mo tai khoan ngan hang tai dai loan

Khi đến Đài Loan học tập và làm việc, bạn sẽ cần có một tài khoản ngân hàng tại Đài Loan để phục vụ cho việc thanh toán, chuyển tiền cũng như thuận tiện hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn lo lắng liệu các điều kiện và thủ tục làm thẻ ngân hàng có quá phúc tạp không? Vậy hãy cùng Taiwan Diary tìm hiểu về cách mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan

Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị khi mở tài khoản ngân hàng sẽ phụ thuộc vào tình trạng cư trú của bạn.

Đối với người nước ngoài và công dân không có hộ khẩu nhưng có Thẻ cư trú ARC hoặc thẻ vàng việc làm (Gold Card) tại Đài Loan:

  • Thẻ cư trú cho người nước ngoài ARC/Thẻ vàng lao động
  • Giấy tờ tùy thân do chính phủ Đài Loan cấp, ví dụ như Bảo hiểm Y tế Quốc gia, hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ sinh viên.

Đối với người nước ngoài và công dân không có hộ khẩu và không có thẻ cư trú ARC (tức là những người không có nơi cư trú tại Đài Loan):

  • Hộ chiếu với visa hợp lệ (hoặc dấu nhập cảnh) hoặc chứng chỉ danh tính đồng hương nước ngoài do Hội đồng cộng đồng nước ngoài cấp
  • Mẫu Mã số thống nhất ROC (đăng ký tại https://egate.immigration.gov.tw/NIA_OnlineApply_inter/foreignApply/foreignApplyForm.action)

Bạn có thể cần thêm một con dấu có tên tiếng Anh của mình mặc dù hầu hết các ngân hàng hiện nay có chấp nhận chữ ký thay thế. Bạn có thể làm con dấu tại các cửa hàng khắc dấu. Hãy đảm bảo tên tiếng Anh trên con dấu trùng khớp với tên trong hộ chiếu, thẻ cư trú ARC hoặc thẻ vàng lao động. 

Ngoài ra, bạn cần có một số điện thoại di động tại Đài Loan.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi mở tài khoản ngân hàng tại bưu điện

Người nước ngoài có thể mở tài khoản tiết kiệm tại bưu điện bằng cách xuất trình thẻ cư trú ARC, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, giấy tờ tùy thân thứ cấp (hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe) và con dấu tên tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Tên trên con dấu phải trùng khớp chính xác với tên trên thẻ cư trú.

Ngoài ra, trên thẻ cư trú phải hiển thị địa chỉ ở mặt trước.

Những lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng tại Đài Loan

Nhiều ngân hàng có cung cấp dịch vụ song ngữ, ngôn ngữ ký hiệu và đa ngôn ngữ. Bạn có thể kiểm tra trên trang web chính thức của ngân hàng trước khi đến cơ sở trực tiếp để xem họ có cung cấp dịch vụ bằng tiếng Anh không.

Theo chính sách “Song ngữ 2030”, chính phủ Đài Loan khuyến khích các ngân hàng địa phương thành lập các chi nhánh song ngữ nhằm tạo ra môi trường dịch vụ tài chính thân thiện cho người nước ngoài. Bạn có thể tham khảo danh sách các ngân hàng có chi nhánh song ngữ tại đây

Khi chọn ngân hàng tại Đài Loan, bạn cũng nên ưu tiên sự thuận tiện bằng cách lựa chọn các chi nhánh ngân hàng gần nhà hoặc gần nơi làm việc của bạn.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng kích hoạt internet banking. Bạn cũng nên nhờ ngân hàng thiết lập ứng dụng để đảm bảo tất cả các tính năng được kích hoạt.
  • Bạn nên mở đồng thời một tài khoản NTD và một tài khoản ngoại tệ nếu có ý định chuyển khoản quốc tế. 
  • Bạn có thể cân nhắc mở thẻ Visa Debit để giao dịch trực tuyến do nó sẽ tiện lợi hơn so với thẻ ATM thông thường.
  • Để kích hoạt quyền truy cập ATM quốc tế, bạn cần phải đặt mật khẩu bổ sung tại ATM chi nhánh.
  • Kích hoạt quyền truy cập ATM quốc tế và thiết lập mật khẩu bổ sung tại ATM của chi nhánh.

CRS/FATCA

CRS (toàn cầu) và FATCA (chỉ dành cho Hoa Kỳ) là các hệ thống chia sẻ dữ liệu liên chính phủ để ngăn chặn tình trạng rửa tiền và trốn thuế. 

Khi mở tài khoản, bạn sẽ được yêu cầu điền vào một biểu mẫu cho biết bạn có phải là công dân hay thường trú nhân tại Hoa Kỳ không. Bạn cũng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin về các quốc tịch khác và nơi cư trú về thuế của mình. Đây là một điều bình thường và không chỉ áp dụng riêng ở Đài Loan.

Theo FATCA, công dân và thường trú nhân tại Hoa Kỳ cần phải cung cấp số An sinh xã hội Hoa Kỳ (SSN) khi điền vào biểu mẫu. Nếu bạn là công dân hoặc thường trú ở một quốc gia khác và chỉ nộp thuế tại Đài Loan, bạn sẽ không cần cung cấp Mã số nhận dạng thuế (TIN).

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: