So sánh Tết Trung thu giữa Đài Loan và Việt Nam

Tết Trung Thu, diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng ở các nước châu Á. Tuỳ mỗi quốc gia sẽ có mỗi phong tục khác nhau, hôm nay hãy cùng Taiwan Diary so sánh Tết Trung thu giữa Đài Loan và Việt Nam nhé!

tết trung thu ở đài loan

Theo các tài liệu lịch sử, lễ hội Trung Thu đã tồn tại hơn 3.000 năm và được coi là một trong ba ngày lễ lớn nhất trong năm của người Hoa, bên cạnh Tết Nguyên Đán và Tết Đoan Ngọ. Thuật ngữ “Trung Thu” (中秋) lần đầu tiên xuất hiện trong sách Chu Lễ, một bộ sách tổng hợp các nghi lễ từ thời Tây Chu. Đến thời nhà Đường, việc kỷ niệm Tết Trung Thu như một lễ hội đã bắt đầu hình thành và trở nên phổ biến dưới triều đại nhà Tống cách đây hơn 1.000 năm.

Tết Trung Thu tại Đài Loan

Lễ Trung Thu tại Đài Loan có nguồn gốc từ tập tục của người dân Chương Châu và Tuyền Châu Trung Quốc. Đây là một ngày lễ được người dân rất trân trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Thời kỳ này cũng đánh dấu sự kết thúc của một năm và sự chuẩn bị cho năm mới, khi mọi người tất bật hoàn thành công việc và chuẩn bị cho những ngày lễ cận kề.

Tết Trung Thu tại Việt Nam

Tết Trung Thu tại Việt Nam cũng có nguồn gốc từ Trung Hoa, tuy nhiên sau quá trình phát triển của lịch sử, cũng đã có một số khác biệt.

Tết Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của Việt Nam. Tết diễn ra vào ngày rằm tháng Tám âm lịch, khi trăng tròn và sáng nhất. Tùy theo quan niệm của mỗi người mà ngày lễ được gắn với những ý nghĩa khác nhau.

So sánh Tết Trung thu giữa Đài Loan và Việt Nam

Nhìn chung, văn hoá đón Tết Trung thu giữa Đài Loan và Việt Nam khá tương đồng, nhưng trong những nét tương đồng ấy lại có một vài điểm khác biệt. Dưới đây là so sánh những điểm tương đồng và điểm khác biệt trong văn hoá Trung thu của hai quốc gia:

Những điểm tương đồng:

1. Ngắm trăng

tet trung thu 1

Trung thu là dịp trăng tròn và đẹp nhất trong năm, cho nên vào dịp này, dù là ở Đài Loan hay Việt Nam, người người nhà nhà đều sẽ tụ họp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của trăng tròn. Sự xuất hiện của mặt trăng là thời khắc thiêng liêng đối với nhiều người, ánh trăng trở thành biểu tượng của sự đoàn tụ gia đình.

2. Ăn bánh Trung thu

tet trung thu 2

Bánh Trung thu là một món ăn không thể thiếu trong dịp này. Dù ở Đài Loan hay Việt Nam, mọi người đều sẽ tặng bánh và ăn bánh cùng nhau. Mọi người cùng nhau quây quần, cùng ăn bánh, thưởng trà, trò chuyện và ngắm trăng đã trở thành một truyền thống trong dịp Trung thu.

3. Treo đèn lồng

tet trung thu 3

Truyền thống diễu hành đèn lồng bắt nguồn từ triều đại Tống. Trong thời kỳ trị vì của hoàng đế Tống Nhân Tông, một con cá chép đã rơi xuống sông Ai. Mỗi đêm khi mặt trăng xuất hiện, nó biến thành một quái vật và đi bắt những cô gái. Khi đó, một viên quan đã ra lệnh cho người dân làm một chiếc đèn lồng hình con rồng giống như quái vật đó, rồi mang nó ra đường để chơi, nhằm khiến quái vật sợ hãi và không dám xuất hiện để làm hại người.

Dù ở Việt Nam hay Đài Loan, người dân đều sẽ treo đèn lồng. Lồng đèn được làm ra với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau, vô cùng thu hút và bắt mắt. Trẻ em ở Việt Nam thường cầm đèn lồng đi dạo trong đêm Trung Thu.

4. Ý nghĩa tạ ơn

Tết Trung Thu ở Việt Nam từ xưa đã là dịp để nông dân cảm ơn đất đai và mừng mùa thu hoạch bội thu. Tương tự, Tết Trung Thu ở Đài Loan cũng có ý nghĩa là mừng mùa vụ và cảm ơn những thành quả lao động trong năm.

Điểm khác biệt giữa Tết Trung Thu Đài Loan và Việt Nam

1. Ngày nghỉ

Ở Việt Nam, Tết Trung thu là một lễ hội quan trọng và được rất nhiều người trông đợi. Tuy nhiên, ngày này không phải là ngày nghỉ chính thức của quốc gia. Nếu Trung thu rơi vào ngày trong tuần, thì các hoạt động vui chơi, sum họp chỉ có thể diễn ra vào buổi tối, sau giờ học, giờ làm.

Còn ở Đài Loan, Tết Trung Thu là ngày nghỉ quốc gia, mọi người sẽ được nghỉ học, nghỉ làm, có thời gian để tham gia các hoạt động và tổ chức các bữa tiệc gia đình.

2. Các loại bánh Trung Thu

Ở Việt Nam, Trung Thu có hai loại bánh chính: bánh dẻo (ngọt, nhân chủ yếu là trứng, đậu xanh, hoặc sen) và bánh nướng (có thể mặn hoặc ngọt).

Ở Đài Loan, bánh trung thu chủ yếu là bánh nướng, vị phổ biến nhất của bánh trung thu là bánh nhân đậu xanh (綠豆椪 lǜdòu pèng), bánh ngọt mặn với nhân đậu đỏ và lòng đỏ trứng (蛋黃酥 dànhuáng sū) và bánh khoai môn (芋頭酥 yùtou sū).

3. Trang trí và lễ hội

Ở Việt Nam, mỗi khi Trung Thu đến, các con phố sẽ sáng rực rỡ với những chiếc đèn lồng được trang trí khắp nơi. Một đặc trưng khác là lễ hội rước đèn dành cho thiếu nhi. Trẻ em sẽ mang theo những chiếc đèn lồng tự làm hoặc mua sẵn ra đường, hoặc cùng nhau tụ họp ở trường học, khu phố sinh sống để rước đèn, phá cổ.

tet trung thu 4

Ở Đài Loan, cũng có các lễ hội đèn lồng nhưng không tập trung nhiều vào hoạt động của trẻ em. Cảnh sắc và hoạt động có thể mang tính chất rộng rãi hơn, bao gồm các hoạt động cộng đồng và văn hóa khác.

4. Nhấn mạnh vào trẻ em

Ở Việt Nam, Trung thu là tết Thiếu nhi, đây là dịp các bạn nhỏ rất háo hức trông đợi. Vào ngày này, các trường học tổ chức nhiều hoạt động, mời phụ huynh đến trường để cùng tham gia các trò chơi với các em, là một dịp tuyệt vời để gắn kết tình cảm gia đình.

Ở Đài Loan, Trung Thu là tết Đoàn viên, là dịp gia đình sum họp, không chỉ chú trọng nhấn mạnh vào đối tượng là trẻ em. Dù cũng có các hoạt động dành cho trẻ em, nhưng không có sự tập trung đặc biệt như ở Việt Nam.

Điều khác biệt chỉ Đài Loan mới có: Văn hoá nướng thịt

tet trung thu 5

Truyền thống nướng thịt này bắt đầu từ những năm 80, khi một quảng cáo nước tương của hãng Vạn Gia Hương (萬家香-Wàn jiā xiāng) với khẩu hiệu “một nhà nướng vạn nhà thơm” được người dân nhiệt tình đón nhận. Kể từ đó, nướng thịt đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong lễ hội Tết Trung Thu ở Đài Loan.

Đọc thêm về nét văn hoá này tại đây.

Kết

Trung thu là một dịp đặc biệt đối với cả người dân Đài Loan và Việt Nam. Ở mỗi quốc gia sẽ có mỗi nét riêng biệt trong văn hoá đón Tết Trung thu, thể hiện sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại trong các lễ hội của từng nước.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: