Làm gì sau khi hạ cánh đến Đài Loan

Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Nhưng có những bài học chúng ta hoàn toàn có thể tỉ mỉ chuẩn bị chu đáo, tránh mất mát không vui. Là chuyến bay đưa bạn đến với hành trình du học Đài Loan, chắc hẳn bạn thắc mắc chúng ta cần làm gì sau khi hạ cánh đến Đài Loan. Mỗi một chuyến đi đều là những trải nghiệm đáng quý. Taiwan Diary thân gửi đến bạn danh sách những điều cần làm sau khi hạ cánh, mong rằng bạn sẽ có những phút giây vui vẻ đầu tiên ngay từ khi bước chân đến với Đài Loan.

1. KẾT NỐI INTERNET

Đài Loan là một đất nước kết nối mọi vật với Internet. Vì vậy, nếu bạn không có kết nối Internet, quá trình học tập của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và tẻ nhạt. Việc đảm bảo kết nối Internet được xem là tất yếu nhất.

WIFI FREE TẠI SÂN BAY

Hiện nay, Đài Loan đã lắp đặt wifi ở sân bay nên các bạn rất dễ dàng kết nối wifi free tại đây chỉ với 2 bước siêu đơn giản mà không cần đăng ký phức tạp.

  1. Bước 1: Tìm tên wifi (Ariport Free wifi)
  2. Bước 2: Ấn vào chỉ dẫn (Agree and Continue), đợi màn hình chuyển đến một trang khác như hình thứ 3 bên dưới, bạn có thể tắt đi và sử dụng mạng bình thường.
Truy cập Wifi Miễn phí tại sân bay
Truy cập Wifi Miễn phí tại sân bay (Nguồn: The TravelBrief)

*TIPS:

  • Ngoài Airport Free Wifi, tại sân bay còn có mạng iTaiwan nhưng bạn phải đăng ký bằng số điện thoại tại Đài Loan hoặc mang giấy tờ đến quầy hướng dẫn để được hỗ trợ đăng ký tài khoản dung trong 30 ngày. Bạn có thể chọn 1 trong 3 cách trên để kết nối wifi.
  • Vì là mạng mở nên tốc độ mạng còn phụ thuộc vào số lượng người đang sử dụng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì hầu hết người dân Đài Loan đều đăng ký 4G trên điện thoại cá nhân.
  • Và theo như lưu ý trong thông báo, thời gian bạn được sử dụng mạng này là 2 giờ đồng hồ. Chú ý nhé!
  • Kết nối mạng thật sự rất cần thiết và quan trọng. Bạn nên làm điều này đầu tiên khi vừa đáp xuống sân bay. Việc kết nối mạng cũng giúp ích bạn trong việc tra cứu thông tin khi cần thiết và liên lạc với nhà trường/ bạn bè.

SIM 4G

Một cách khác để có kết nối mạng đó là mua hẳn sim 4G. Tuy hiện nay, Đài Loan đã gắn wifi free ở nhiều địa điểm du lịch, nhưng thật bất tiện nếu bạn rời khỏi những chỗ đó mà không có wifi, đúng không? Chúng ta hoàn toàn có thể chuẩn bị trước điều này bằng một chiếc sin 4G.

Nếu bạn muốn mua sim 4G ngay tại sân bay, thì có những cách sau:

  • Cách 1: Đặt mua tại Việt Nam (ONLINE) và nhận sim tại Việt Nam. (Mua tại đây).
  • Cách 2: Đặt mua tại Việt Nam (ONLINE) và nhận sim tại sân bay Đài Loan (Sân bay Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng). (Mua tại đây).
  • Cách 3: Mua trực tiếp tại các quầy nhà mạng sân bay. Các quầy nhà mạng viễn thông phục vụ phần lớn là khách du lịch. Nhưng vì các bạn chỉ vừa mới sang nên hoàn toàn có thể mua sim 4G ngắn hạn 3-5-7-10 ngày sử dụng.
Sim 4G và quầy của các nhà mạng viễn thông tại sân bay
Sim 4G và quầy của các nhà mạng viễn thông tại sân bay

*TIPS:

  • Mua ở sân bay Đài Loan có thể phải thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế. Nên mua trước thì bạn có thể lập tức thay sim khi đến Đài Loan, tránh phiền hà và lúng túng.
  • Nếu bạn đến gần ngày nhập học, chỉ nên mua loại sim dùng ít ngày.
  • Nhà mạng Chunghwa Telecom (miền quê), FarEastOne (trung tâm thành phố) được yêu thích nhất vì phủ sóng mạnh và rộng rãi.
  • Nên xem xét dung lượng cần dùng tránh lãng phí. Vì tại các trường đại học đều có Wifi free (Các khu vực giảng dạy, thư viện,..), KTX cần có dây nối để kết nối mạng nên cần nhiều dung lượng sử dụng 1-2 ngày đầu.

2.THẺ EASYCARD/iPass

Chiếc thẻ này thật sự rất tiện lợi, là một trong những bằng chứng về sự phát triển chất lượng cuộc sống của Đài Loan. Trong trường hợp bạn phải tự di chuyển về trường và phải sử dụng phương tiện công cộng thì một chiếc EasyCard/iPass là không thể thiếu được. Vì sao? Bởi vì các phương tiện công cộng tại Đài Loan nhận thanh toán vé bằng thẻ này. Thẻ không chỉ được dùng để thanh toán cho xe bus, mà còn có thể thanh toán tại trạm tàu điện ngầm MRT, trạm xe lửa TRA, taxi, cáp treo, thuê xe đạp, tất cả các cửa hàng tiện lợi, một số cửa hàng mua sắm tại khu vực trung tâm thanh phố, một số tiệm quán ăn tại khu vực du lịch,… bất cứ đâu có logo của thẻ. Rất tiện lợi đúng không nào?!

  • Bạn có thể mua chiếc thẻ này tại các cửa hàng tiện lợi với mức giá dao động từ 100 Đài tệ cho đến 300-400 Đài tệ. Thẻ đã có tiền bên trong. Chọn lựa chiếc thẻ bạn yêu thích và thanh toán ở quầy là bạn có thể di chuyển khắp nơi được rồi.
  • Ngoài ra, thẻ iPass là thẻ dành riêng cho dân du lịch. Bạn cũng có thể tìm thấy nó ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn.
  • Cách nạp lại tiền: Mang thẻ đến quầy tính tiền ở cửa hàng tiện lợi, quầy thông tin ở các trạm tàu lửa, trạm tàu điện ngầm và tiền mặt đến nhờ họ nạp vô. Không tốn thêm phí.
Thẻ EasyCard và tàu điện ngầm tuyến Sân bay
Thẻ EasyCard và tàu điện ngầm tuyến Sân bay

*Nếu nơi bạn đến là Đài Trung, vậy thì chúc mừng bạn. Đài Trung miễn phí phí xe bus cho hành khách sử dụng EasyCard dưới 10km đó. Điểm trừ là không có xe từ sân bay Đài Trung về trung tâm thanh phố và bạn có thể phải đợi từ 20-40 phút mới có một chuyến xe. Cho nên, bạn chỉ có thể sử dụng ưu đãi này ở nội thanh thôi nhé!

3. TÌM PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Phương tiện đi lại ở sân bay Đài Loan bạn có thể tìm được bao gồm: taxi, xe bus, tàu điện ngầm.

TAXI

Tính tiền theo km, có thể áp dụng nếu bạn mang nhiều hành lý, đi cùng với bạn bè. Nên tra trước khoảng cách từ sân bay đến trường là bao xa và hỏi thăm các anh chị đã học tại trường chi phí thông thường cho một chuyến như vậy là bao nhiêu để chuẩn bị.

*TIPS: 

  •   Dò trước Google Maps khoảng cách từ sân bay đến trường
  •   Hỏi qua trước các bạn đã học tại trường chi phí thông thường cho một chuyến như vậy là bao nhiêu
  • In trước địa chỉ bằng tiếng Trung và tiếng Anh (nếu bạn không biết tiếng Trung)
  • Ở mỗi trường thường sẽ có một vài tài xế nhận chở sinh viên sân bay – trường. Việc liên hệ trước sẽ cho bạn nhiều thông tin hơn bạn nghĩ đó.
  • Cài đặt Google Translation/Google Dịch phòng khi bác tài muốn trò chuyện với các bạn mà ông nói gà, bà nói vịt (đặc biệt là những bạn chưa biết tiếng Trung). Ai bảo người Đài lại hiếu khách quá cơ chứ!
Xe taxi và tàu điện ngầm ở Đài Loan
Xe taxi và tàu điện ngầm ở Đài Loan

XE BUS VÀ TÀU ĐIỆN NGẦM

Thông thường các bạn lần đầu sang sẽ không sử dụng phương tiện công cộng ngay vì e ngại những cung đường xa lạ. Nhưng nếu bạn mang trong mình một màu nhiệt huyết, tinh thần bất khuất, muốn thử thách bản thân thì có thể thử ngay những chuyến xe thú vị này. Để sử dụng tàu điện ngầm, bus hay bất kỳ loại tàu lửa nào thì quan trọng nhất vẫn là ĐỌC BIỂN HƯỚNG DẪN VÀ EASYCARD.

*TIPS:

  • Đối với phương tiện công cộng, bạn nên tải về điện thoại các app xem thời gian xe chạy, bản đồ các xe đó. Các App có thể tham khảo: Bus+ (có trên cả hệ điều hành Android và iOS, có cả tiếng Anh, có thể xe giờ/chuyến xe bus và lửa, bản đồ tàu điệm ngầm các thành phố)
  •  Xe bus đón tại bên ngoài. Tàu điện ngầm Line Tím (Line sân bay) đón tại B1, bạn phải di chuyển xuống bên dưới và chuẩn bị thẻ EasyCard để sử dụng vì ở đây không dùng tiền mặt.

4. PHỤC HỒI NĂNG LƯỢNG

Okay, đến đây cũng rất dài rồi. Hy vọng bạn đã thuận lợi về đến trường. Tiếp đến là gì? Đó chính là tìm ngay một trong hàng ngàn tiệm Trà Sữa thử ngay món đặc sản này của Đài Loan. Với mật độ cứ 50-100m lại có một tiệm, bảo đảm ngày tháng tiếp theo bạn du học ở Đài Loan sẽ không thiếu mùi thơm vị ngọt của những ly trà sữa béo ngậy này đâu.

Trà Sữa Đài Loan
Trà Sữa Đài Loan

Một số hãng rẻ và thông dụng bạn có thể dễ dàng tìm thấy như CoCo, 50Lan, The Milky Shop, Tea’s,… Hoặc là Tiger Sugar, hang trà sữa nổi đình đám với món Trà sữa Trân châu Đường đen ngon nhất nhì Đài Loan. Giá trung bình cho một em trà sữa là khoảng 50-80 kuai/1 ly (từ 35k-60k/ly to oành thế này).

Trà Sữa Đài Loan
Trà Sữa Đài Loan

Giờ thì hãy vừa nhăm nhi ly trà sữa mát lạnh vừa…..mỉm cười thật tươi, bạn nhé! Du học Đài Loan, chuyến đi trong mơ, ước mơ du học, bước ra thế giới, mở mang tầm nhìn,….hay dù cho có là bất cứ niềm ước ao nào của bạn đi nữa, bạn cũng đang thực hiện nó, thưởng thức nó, và chinh phục nó bằng con đường Du Học Đài Loan. Sau đó, hãy nghỉ ngơi vì chúng ta còn đoạn đường rất dài phía trước đấy.

 


Như vậy, Taiwan Diary vừa gửi đến bạn 4 việc bạn cần phải chuẩn bị trước/ ngay vừa hạ cánh xuống sân bay Đài Loan. Hành trình Du học Đài Loan của bạn chỉ vừa bắt đầu thôi. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại Đài Loan. Taiwan Diary sẽ sớm quay lại với phần 2 – Đăng ký giấy tờ đồng hành cùng bạn.

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: