Untitled 1

Xin chào mọi người, mình là Ánh Linh hay được mọi người gọi với biệt danh là Gấu. Mình xin giới thiệu qua bản thân một xíu nha. Hiện tại mình đang theo học chương trình Thạc sĩ ngành IIMBA tại trường Quốc Lập Thành Công (tiếng Anh: National Chengkung University; tiếng trung: 國偉成功大學 – NCKU). Vừa tốt nghiệp đại học ở Việt Nam xong là mình đã đăng kí học bổng thạc sĩ tại đây.

Mình tin rằng dù cho mục đích du học Đài Loan của các bạn là gì thì bên cạnh yếu tố về tài chính, quyết định du học luôn đòi hỏi sinh viên chúng mình phải đưa ra rất nhiều lựa chọn từ hệ học, ngành học, trường học cho đến thành phố mà mình muốn dành những năm tháng đó để trải nghiệm và học tập. Những điều này luôn là nỗi phiền muộn của mọi người nhưng lại vô cùng thiết yếu bởi chắc hẳn không ai muốn bỏ công sức và thời gian ra để học những điều mình không yêu thích và không phù hợp đúng không nào? Vậy thì hãy cùng theo dõi lí do vì sao mình lại chọn trường Thành Công là điểm đến để học tập trong hai năm Thạc sĩ của mình nha. Hi vọng những chia sẻ của mình sẽ một phần nào đó giúp ích cho những bạn đang có ý định muốn dành “thanh xuân”của mình tại NCKU. Tuy nhiên, đây là cảm nhận dưới góc độ của cá nhân mình cho mục đích tham khảo vì mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau. 

SƠ LƯỢC VỀ TRƯỜNG QUỐC LẬP THÀNH CÔNG (NCKU)

Đại học Quốc gia Thành Công (National Cheng Kung University) được thành lập vào năm 1931 tại thành phố Đài Nam. Đây không những là thành phố với văn hoá và truyền thống lâu đời mà còn là thành phố ẩm thực phong phú nhất. NCKU được vinh dự nằm trong top 4 các trường đại học ở Đài Loan cùng với những thành tích đáng kể. Trường có chín học viện bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như: Quản lý, Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ thuật điện & Khoa học máy tính, Y khoa, Khoa học xã hội, Nghệ thuật tự do, Sinh học & Công nghệ sinh học. Ngoài ra, NCKU hiện cung cấp tận 40 chương trình Đại học, 76 chương trình Thạc sĩ và 54 chương trình tiến sĩ. Hơn nữa, trường còn có những chương trình học bằng tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

Chương trình dạy bằng tiếng Anh:

Thời gian tuyển sinh:

  • Mùa Xuân (Spring semester): 10/7-10/10
  • Mùa Thu (Fall semester): 10/1-30/3

HỌC BỔNG

Link tham khảo: https://admissions.oia.ncku.edu.tw/doc/view/sn/27

NCKU luôn có những suất học bổng nhằm khuyến khích sinh viên đến học cùng với những ưu đãi hấp dẫn khác như free 2 khoá lớp tiếng Trung tại Trung tâm Tiếng Trung của trường đối với những bạn có học bổng chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ. 

Trường sẽ có những loại học bổng từ các tổ chức như sau: 

  • Học bổng Chính phủ (Taiwan Government Scholarship)
  • Học bổng của trường (NCKU scholarship) sẽ gồm những loại:
  1. Học bổng NCKU Veritas et Conscientia (VCS) cho bậc tiến sỹ: NT$30,000 (US$1,000), bao gồm NTD 22,000 từ trường và NTD 8,000 từ giáo sư và gồm cả học phí, tín chỉ, nơi ở cơ bản tại trường.
  2. Học bổng NCKU phân loại dành cho SV Quốc tế (NCKU Distinguished International Student Scholarship)
Bậc cử nhânTop 20%: NTD 15000/tháng, phí ở ktx (chỉ khi đăng khí ở on-campus)
Top 21%-40%: NTD 10000/tháng, phí ở ktx (chỉ khi đăng khí ở on-campus)
Bậc thạc sĩLên đến NTD 8000, học phí và phí tín chỉ
Bậc tiến sĩNTD 15000, học phí và phí tín chỉ
  1. Học bổng xuất sắc ngành Chemical Engineering: cho thêm ít nhất NTD 5000 từ giáo sư và khoa cho thạc sĩ và tiến sĩ.
  2. Học bổng cho những ngành khác, tham khảo: https://admissions.oia.ncku.edu.tw/doc/view/sn/8

Hãy khoan lo lắng liệu rằng mình có thể đạt được hay không mà hãy nỗ lực học tập và chuẩn bị hồ sơ một cách cẩn thận và chất lượng nhất nhé! Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp một cách xứng đáng nhất. Tin mình đi! 

CẢM NHẬN VỀ TRƯỜNG 

Thật sự thì mình đã luôn muốn vào trường NCKU từ khi còn ngồi ghế đại học vì được nghe những điều tuyệt vời từ nơi đây thông qua một vài người bạn Đài của mình. Từ việc nằm ở thành phố có mức sinh hoạt khá rẻ (NTD 6000/tháng), về danh tiếng nghiên cứu của trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cho đến những mức học bổng hấp dẫn. Chỉ những lí do như vậy thôi mà mình đã quyết tâm nỗ lực để được là sinh viên của trường (mình có dễ dãi quá không ta?)

Lần đầu tiên đến trường, mình cảm thấy vô cùng bất ngờ vì diện tích thật sự quá lớn bởi nó bao gồm nhiều campus khác nhau trải dọc cả một con đường. Vì mình học bên Department of Management nên cơ sở mà mình sẽ gắn bó là Kuang-Fu campus, nằm đối diện con đường sinh viên đầy náo nhiệt. Dọc hai bên khuôn viên trường đều được trồng rất nhiều cây và hoa, phải nói là mùa xuân thì cực kì thơ mộng và đẹp luôn, rất phù hợp với sở thích sống ảo chụp choẹt của mình. Ngay cổng thì sẽ bắt gặp một bức tượng lớn- đây cũng là nét đặc trưng khá thú vị của trường mình. Ai đi ngang qua đây cũng đứng lại check-in một chút. Bên cạnh đó trường cũng có canteen, phòng tập gym, sân bóng rổ, bóng chuyền, sân vận động,… Canteen thì không có ở khoa mình, nhưng canteen ở khoa Y là đỉnh nhất luôn, mọi người nên ghé thử nha. Hơn nữa, cơ sở mà mình học thì sẽ nằm ngay phố sinh viên- Yule Street. Ở đây sẽ nhiều các hàng quán bán đủ các loại đồ ăn, thức uống với mức giá siêu siêu rẻ. Sinh viên hay đến đây để ăn vì có khá là nhiều sự lựa chọn. Ví dụ một phần cơm hộp thì chỉ có giá 50-55 tệ mà topping cực nhiều. Ngoài ra thì xung quanh trường có tận 3 cái 7-Eleven gần nhau, vô cùng tiện lợi. Tiệm photo cũng vô cùng nhiều, giá cũng hạt dẻ nữa (1-2 tờ trắng đen thì 1 tệ thôi).  Mời mọi người xem một số hình ảnh xung quanh khuôn viên của trường nha:

Untitled 1.psdldaksnvclas
Đây là view từ cổng vào nè! Các bạn sinh viên sẽ để xe đạp gọn gàng hai bên như thế này.
Picture 2 1
Xung quanh đều là cây nên đi bộ khá là mát.

  

vdsvkjdsnkvs
Lúc này thì mình vừa qua ( vào đầu tháng 3) nên thời tiết mát mẻ, dễ chịu lắm.
jbqfnasovklsdancz
Bức tượng ngay cổng Kuang-Fu Campus & Con đường sinh viên –  YuleStreet

Đầu tiên về đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy và dịch vụ hỗ trợ sinh viên luôn là những điều mà NCKU tự hào nhất. Giáo viên đều du học từ nước ngoài về với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy. Chắc hẳn đa số mọi người đều thắc mắc phát âm tiếng Anh của họ như thế nào (đối với chương trình học bằng tiếng Anh) thì mình có thể khẳng định rằng đa số thầy cô đều nói khá tốt, dễ hiểu nên không cần quá lo lắng đâu. Lượng bài tập thì còn tuỳ vào từng giáo sư nữa nhưng nhìn chung đối với khoa mình thì cũng khá nặng nhưng mà mọi người vẫn có thể yên tâm rằng tụi mình vẫn có thời gian để trải nghiệm cuộc sống nha. Sẽ có những môn khá chán nhưng thầy cô lại nhiệt tình. Mọi người có thể lựa chọn những môn mình muốn học để xem có phù hợp  hay không vì sinh viên đều có cơ hội để đăng kí học thử 1 buổi đầu của học kì. Nếu cảm thấy không phù hợp đều có thể drop và đổi sau đó. Còn về việc lựa chọn giáo viên hướng dẫn thesis thì đa phần mọi người đều có thể đợi giữa/cuối học kì 2 năm đầu sau khi đã học nhiều thầy cô khác nhau. Và việc này còn phụ thuộc vào batch mà tụi mình vào nữa. Mỗi batch sẽ có những giáo viên cố định.

Tiếp đến phải nhắc đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học tập. Mọi thứ đều khá hiện đại và tiện ích, phòng ốc thì rộng. Tại trường thì đều có lap cho các bạn tiến sĩ và có cả phòng Research Room chung cho Thạc sĩ và Tiến sĩ đến để học bài, làm việc nhóm. Không gian thì yên tĩnh lắm, mỗi mùa thi và báo cáo thì phòng lúc nào cũng đông người. Tất nhiên là có cả thư viện nữa nhưng nó nằm ở bên toà khác. Thư viện cũng khá to và có nhiều tầng, bao gồm chỗ học chung và cả phòng riêng một người nữa. 

Mỗi một khoa đều sẽ có văn phòng khoa riêng biệt, bất kì khi nào bạn có thắc mắc đều có thể đến đây để xin tư vấn nha, mọi người đều vô cùng sẵn lòng để giúp đỡ. Khoa IIMBA thì sẽ nằm ở Kuang-Fu campus, tầng 8 của toà YunPing nha. Còn văn phòng cho sv quốc tế thì nằm cùng toà nhưng ở tầng trệt:

Picture 7
International Student Affairs Division

Còn về Hội sinh viên quốc tế ở trường thì cũng hoạt động khá tốt, mặc dù đang mùa dịch nên cũng không có nhiều sự kiện nhưng mọi người vẫn cố gắng để tổ chức những buổi liên hoan và đi dã ngoại để giúp gắn kết các bạn sinh viên với nhau.

ABCLCNLS
Buổi liên hoan cuối kì I 2020 và đi dã ngoại cuối kỳ :))

Đây là những cảm nhận của mình sau một kì học ở trường Thành Công. Chúc các bạn có được sự lựa chọn phù hợp nhất và có được quãng thời gian thật tuyệt vời trên đất nước thú vị này nhé! Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ Taiwan Diary qua page:

https://www.facebook.com/TaiwanDiary2017/

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: