2019 09 19 10 1

Bạn đã chuẩn bị gì cho thời đại 4.0? Ngành học nào sẽ mang lại nhiều ưu thế cho bạn trong tương lai? Cho dù ở bậc đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ thì việc chọn ngành luôn là vấn đề khiến không ít bạn “đau đầu” nhất là tại ngôi trường mà ngành nào cũng chuẩn, cũng chất như Đại học Quốc gia Giao thông Đài Loan (NCTU). Vậy hãy cùng tìm hiểu về 5 ngành học đang là xu thế tại NCTU nhé.

 

TÓM TẮT NỘI DUNG

Tại sao nên học tại NCTU 

Các chương trình đào tạo “HOT” tại NCTU 

1. Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Toàn cầu (GMBA)

2. Khoa học Máy tính (Computer Science)

3. Kỹ thuật điện và Khoa học Máy tính (EECS IGP) 

4. Công nghệ Bán dẫn (Semiconductor Technology)

5. Kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính (ECE)

Một số thông tin chung về kỳ tuyển sinh tại NCTU 

 

Tại sao nên học tại NCTU?

Tọa lạc ở thành phố Tân Trúc, ngay sát Công Viên Khoa học (Science Park) Tân Trúc – nơi được mệnh danh là “thung lũng Silicon của Đài Loan” với hơn 400 công ty công nghệ quốc tế đang làm việc tại đây, Đại học Quốc lập Giao thông Đài Loan (NCTU) là đại học nghiên cứu hàng đầu không chỉ ở Đài Loan mà còn cả ở châu lục. NCTU cung cấp các chương trình đào tạo đại học và sau đại học cả ứng dũng thực tế lẫn nghiên cứu hàng lâm ở nhiều lĩnh vực như Khoa học Máy tính, Khoa học Xã hôi, Quản trị Kinh doanh, cũng như các khóa học liên ngành. 

2019 09 19 10

Sinh viên NCTU luôn được các nhà tuyển dụng chào đón nồng nhiệt vì chính những sinh viên này cũng là những người vô cùng năng động với những dự án độc đáo của riêng mình ngay khi còn là sinh viên với sự hỗ trợ từ nhà trường. Với mạng lưới cựu sinh viên thành công, làm chủ doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Đài Loan, nên sinh viên NCTU thường nhận được sự hỗ trợ, dìu dắt từ các bậc tiền bối đi trước mình, tạo nền tảng vững chắc cho thành công sau này. 

Ở NCTU, chỉ cần bạn nổ lực và quyết tâm thì chắc chắn cơ hội sẽ mỉm cười với bạn.

Các chương trình đào tạo “HOT” tại NCTU 

  1. Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Toàn cầu (GMBA)

Bậc học: Thạc sĩ 

Ngôn ngữ giảng dạy: 100% tiếng Anh 

Kỳ tuyển sinh: Kỳ mùa thu

Chương trình GMBA tại NCTU là chương trình đào tạo thạc sỹ ngành “Quản trị Kinh doanh Toàn cầu”, đạt top 10 chương trình đào tạo GMBA tốt nhất châu Á và đạt chứng chỉ AACSB – chứng chỉ kiểm định top 5% trường kinh doanh hàng đầu thế giới. Kể từ khi thành lập, chương trình GMBA đã cho ra đời nhiều thế hệ lãnh đạo xuất chúng tại Đài Loan, tạo mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp rộng khắp cả nước. 

Chuyên ngành đào tạo đa dạng: Chiến lược, quản trị nguồn nhân lực, tài chính, marketing, quản trị chuỗi cung ứng và logistic, quản trị sở hữu trí tuệ, quản trị công nghệ.

Cơ hội thực tập nước ngoài: Với mục đích giúp sinh viên có thể áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, để hoàn thành chương trình GMBA ở NCTU, sinh viên phải thực tập full-time ít nhất 4 tuần ở 1 công ty đa quốc gia (tương đương 160 giờ làm việc) 

Học bổng “không giới hạn”: miễn là bạn đủ năng lực, sau khi theo học GMBA tại NCTU, bên cạnh học bổng chính phủ và học bổng nhà trường, sinh viên còn có cơ hội nhận được học bổng từ các công ty Chung Hwa hay tiền học bổng từ các dự án từ các giáo sư khi bạn tham gia. 

Yêu cầu: Chứng chỉ tiếng Anh  tối thiểu TOEIC 785 hoặc IELTS 6.0 và ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc.

Hỗ trợ từ Taiwan Diary với chương trình GMBA: Thông thường chương trình GMBA-NCTU chỉ tuyển 2 sinh viên từ Việt Nam, nhưng hiện tại Taiwan Diary đã liên kết với GMBA NCTU để dành 4 suất học bổng GMBA cho các bạn sinh viên Việt Nam. Với học bổng, sinh viên sẽ tự túc học phí nhưng được cấp sinh hoạt phí theo 2 mức:
1️⃣ là 7.000NTD/tháng.
2️⃣ là 13.000NTD/tháng.

Mức học phí có thể được tăng lên 15.000 NTD/ tháng hoặc có thêm miễn học phí nếu bạn được giáo sư mà Taiwan Diary giới thiệu nhận làm vào làm cho dự án của giáo sư sau khi phỏng vấn online. 

Link: http://gmba.nctu.edu.tw/main.php

2019 09 19 11

Team khoa GMBA NCTU đạt giải cao trong cuộc thi “Business Challenge tại Băng-cốc” 

  1. Khoa học Máy tính (Computer Science)

Bậc học: Đại học, thạc sĩ và tiến sĩ

Ngôn ngữ giảng dạy: Đại học bằng tiếng trung 100%, Thạc sĩ và tiến sĩ học chủ yếu bằng tiếng anh, có số ít course dạy bằng tiếng trung nhưng tài liệu và kiểm tra đều bằng tiếng anh nên sinh viên Việt Nam và quốc tế vẫn có thể theo học bình thường.

Kỳ tuyển sinh: Cả 2 kỳ mùa xuân và mùa thu 

Một trong những ngành nổi bật làm nên thương hiệu NCTU là ngành Khoa học Máy tính. Khoa học máy tính tại NCTU (No.1 tại Đài Loan) lựa chọn hàng đầu của sinh viên khi quyết định tiếp tục theo học tại Đài Loan. 

Hiện nay, với ngành Khoa học Máy tính, bạn có nhiều lựa chọn chuyên ngành đa dạng như:

  • Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Thông tin (CSIE) – đào tạo bậc thạc sỹ và tiến sỹ: tập trung chính vào các lĩnh vực như Network, Đa phương tiện, Kỹ thuật thông tin, nhằm trang bị sinh viên đầy đủ kiến thức và kỹ năng để sau khi ra trường, có thể đáp ứng được nhu cầu ngành công nghiệp IT ở Đài Loan. Trong nhiều năm liền, ngành CSIE cũng giữ mối quan hệ mật thiết với các công ty IT (nhiều CEO ngành IT đều là cựu của NCTU) và sinh viên tốt nghiệp CSIE được đánh giá cao ở các công ty trong nước và quốc tế. Trong những năm gần đây, sinh viên tốt nghiệp CSIE hoạt động trong các lĩnh vực như máy tính, PDA, điện thoại di động, game, mạng truyền thông, thiết kế vi mạch và nội dung kỹ thuật số.
  • Kỹ thuật Mạng (Institute of Network Engineering) – đào tạo bậc thạc sỹ: tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như truyền thông di động, mạng không dây, mạng cáp quang và bảo mật mạng.
  • Kỹ thuật Đa phương tiện (Institute of Multimedia Engineering) – đào tạo hệ thạc sỹ: tập trung vào các lĩnh vực như: thị giác máy tính và xử lý hình ảnh; đồ họa, hoạt hình và game, hệ thống truy xuất nội dung đa phương tiện.
  • Khoa học Dữ liệu khoa học và kỹ thuật (Institutes of Data Science and Engineering)– đào tạo hệ thạc sỹ.

Học bổng: Vì là 1 ngành thế mạnh của nhà trường nên trong khoa có rất nhiều dự án với nguồn đầu tư lớn. Chính vì vậy sinh viên cũng được hưởng lợi khi tham gia các dự án này và có thể có được hỗ trợ tài chính lên đến 30.000 NTD hàng tháng, đây một con số không hề nhỏ với sinh viên còn đang theo học ở trường. Tất nhiên con số này phụ thuộc vào dự án và giáo sư mà bạn theo học, tuy nhiên đây cũng là 1 khoa mà sinh viên “ không bao giờ lo đói ăn” vì các giáo sư có nguồn ngân sách rất dồi dào để chi trả. 

Cơ hôi việc làm: Khoa học máy tính tại NCTU trong nhiều năm liền là ngành đạo tạo số một tại Đài Loan. Sinh viên tốt nghiệp ngành này tại NCTU luôn được các công ty công nghệ săn đón từ trước khi ra trường. Chính vì vậy, có thể ví ngành Khoa học Máy tính tại NCTU như là “thẻ xanh” giúp bạn phát triển sự nghiệp và định cư lâu dài ở Đài Loan. 

Link: https://www.ccs.nctu.edu.tw/en/intro/index.php

2019 09 19 12

Khuôn viên hiện đại ngành Khoa học máy tính tại NCTU 

  1. Kỹ thuật điện và Khoa học Máy tính (EECS IGP) 

Bậc học: Thạc sĩ và tiến sĩ

Ngôn ngữ giảng dạy: 100% tiếng Anh 

Kỳ tuyển sinh: Cả 2 kỳ mùa xuân và mùa thu 

EECS IGP là viết tắt của Electric Engineering and Computer Science International Graduate Program. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên tại Đài Loan bởi sự liên kết giữa 2 ngành, kỹ thuật điện và khoa học máy tính, được thiết kế dành riêng cho sinh viên quốc tế trong đó có Việt Nam. Với thời gian đào tạo trong vòng 1 đến 4 năm (bậc thạc sĩ) và 2 đến 7 năm (bậc tiến sĩ), để đào tạo ra thế hệ sinh viên không chỉ có năng lực chuyên môn mà có kỹ năng “xuyên môn hóa”, đồng thời phát triển kỹ năng lãnh đạo trong môi trường quốc tế và đa văn hóa. 

Ưu đãi học bổng: bên cạnh học bổng chính phủ và học bổng nhà trường, theo học chương trình EECS, sinh viên có cơ hội nhận được nhiều loại học bổng như học bổng Chung Hwa (hệ đại học và thạc sĩ), học bổng TYGP (hệ tiến sĩ) và học bổng sinh viên tài năng NCTU hệ thạc sỹ. Ngoài ra, khi đăng ký chương trình EECS, sinh viên nên liên hệ với giáo sư trước để được nhận vào phòng thí nghiệm, một phần giúp thủ tục xin học ngành EECS ở NCTU dễ dàng hơn, một phần giúp sinh viên không lo lắng về chi phí sinh hoạt hàng tháng khi học ở Đài Loan vì việc sinh viên được nhận vào lab đồng nghĩa với sẽ nhận được học bổng hàng tháng do giáo sư cấp. 

Cơ hội việc làm: Là chương trình liên kết giữa kỹ thuật điện và khoa học máy tính, 2 ngành hot luôn nằm trong top những ngành có nhu cầu cao nhất tại Đài Loan, sinh viên tốt nghiệp EECS được các công ty săn đón từ trước khi ra trường. 

Link: http://eecsigp.nctu.edu.tw/

2019 09 19 13

Sinh viên Việt Nam đạt học bổng theo học ngành EECS tại NCTU 

  1. Công nghệ Bán dẫn (International College of Semiconductor Technology)

Bậc học: Thạc sĩ và Tiến sĩ

Ngôn ngữ giảng dạy: chủ yếu bằng tiếng anh, có số ít course dạy bằng tiếng trung nhưng tài liệu và kiểm tra đều bằng tiếng anh nên sinh viên Việt Nam và quốc tế vẫn có thể theo học bình thường 

Kỳ tuyển sinh: Mùa xuân và mùa thu 

Đài Loan nổi tiếng là nhà sản xuất công nghệ của thế giới, là nơi quy tụ của nhiều gã khổng lồ công nghệ như Acer, Asus, đặc biệt là TSMC với những nhà máy sản xuất chip bán dẫn hàng tỉ đến chục tỉ USD. Vì vậy ngành công nghiệp chất bán dẫn là một trong những ngành không bao giờ hết hot ở Đài Loan. Nhận biết được tiềm năng ngành này, trường NCTU đào tạo ngành bán dẫn quốc tế, đem lại cho sinh viên cơ hội làm việc với mức lương khủng sau khi ra trường. 

3 chuyên ngành đào tạo chính: 

  • Solid-state Electronic Devices and Materials
  • Heterogeneous Integration and Microsystem Engineering
  • Precision Machinery and Semiconductor Equipment. 

Chương trình tốt nghiệp kép: Ngành bán dẫn ở NCTU cho bạn cơ hội được tốt nghiệp với tấm bằng được cấp không chỉ bởi NCTU mà còn bởi một đại học hàng đầu thế giới khác. Hiện nay NCTU đã thực hiện tốt nghiệp nghiệp kép với một trong các trường đại học danh giá như UCLA, Viện Công nghệ Tokyo, và KU Leuven & IMEC (1 năm tại NCTU và 3 năm ở KU Leuven & IMEC với bậc tiến sĩ).

Cơ hội làm việc với giáo sư: Bên cạnh học bổng chính phủ và học bổng trường hấp dẫn, sinh viên ngành công nghệ bán dẫn có thể kiếm thêm khoản thu nhập hàng tháng bằng việc hỗ trợ các giáo sư trong nghiên cứu. Nhiều sinh viên quốc tế cho biết đã sống rất thoải mái với mức lương này tại Đài Loan. 

Link: http://icst.nctu.edu.tw/?page_id=69&lang=en

2019 09 19 14

Các đối tác hàng đầu thế giới đang liên kết của Viện Công nghệ Bán dẫn của NCTU 

  1. Kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính (ECE) 

Bậc học: Đai học, thạc sĩ và tiến sĩ

Ngôn ngữ giảng dạy: Đại học 100% tiếng trung.  Thạc sĩ và tiến sĩ học chủ yếu bằng tiếng anh, có số ít course dạy bằng tiếng trung nhưng tài liệu và kiểm tra đều bằng tiếng anh nên sinh viên Việt Nam và quốc tế vẫn có thể theo học bình thường 

Kỳ tuyển sinh: Mùa xuân và mùa thu 

ECE, viết tắt của Electric and Computer Engineering, tại NCTU là khối ngành kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính, là chương trình đào tạo ECE đầu tiên tại Đài Loan. 

Xếp hạng: ECE NCTU là chương trình đào tạo xếp hạng No.1 trong lĩnh vực kỹ thuật của Đài Loan, thứ 49 trên toàn thế giới về Kỹ thuật và Kỹ thuật Máy tính, đứng thứ hai trong số các trường Kỹ thuật tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (theo Shanghai Jiao Tong Univ. 2007).

Nguồn tài trợ “khủng”: Là trường No.1 ở Đài Loan về kỹ thuật, vì vậy hàng năm, ngành ECE ở NCTU trung bình nhận 350 dự án nghiên cứu về kỹ thuật mới mức tài trợ hơn 500 triệu NTD. Bên cạnh đó, ECE của trường NCTU còn là đối tác lâu dài của các tập đoàn trong ngành như  MediaTek, CPT, Lite-on Technology, UMC, TSMC, AUO, ITRI… Số tiền tài trợ nghiên cứu lên tới hơn 600 triệu NTD. Chính vì vậy, sinh viên theo học ECE còn nhận được học bổng hàng tháng từ giáo sư nếu hỗ trợ giáo sư các dự án nghiên cứu cho chính phủ và các doanh nghiệp lớn. 

Mạng lưới hỗ trợ việc làm rộng mở: Cựu sinh viên tốt nghiệp ngành ECE đều đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như thông tin, mạch tích hợp, mạng và thông tin liên lạc và làm việc tại các khu công viên khoa học lớn tại Đài Loan như Tân Trúc và thung lũng Silicon ở Mỹ. Theo thống kê 80% sinh viên ECE sau khi tốt nghiệp tại NCTU đều được tuyển dụng bởi cựu sinh viên NCTU. 

https://www.ece.nctu.edu.tw/eng/content/index.aspx?Parser=1,11,100,91

2019 09 19 15

Hội chợ việc làm tại NCTU 

Một số thông tin chung về kỳ tuyển sinh 

Kỳ tuyển sinh: 2 kỳ

>>> Mùa xuân: Nhập học tháng 2 hàng năm. Thời gian nộp hồ sơ: Tháng 9-10 hàng năm

>>> Mùa thu: Nhập học tháng 9 hàng năm. Thời gian nộp hồ sơ: Tháng 2-3 hàng năm 

Hồ sơ chung: Bảng điểm, Bằng tốt nghiệp, Kế hoạch học tập, Thư giới thiệu, CV, Các giấy tờ cần thiết khác (Tự truyện, Kinh nghiệm làm việc, các chứng nhận hoạt động ngoại khóa,…). 

Các loại học bổng: Học bổng chính phủ, Học trường trường, Học bổng Chung Hwa, Học bổng từ giáo sư, học bổng Elite.

Xem thêm: 

  1. Chi phí du học Đài Loan chi tiết nhất dành cho du học sinh (2021 – 2022)
  2. Các ngành học tại Khoa Kỹ Thuật Đại học Quốc lập Trung Chính: National Chung Cheng University (CCU)
  3. Du học Đài Loan 2022: Tuyển sinh kỳ Xuân tại Đại học Tịnh Nghi (Providence University)

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: