Stan Shih

Cựu sinh viên Đại học Quốc lập Giao Thông Đài Loan (NCTU): Stan Shih – Sáng lập ACER, Dẫn đầu một thời đại!

Bên cạnh chất lượng đào tạo và nghiên cứu hàng đầu châu lục, Đại học Quốc lập Giao Thông Đài Loan (NCTU) còn là cái nôi ươm mầm cho nhiều tài năng xuất chúng mà Stan Shih chính là một trong những cái tên nổi bậc nhất. Stan Shih là nhà sáng lập kiêm chủ tịch đế chế điện tử hàng chục tỉ USD ACER cạnh tranh trực tiếp với những gã khổng lồ của Mỹ, Nhật như Dell, HP, IBM, Sony, Panasonic. Chính vì vậy Stan Shih cũng là một trong những thủ lĩnh, đầu tàu và nguồn cảm hứng của thời đại mình. Rất nhiều nhà sáng lập của các công ty công nghệ xứ Đài khác đều từng làm việc cho Stan Shih, cho ACER, bao gồm Asus – một gã điện tử khổng lồ tỉ USD khác.

2019 09 19 13 1

————————————–

Năm 1968, Stan Shih thi đỗ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Điện tử Đại học Quốc lập Giao Thông
(NCTU). Hết 13 tháng nghĩa vụ quân sự, ông một lần nữa trở lại NCTU để học tiếp lên thạc sĩ. Những kiến thức học được từ NCTU có thể nói là nền tảng kiến thức vững chắc tạo nên thành
công của chủ tịch ACER. Ông nói: “In fact, studying in NCTU changed my life the most.
(Tạm dịch: Thật vậy, học tập tại NCTU đã thay đổi cuộc đời tôi nhiều nhất.)

2019 09 19 14 1

Trong một bài phỏng vấn Stan Shih chia sẻ rằng bốn năm trước khi ông tốt nghiệp, các công ty nước ngoài đang tìm kiếm tài năng tại NCTU. Ông cũng được tập đoàn công nghiệp Unitron mời đến làm việc với mức lương 200 USD/tháng vào thời điểm trước khi ông tốt nghiệp. Công ty này cần kỹ sư và họ đã thuê rất nhiều cựu sinh viên từ NCTU làm quản lý. Nhờ đó, ông có cơ hội làm việc cho một công ty khá cao cấp để học tập và tích lũy kinh nghiệm. 

Stan Shih cũng chia sẻ, khoảng thời gian sau khi tốt nghiệp, những người bạn của ông hầu hết đều bận rộn xin đi du học, nhưng ông lại không bao giờ nghĩ đến điều đó. Một phần vì không muốn xa gia đình, một phần vì ông muốn làm những điều khác biệt so với những người khác. Ông nói suy nghĩ ấy đã tồn tại từ thời thơ ấu của mình và ông hoàn toàn hài lòng về quyết định ấy. Khi những sinh viên ưu tú nhất đã lựa chọn con đường du học, thì những sinh viên tầm thường như ông có thể nắm bắt những cơ hội tốt tại Đài Loan, có thể nắm bắt cơ hội thành công. Đồng thời ông cũng đánh giá cao NCTU vì đã xây dựng sự tự tin cho ông, không chỉ dừng lại trong phạm vi lớp học mà còn ngoài lớp học.

me too is not my style digital Cover 2013 June 1 Issue1

Là một người có cá tính, Stan Shih từng tuyên bố ghét tư duy “Me-too” (Tạm dịch: “Tôi cũng vậy”). Ngoài ra ông có châm ngôn yêu thích là: “It’s better to be the head of a chicken rather than the tail of a cow. (Tạm dịch: Thà làm đầu gà hơn làm đuôi bò.) Ý nói doanh nhân như ông muốn tự làm chủ dù là chủ nhỏ chứ không thích làm công cho người, dù là kẻ khổng lồ.

Vì vậy năm 1976, cùng với vợ mình và ba người bạn, Stan Shih sáng lập tổ hợp ACER với số vốn vẻn vẹn 25.000 USD, gồm 11 nhân viên và đặt trụ sở tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan. Trong suốt 12 năm kể từ khi thành lập ACER, nhờ sự tháo vát, năng động, tài quản lý của mình, Stan Shin đã trở thành tỷ phú và được coi là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Đài Loan ngày nay.

2015 08 27T072001Z 2 LYNXNPEB7Q0A7 RTROPTP 3 TAIWAN COMPUTEX original

Từ năm 1997 ACER bắt đầu thâm nhập vào thị trường máy tính xách tay bằng việc mua bộ phận kinh máy tính xách tay của Texas Instrument, sau đó liên tục thâu tóm những công ty điện tử khác như: Gateway với giá 710 triệu USD hay 75% cổ phần Packard Bell 45,8 triệu USD.  Ngoài ra, ACER còn xây dựng một trung tâm nghiên cứu triển khai ở thung lũng Silicon, bang California, Mỹ và nhiều chi nhánh ở Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Đức, hoạt động tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới. 

Song song với sự phát triển ngày càng đi lên của ACER cái tên Stan Shih được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Tài năng không chỉ trong ngành điện tử mà còn là một nhà quản lý doanh nghiệp lỗi lạc. Triết lý kinh doanh của ông ảnh hưởng rất lớn đến giới doanh nhân Đài Loan, đặc biệt là lĩnh vực điện tử. Một điểm nổi bật khác ở Stan Shih khi một doanh nhân như ông lại sáng tạo ra mô hình chiến lược kinh doanh “Smile Curve” tạo nên thương hiệu ACER được các giáo sư sử dụng  giảng dạy trong nhiều đại học.

Có thể nói, Stan Shih vừa là nhân chứng vừa là công thần, nhà lãnh đạo cho sự “thay da đổi thịt” của ngành công nghiệp điện tử Đài Loan. Từ chỗ mới manh nha vào những năm 1970, đến nay ACER đã có thể thách thức những đối thủ khổng lồ ở phương Tây hay Nhật Bản như Dell, HP, Panasonic.

Cho tới nay, người dân Đài Loan vẫn nhớ rất rõ thuở ban đầu khi ACER dần đi lên, hầu hết các công ty, doanh nghiệp xứ Đài đều sử dụng máy tính hiệu ACER. Họ nhớ cả Stan Shih – người đã đưa ngành công nghiệp điện tử của Đài Loan bước lên tầm cao mới, vươn ra vũ đài quốc tế.

2019 09 19 15 1

Và cũng chính vì những cựu sinh viên như Stan Shih mà NCTU luôn được người trẻ xứ sở trà sữa khao khát và tự hào khi được khoác lên mình màu áo NCTU. Sinh viên hay đùa với nhau rằng những trường như NCTU thì chỉ cần được nhận vào học chứ không màng đến học bổng dù thực tế không bao giờ lo thiếu thốn nếu bạn chăm chỉ ở NCTU cả.

[Taiwan Diary rất tự hào khi trở thành đối tác chính thức của NCTU, mang đến cho các bạn sinh viên Việt Nam nhiều lựa chọn giáo dục chất lượng cao mang đẳng cấp quốc tế. Thông tin chi tiết về NCTU các bạn có thể truy cập tại website: https://www.nctu.edu.tw/en]

————————————

Với sự tri ân và tình cảm dành cho NCTU, Stan Shih đã có những suất học bổng dành tặng cho sinh viên của trường. Cụ thể như sau: 

2019 09 19 16

  1. Sinh viên đại học
    (1) Học bổng xuất sắc
    a. Gold Bamboo Prize sẽ được trao 300.000 NTD; Silver Bamboo Prize sẽ được trao 250.000 NTD; Bronze Bamboo Prize sẽ được trao 200.000 NTD.
    b. Sinh viên đạt 75 điểm trong kỳ thi tuyển sinh chung sẽ được trao Gold Bamboo Prize không điều kiện
    c. Học sinh nào đạt 74 điểm trong Joint Entrance cũng sẽ được trao Gold Bamboo Prize
    d. Những sinh viên nhập học bằng đơn xin sẽ được đánh giá thêm.
    (2) Học bổng trao đổi sinh viên nước ngoài: lên tới 300.000 NTD 

(3) Tổ chức dịch vụ xã hội Stan Shih: lên tới 120.000 NTD. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Bộ phận Hoạt động Ngoại khóa, Văn phòng Công tác Sinh viên

(4) Học bổng khuyến khích trình độ tiếng Anh: tối đa 5000 NTD.

  1. Học viên cao học
    1. Trợ giảng: 4000 NTD/tháng/lớp
    2. Trợ lý giảng dạy và quản lý: 4000 NTD/tháng/việc
    3. Học bổng đầu vào xuất sắc: 2 sinh viên đứng đầu sẽ nhận được: 20.000 NTD
    4. Thành tích học tập xuất sắc: 2 sinh viên đứng đầu sẽ nhận được: 20.000 NTD.
    5. Thưởng cho sinh viên có công bố khoa học 

——————————

Hy vọng rằng với những suất học bổng mà Stan Shih dành tặng cho sinh viên NCTU, các bạn sẽ nỗ lực hơn, phấn đấu học tập  hơn tại NCTU. Tin rằng NCTU cũng là ngôi trường sẽ đưa bạn đến gần hơn với ước mơ bản thân! 

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: