luyen-thi-tocfl

KINH NGHIỆM THI TOCFL ĐIỂM CAO BAND B – CHIA SẺ CÁCH LUYỆN THI TOCFL

Kinh nghiệm thi tocfl của bạn Vũ Thị Bích Hoài chia sẻ trên group Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể.

“Sau khi tham gia kì TOCFL ban B trên máy tính (phân ban) hôm nay mình rút ra một số điều quyết định chia sẻ cho mọi người tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới của mình nhé:”
 

1. Phần nghe

  • Không có phần nghe chọn hình ảnh như Band A, đoạn hội thoại ngắn nhất chắc phải bằng đoạn hội thoại dài nhất của Band A, thời gian lựa chọn đáp án 5s thay vì 3s của Band A.
  • Các dạng bài nghe: Đoạn hội thoại ngắn, quảng cáo, thông báo, hướng dẫn của nhân viên (khách sạn, nhà hàng), những lưu ý khi đi du lịch, đoạn phỏng vấn dài, báo cáo,…
  • Những câu đầu tiên sẽ là các đoạn hội thoại, quảng cáo ngắn, câu hỏi không được hiển thị bạn phải nghe câu hỏi và chọn câu trả lời. Càng về cuối độ khó càng tăng. Các đoạn nghe dài hơn, tốc độ nói cũng nhanh hơn, chủ đề chuyên sâu hơn. Bạn sẽ phải trả lời 3 câu hỏi cho đoạn nghe này. Câu hỏi được đọc trước khi phát đoạn nghe, bạn có thể tranh thủ lúc này note ra những từ khóa của câu hỏi, để khi nghe kĩ nội dung cần trả lời là gì. Sau khi kết thúc nội dung đoạn nghe, sẽ đọc lại từng câu hỏi và từng đáp án trả lời. Và bạn có 5s để chọn đáp án.
  • Đáp án không rõ ràng như trong đoạn hội thoại.

Ví dụ như 1 câu trong đề của mình: 2 đứa nói chuyện về việc nên hay không nên mang dù, lợi ích của việc mang dù. Câu hỏi: Ý của bạn nữ nói là gì?

Đáp án là: Không mang dù trời mà mưa thì càng phiền hơn “麻煩”. Trong đoạn hội thoại không nghe một chữ “麻煩” nào hết ! Thế nên đòi hỏi bạn phải hiểu và biết nhiều từ vựng.

Kinh nghiệm rút ra được:

  • Nghe được gì phải note hết ra nháp (hội đồng coi thi có phát nháp). Note bằng pinyin, nghĩa, chữ hán,… tùy khả năng của bạn. Đặc biệt chú ý thời gian, con số, ngày tháng, màu sắc,….

  • Đối với đoạn nghe dài trả lời 3 câu hỏi. Vì được nghe trước câu hỏi nên bạn tranh thủ note ra vấn đề câu hỏi là gì, để nghe trọng tâm đáp án mình cần thôi.

  • Bạn chỉ có 5s chọn đáp án nên phải chọn nhanh. Bạn phân vân giữa 2 câu thì chọn ngay câu ấn tượng đầu tiên. Nếu bạn không chọn kịp là câu hỏi qua mất luôn. Câu nào không biết thì lụi đại chứ đừng để qua mà chưa chọn vì mình vẫn có 25% cơ hội.

2. Phần đọc hiểu

Mình bị choáng với phần này, mặc dù đã làm thử đề online và cũng biết về nội dung sẽ có những phần nào. Dưới đây là kinh nghiệm thi tocfl của mình:

  • Khoảng 20 đầu, có 3 đoạn văn mỗi đoạn có khoảng 6 – 8 ô trống. Nhiệm vụ của bạn là chọn 1 trong 4 đáp án A B C D điền vào. Phần này khá khó vì phải biết từ mới có thể điền đúng với ngữ cảnh trong đoạn được.

  • 30 câu còn lại sẽ là những đoạn văn ngắn, bảng biểu tuyến xe, bảng giới thiệu về một nội dung gì đó. Các đoạn văn dài cả gần nửa trang A4 với nội dung rất phong phú các chủ đề con người, vật, địa điểm… Vì thế rất tốn thời gian đề đọc hết được nội dung của các đoạn này. Đoạn ngắn thì bạn chỉ phải trả lời 1 câu hỏi, đoạn dài hơn thì phải trả lời từ 2 – 3 câu. Mình làm tới câu 30 mà chỉ còn lại 15p, các câu cuối mình lướt qua và chọn đại.

Phần thi này có nhiều từ vựng tương đối khó. Nên cần có khả năng đọc lướt nhanh, tổng hợp nội dung của từng đoạn. Tranh thủ làm nhanh, chắc những câu dễ để có thời gian dành cho câu khó.

Xem thêm:

Kinh nghiệm rút ra được:

  • Đối với Band B ngoài học từ vựng , nên tập trung luyện đề nhiều hơn.
  • Luyện tập nghe nhiều hơn với tốc độ nghe nhanh hơn. Tập thói quen note tất cả các thông tin mà bạn nghe được ra.

  • Đọc các đoạn văn cần năm được nội dung chính, chủ đề của đoạn.

  • Đọc thêm các bài báo, tạp chí,…. ngoài các bài trong sách.

Bạn có thể tham khảo luyện đề level 3&4 bằng sách: The Ultimate Guide to Chinese Vocabulary & TOCFL Ban Level 3 & 4

Hoặc bạn cũng có thể đăng ký lớp ôn thi TOCFL cấp tốc tại Trung tâm Phồn thể Taiwan Diary.

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: