học tập của bạn.

VẬY BẠN SẼ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?

1. Tự tin hơn.

Khi đi du học, bạn được hòa mình vào môi trường quốc tế, kết thêm nhiều bạn mới nên bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, năng động hơn trong việc thảo luận một vấn đề nào đó. Để đạt được điều này thì hãy ra ngoài và kết bạn, đừng tự nhốt mình trong phòng.

2. Giỏi ngôn ngữ hơn.

Nếu bạn du học ở một nước nói tiếng anh thì tiếng anh của bạn sẽ được cải thiện nhanh. Nhưng đối với đất nước không nói tiếng anh, thì là một cơ hội tốt để biết thêm ngôn ngữ. Ví dụ: Tiếng Trung, Nhật hoặc Hàn. Tại sao không? Những người bạn có thể chỉ bạn một vài câu đơn giản, một công việc làm thêm cũngtrao dồi khả năng ngôn ngữ. Biết thêm ngôn ngữ bản địa giúp bạn dễ hòa nhập hơn. Có cơ hội nói chuyện để biết thêm văn hóa của nước bạn sinh sống.

3. Dễ kiếm việc làm hơn.

Việc tốt nghiệp từ một trường Đại Học ở nước ngoài cũng tạo cho bạn cơ hội để có một công việc tốt hơn. Nhưng điều này chỉ xảy ra với những bạn có thành tích tốt nhé. Nếu bạn chỉ học đủ qua môn, không tham gia bất kì hoạt động nào của trường, thiếu kỹ năng giao tiếp cũng như xử lý công việc thì bạn sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn sau khi tốt nghiệp. Cho nên hãy học thật tốt, sử dụng tài nguyên của trường thật tốt để nâng cấp bản thân.

4. Du học là du lịch.

Du học đến một đất nước mới toanh cũng là cơ hội bạn khám phá đất nước ấy. Hãy dành những ngày cuối tuần, ngày lễ tết để xách balo lên mà khám phá nơi mình đang sống.

Hy vọng các bạn có những quyết định đúng đắn khi chọn lựa du học Đài Loan.

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: