HÀNH TRÌNH CỦA DU HỌC SINH ĐÀI LOAN: 7 Chặng đường phải trải qua trước khi du học Đài Loan

Trước khi bước chân vào cuộc hành trình của du học tại Đài Loan, du học sinh phải trải qua 7 chặng đường gian nan. Từ tìm hiểu về trường, chuẩn bị hồ sơ, cho đến vượt qua các bài kiểm tra tiếng Anh và thủ tục Visa. Đây thực sự là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng đầy hứng khởi của một du học sinh Đài Loan. Hãy cùng Taiwan Diary tìm hiểu về Hành Trình Của Du Học Sinh Đài Loan: 7 Chặng đường phải trải qua trước khi du học Đài Loan nhé!!

HÀNH TRÌNH CỦA DU HỌC SINH ĐÀI LOAN: 7 Chặng đường phải trải qua trước khi du học Đài Loan

Tại sao nên lựa chọn làm một du học sinh Đài Loan?

Hiện nay khi nhắc đến vấn đề du học thì đa số các bạn đều nghĩ đến các nước phương Tây nhưng các bạn quên rằng có một đất nước có nền giáo dục vô cùng chất lượng, chi phí thấp ở gần Việt Nam đó là Đài Loan. Hãy cùng tìm hiểu một số lý do nên lựa chọn làm một du học sinh Đài Loan:

  1. Kinh Tế Phát Triển, Xã Hội Văn Minh: Đài Loan đứng thứ 12 trong danh sách “20 quốc gia giàu nhất” là một cơ hội cho những người tìm kiếm sự phát triển. Hơn nữa, xã hội văn minh và hạnh phúc tại Đài Loan là điều không thể phủ nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa nhập của mọi người, từ du học sinh đến cư dân địa phương.
  2. Cơ Hội Cải Thiện Ngoại Ngữ: Tại Đài Loan, du học sinh không chỉ được khuyến khích nâng cao ít nhất hai ngôn ngữ, mà còn tận hưởng môi trường tự nhiên lý tưởng để trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Đặc biệt, việc học tiếng Trung ở đây mở ra cơ hội việc làm rộng lớn tại các công ty quốc tế.
  3. Môi Trường Giáo Dục Chất Lượng, Chuyên Ngành Đa Dạng: Đài Loan là điểm đến lý tưởng cho du học sinh với chất lượng giáo dục hàng đầu. Chính phủ hỗ trợ các chương trình hợp tác giữa Đài Loan và Việt Nam, mang lại nguồn lực và cơ hội đa dạng trong học tập và nghiên cứu. Trường đại học và cao đẳng ở đây cam kết chất lượng giảng dạy cùng với nhiều cơ hội thực tập, giúp sinh viên phát triển toàn diện.
  4. Môi Trường Sinh Sống Lý Tưởng: Môi trường học tập và sinh sống tại Đài Loan thật sự lý tưởng. Trường đại học được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và ký túc xá tiện nghi. Không chỉ vậy, con người thân thiện và nhiệt tình tại đây luôn sẵn lòng hỗ trợ du học sinh quốc tế.
  5. Cơ Hội Việc Làm Thêm: Tại Đài Loan, cơ hội làm thêm không chỉ phong phú mà còn phù hợp với sinh viên. Thu nhập từ công việc part-time giúp du học sinh trang trải chi phí sinh hoạt và học phí, đồng thời tăng kinh nghiệm làm việc quý báu.
  6. Cơ Hội Việc Làm Sau Tốt Nghiệp: Tốt nghiệp tại Đài Loan mang lại cơ hội việc làm cao với tấm bằng và kỹ năng ngoại ngữ. Đất nước này đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội cho những ai muốn khẳng định tài năng và phát triển sự nghiệp. Du học sinh tại Đài Loan có thể tự tin bước vào thị trường lao động với triển vọng sáng lạng.
  7. Cảnh Quan Đẹp Mắt: Cảnh quan Đài Loan đa dạng và đẹp mắt, từ thành phố đến nông thôn, từ núi cao đến biển lớn, mỗi nơi đều có sức hút riêng. Tại Đài Loan, bạn sẽ bị “mê hoặc” bởi vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời như Hồ Nhật Nguyệt, Công viên quốc gia Taroko, hay Tháp Taipei 101,…
  8. Chi Phí Hợp Lý: Du học Đài Loan không chỉ mang lại chất lượng giáo dục mà còn là sự lựa chọn tài chính thông minh. Chi phí thấp hơn so với các quốc gia phát triển khác, với khả năng nộp học phí linh hoạt theo từng kỳ. Điều này giúp du học sinh dễ dàng quản lý và tiết kiệm chi phí, tập trung vào việc học tập và trải nghiệm.
HÀNH TRÌNH CỦA DU HỌC SINH ĐÀI LOAN: 7 Chặng đường phải trải qua trước khi du học Đài Loan

Hành trình của du học sinh Đài Loan: trước khi du học Đài Loan

Trước khi tới Đài Loan, hầu hết các du học sinh đều sẽ ít nhất trải qua 7 chặng sau đây bao gồm chọn trường, xử lý giấy tờ, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ cho trường, chuẩn bị hồ sơ visa, nộp hồ sơ visa và chuẩn bị hành trang đến Đài Loan!!

Chặng 1: Chọn Trường

Lưu ý: Khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng có thể quyết định giao phó cuộc đời của một học sinh du học Đài Loan. Vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ lưỡng, hoặc tìm kiếm sự tư vấn từ những người có chuyên môn.

  • Đầu tiên bạn cần xác định ngành mà bạn muốn học tập và phát triển phù hợp với công việc mà bạn muốn.
  • Thứ hai bạn cần xác định hệ du học phù hợp với năng lực hoặc tài chính của bạn như hệ chính quy, hệ dự bị, hệ chuyên ban quốc tế, hay hệ vừa học vừa làm.
  • Sau khi đã xác định ngành và hệ muốn học, tiếp đến bạn tìm kiếm trường đại học có ngành và hệ du học đó, đồng thời xác định các tiêu chí mong muốn về trường như: chi phí, học bổng, thành tựu, lịch sử, vị trí, danh tiếng,…

Chặng 2: Xử Lý Giấy Tờ

Xử lý giấy tờ là một giai đoạn vô cùng rườm rà, phức tạp và rắc rối, là nỗi sợ của nhiều bạn du học sinh. Chính vì vậy mà hầu hết các bạn đều tìm đến dịch vụ hỗ trợ. Sau đây Taiwan Diary xin tổng hợp ngắn gọn các bước bạn cần trải qua.

  • Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết bao gồm:
    1. Bằng tốt nghiệp
    2. Bảng điểm/Học bạ
    3. Giấy khen (nếu có)
  • Sao y bản chính và công chứng dịch thuật: Nếu các giấy tờ trên bằng tiếng Việt thì bạn bắt buộc phải dịch thuật sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Với mỗi loại giấy tờ, bạn nên photo sẵn 3-4 bản cả Anh lẫn Việt, thà dư còn hơn thiếu.
  • Hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Xác thực tại văn phòng Kinh Tế và Văn Hóa Đài Bắc.

Chặng 3: Chuẩn Bị Hồ Sơ Cho Trường

  • Chuẩn bị giấy tờ theo cầu của trường mà bạn muốn nộp vào (bằng cấp, bảng điểm, học bạ,…).
  • Bạn sẽ phải tự viết toàn bộ bài luận hoặc sử dụng dịch vụ để nộp trường bao gồm:
    1. Hai thư giới thiệu (LoR): Du học sinh sẽ cần 2 thư giới thiệu từ giáo viên hoặc sếp hoặc đồng nghiệp có mối quan hệ thân thiết cũng như hiểu về con người bạn. Thư giới thiệu ngoài nội dung thì chức danh và địa vị của người giới thiệu cũng ảnh hướng rất nhiều đến hồ sơ ứng tuyển của bạn.
    2. Kế hoạch học tập (Study plan): Đây là phần rất quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học bổng của bạn. Tất cả các ứng viên được yêu cầu nộp kế hoạch học tập bao gồm: các chi tiết liên quan đến nền tảng giáo dục, kinh nghiệm làm việc, mối quan tâm nghiên cứu, động lực để nghiên cứu thêm, v.v. Tùy vào chương trình học của bạn sẽ cần viết Tiếng Anh hay Tiếng Trung.
    3. Tự truyện (Autobiography): Một số trường sẽ không yêu cầu tự truyện mà thay vào đó là CV. Do đó bạn nên xem kỹ xem trường bạn muốn apply để chuẩn bị cho phù hợp. Bản chất 2 cái này cũng có thể thay thế được cho nhau.
    4. Luận án học thuật hoặc liên quan (dành cho ứng viên chương trình tiến sĩ)
  • Chuẩn bị các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng nhận, giấy khen (nếu có).

Chặng 4: Nộp Hồ Sơ Cho Trường

  • Xác định phương thức nộp hồ sơ cho trường (trực tuyến hoặc bưu điện).
  • Tiến hành nộp hồ sơ cho trường và xin giấy báo nhập học.
  • Chờ đợi kết quả phản hồi gửi về.

Chặng 5: Chuẩn Bị Hồ Sơ Visa

Visa du học Đài Loan là điều kiện tiên quyết để bạn được phép nhập cảnh ở lại Đài Loan với thời gian lâu hơn để học tập và được nhà trường của Đài Loan công nhận là sinh viên chính thức.

  • Chuẩn bị thủ tục giấy tờ theo cầu của VPĐB và tùy theo từng hệ du học (hộ chiếu, đơn xin, giấy báo nhập học,…). Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn bài viết Hướng dẫn xin Visa Du học Đài Loan chi tiết.
  • Xác định địa chỉ nộp ở VPĐB tại Hà Nội hoặc Tp Hồ Chí Minh, và chi phí làm thủ tục dao động từ 50-99 USD.

Chặng 6: Nộp Hồ Sơ Xin Visa

  • Nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện những giấy tờ đã chuẩn bị đến VPĐB và chờ đợi kết quả.
    1. Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc (tại Hà Nội): Tầng 20A, Tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy.
    2. Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc (tại Tp HCM): 336 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10.
  • Hồ sơ đầy đủ sẽ nhận được phiếu hẹn phỏng vấn.
  • Chuẩn bị và rèn luyện cách trả lời phỏng vấn visa một cách tự tin.
  • Nếu đậu visa, lên văn phòng lấy visa theo giấy hẹn.

Chặng 7: Hành Trang Tới Đài Loan

  • Chuẩn bị các giấy tờ nhập cảnh Đài Loan (Visa, hộ chiếu, vé máy bay,…)
  • Chuẩn bị đồ dùng cho bản thân bao gồm:
    1. Giấy tờ cá nhân của 1 du học sinh Đài Loan (hồ sơ học tập, hồ sơ nhân thân,…)
    2. Trang phục: thời tiết Đài Loan có bốn mùa xuân, hạ, thu và đông. Có thời điểm nhiệt độ dao động từ 10-15oC, vậy nên các bạn cần chuẩn bị áo ấm, tất, và khăn choàng cổ.
    3. Thuốc: thời gian đầu các tân du học sinh sẽ chưa có thẻ bảo hiểm y tế, việc thích nghi với môi trường mới rất dễ bị cảm, sốt nhất là đối với các bạn có thể trạng yếu. Trong vali của bạn nên có các loại thuốc đau đầu, hạ sốt, đau bao tử, trị tiêu chảy…
    4. Bạn nên mua cho mình vài cục “Phích cắm 2 chân dẹt”.
    5. Điện thoại và sim khi sử dụng tại Đài Loan.
  • Lưu ý: Tuyệt đối không được mạng các sản phẩm làm từ thịt, đặc biệt là thịt lợn khi nhập cảnh Đài Loan.

Hy vọng những chia sẻ của Taiwan Diary sẽ giúp ích được các bạn tân du học sinh trong hành trình sắp tới của mình. Chúc các bạn thành công nhé!!

Xem thêm:

  1. 9 Hành Trang Của Tân Du Học Sinh Đài Loan Cần Mang
  2. Hướng dẫn xin Visa Du học Đài Loan chi tiết
  3. Top 10 Đại học tốt nhất Đài Loan

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: