huong-dan-gia-han-the-cu-tru-arc-sau-khi-tot-nghiep-o-dai-loan

Sau khi tốt nghiệp, nếu bạn có mong muốn ở lại Đài Loan làm việc thì sẽ cần phải gia hạn thẻ cư trú ARC (組留證). Theo quy định của chính phủ Đài Loan, sinh viên chưa có công ty đứng ra bảo lãnh hoặc chưa có việc làm chính thức phải gia hạn thẻ cư trú (ARC) để có 1 năm ở lại tìm việc. 

Dưới đây, Taiwan Diary sẽ hướng dẫn cách gia hạn thẻ cư trú (ARC) sau khi tốt nghiệp dành cho du học sinh ở Đài Loan, giúp bạn dễ dàng nắm được thủ tục và quy trình cụ thể.

huong-dan-gia-han-the-cu-tru-arc-sau-khi-tot-nghiep-o-dai-loan

Thẻ đi làm (Work Permit) cho sinh viên sẽ hết hiệu lực sau khi bạn tốt nghiệp. Sau khi gia hạn thẻ cư trú (ARC) thành công, nếu bạn kí hợp đồng với công ty với công việc toàn thời gian (Full-time) thì phía công ty sẽ hỗ trợ bạn làm thẻ đi làm.

I. Các giấy tờ cần chuẩn bị khi gia hạn thẻ cư trú (ARC):

Khác với thẻ cư trú lúc đi học có thời hạn là 1 năm, thẻ cư trú (ARC) lần này chỉ có thời hạn là 6 tháng, nên bạn cần phải gia hạn thẻ cư trú 2 lần ở Cục Di dân gần nhất sau khi có bằng tốt nghiệp. Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ dưới đây:

  • Đơn đăng ký (tải xuống tại đây) – bạn có thể điền form trước rồi in ra hoặc điền trực tiếp ở Cục Di dân.
  • Ảnh thẻ nền trắng kích thước 3,5cm x 4,5cm (chụp trong 1 năm gần nhất)
  • Hộ chiếu (Bản gốc & Bản photo)
  • Bằng tốt nghiệp (Bản gốc & Bản photo)
  • Hợp đồng thuê nhà (Bản gốc & Bản photo)

Khi điền đơn đăng ký, ở mục Lý do hãy chọn “Lý do khác” và mô tả là “Seeking for a job” (nên ghi tiếng Trung là 在台灣找工作 ) . Điều kiện để ở lại Đài Loan làm việc sau tốt nghiệp là sinh viên không bỏ học suốt quá trình học và đạt GPA 70/100 trở lên mới có thể nộp đơn xin giấy phép lao động.

huong-dan-gia-han-the-cu-tru-arc-sau-khi-tot-nghiep-o-dai-loan

Phí gia hạn thẻ cư trú (ARC): 1.000 Đài tệ

Thời gian gia hạn thẻ cư trú (ARC): 10-14 ngày

II. Một số lưu ý khi gia hạn thẻ cư trú (ARC):

Dưới đây là một số thông tin cần lưu ý khi gia hạn thẻ cư trú trong các trường hợp sau:

  • Nếu bạn đã có bằng tốt nghiệp và sẽ rời Đài Loan trong 15 ngày thì không cần gia hạn thẻ cư trú.
  • Nếu bạn không tìm được việc trong vòng 1 năm thì không thể gia hạn thẻ cư trú vì lý do này một lần nữa và nên rời khỏi Đài Loan.
  • Nếu bạn tìm được việc thì sẽ được công ty hỗ trợ xin “Giấy phép lao động”. Sau khi được cấp “Giấy phép lao động”, bạn đến Cục di dân và thay đổi lý do gia hạn thẻ cư trú thành “Làm việc” (Work).
  • Nếu bạn được nhận vào trường Đại học khác ở Đài Loan, hoặc học Thạc sỹ trở lên, bạn đến Cục di dân và thay đổi lý do gia hạn thẻ cư trú thành “Học tập” (Study)
  • Nếu bạn kết hôn với người Đài Loan, bạn đến Cục di dân và thay đổi lý do gia hạn thẻ cư trú thành “Người phụ thuộc” (Dependent)

III. Các thông tin khác liên quan đến gia hạn thẻ cư trú (ARC):

1. Bạn có thể đi làm thêm sau tốt nghiệp không?

Nếu trong thời gian sử dụng thẻ cư trú (ARC) với mục đích “Tìm kiếm việc làm” nhưng bạn không có “Giấy phép lao động”, bạn hoàn toàn không thể đi làm thêm.

Giấy phép làm việc dành cho sinh viên sẽ tự động hết hạn khi bạn vừa tốt nghiệp. Chỉ khi nào bạn làm công việc Full-time thì mới được công ty hỗ trợ xin “Giấy phép lao động” 

Theo Bộ Lao động Đài Loan, bất kỳ du học sinh nào bị phát hiện làm việc mà không có giấy phép lao động hợp lệ sẽ bị phạt từ 30.000 Đài tệ đến 150.000 Đài tệ và có thể bị hạn chế làm việc tại Đài Loan trong 3 năm.

2. Nếu bạn không đứng tên Hợp đồng thuê nhà thì thủ tục gia hạn thẻ cư trú (ARC) như thế nào?

Bạn có thể nhờ người ký hợp đồng với chủ nhà (người sống chung với bạn) viết 1 tờ xác nhận nêu rõ là cả hai đang sống cùng nhau, đi kèm chữ ký của cả hai người.

3. Quy trình đóng thẻ Bảo hiểm Quốc gia (NHI) sau tốt nghiệp

Từ khoảng thời gian bạn tốt nghiệp đến khi bạn tìm được việc làm toàn thời gian, bạn tự đóng phí bảo hiểm NHI khoảng 826 Đài tệ/tháng tại cơ quan Bảo hiểm Y tế hoặc văn phòng quận gần nhất (Lấy tên quận bạn đang ở và thêm từ 公所)

Sau khi nhận thẻ cư trú (ARC) mới, bạn đến cơ quan Bảo hiểm Y tế hoặc văn phòng quận gần nhất để cập nhật số ARC mới. Từ đó, bên Bảo hiểm sẽ gửi giấy về địa chỉ nhà bạn, bạn chỉ cần cầm ra cửa hàng tiện lợi thanh toán.

4. Có thể tự xin “Giấy phép lao động” được không?

Nếu không có sự bảo lãnh của công ty thì bạn không thể tự xin “Giấy phép lao động”. Công ty sẽ chuyển đơn xin giấy phép của bạn đến Bộ Lao động hoặc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho bạn tự nộp.

Tạm kết:

Gia hạn thẻ cư trú (ARC) không quá khó nếu bạn có sự chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và làm theo quy trình như Taiwan Diary đã hướng dẫn. Cuối cùng, Taiwan Diary mong bạn thuận lợi trong quá trình gia hạn thẻ cư trú (ARC) cũng như tìm được công việc phù hợp trong tương lai.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: