ĐÀI BẮC XẾP THỨ 8 TRONG CÁC THÀNH PHỐ CÓ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TỐT NHẤT

Đài Bắc được xếp hạng thứ tám trong số 19 thành phố có phương tiện giao thông công cộng tốt nhất thế giới, theo khảo sát của tạp chí “Time Out”.

ĐÀI BẮC XẾP THỨ 8 TRONG CÁC THÀNH PHỐ CÓ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TỐT NHẤT

1. Khảo sát thành phố có giao thông công cộng tốt nhất

Tạp chí Time Out đã khảo sát hơn 20.000 người tại hơn 50 thành phố trên toàn cầu, với kết quả được công bố vào ngày 3 tháng 4 năm nay (2023).

Berlin được xếp hạng số một trong danh sách các thành phố có giao thông công cộng tốt nhất thế giới. “Thoải mái, an toàn và luôn đúng giờ, giao thông công cộng ở Berlin thật thú vị. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy thành phố Berlin vươn lên dẫn đầu trong danh sách này, với 97% người dân Berlin ca ngợi mạng lưới giao thông của thành phố,” theo Time Out khảo sát.

2. Giao thông công cộng thành phố Đài Bắc

Đài Bắc được xếp hạng thứ tám, với 92% người dân địa phương đánh giá tích cực về giao thông công cộng. Tàu điện ngầm Đài Bắc (Taipei MRT) được mô tả là “một trong những hệ thống đường sắt hạng nhẹ bận rộn nhất trên thế giới, nhưng không có một sự giảm sút hiệu quả nào trong quá trình hoạt động.”

ĐÀI BẮC XẾP THỨ 8 TRONG CÁC THÀNH PHỐ CÓ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TỐT NHẤT
ĐÀI BẮC XẾP THỨ 8 TRONG CÁC THÀNH PHỐ CÓ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TỐT NHẤT

Tàu điện ngầm Đài Bắc đã ghi nhận số km trung bình giữa các lần hỏng hóc (MKBF) là 16,45 triệu km vào năm ngoái, thuộc hàng cao nhất thế giới, theo TRTC. MKBF đo quãng đường tàu đi được trước khi trễ hơn năm phút.

TRTC giải thích rằng MKBF của hệ thống giao thông công cộng càng lớn thì hệ thống càng ổn định. Cũng theo TRTC, tỷ lệ hài lòng của hành khách MRT Đài Bắc là 97%.

ĐÀI BẮC XẾP THỨ 8 TRONG CÁC THÀNH PHỐ CÓ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TỐT NHẤT

3. Tàu MRT – Hệ thống giao thông công cộng Đài Bắc

Hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao Đài Bắc (Trung văn phồn thể: 台北大眾捷運系統), còn được gọi là MRT (Metropolitan Rapid Transit), hoặc Metro Đài Bắc (台北捷運), là một hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao phục vụ cho một khu vực rộng lớn ở vùng đô thị Đài Bắc. Mạng lưới đường sắt này bao gồm 131,1 km đường sắt và 117 ga.

Cơ quan quản lý và điều hành là Công ty Đường sắt Đô thị Đài Bắc (台北大眾捷運公司) hay TRTC. Do tính hiệu quả và kinh tế của nó, hệ thống này trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Thủ đô Đài Bắc với bình quân 1,2 triệu lượt người sử dụng mỗi tuần. Hiện nay, các dự án cải tạo các tuyến đường sắt đang sử dụng để kết hợp chúng vào hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao đang được triển khai.

Metro Đài Bắc là một trong những hệ thống đường sắt đô thị có kinh phí xây dựng cao nhất, chỉ riêng giai đoạn một của hệ thống này đã ngốn 18 tỷ dollar Mỹ, và giai đoạn hai ước sẽ tốn 13,8 tỷ dollar.

Kể từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng năm 1996, hệ thống này đã giúp giảm thời gian lưu thông từ các nơi xa nhau nhất trong Đài Bắc từ 3 giờ xuống chỉ còn chưa đến 1 giờ, và đã có tác dụng làm dịu bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Đài Bắc. Hệ thống này còn có tác dụng thúc đẩy sự đổi mới đô thị, cũng như tăng cường giao thông phục vụ du lịch tới các đô thị ngoại vi chẳng hạn như Đạm Thủy.


Nguồn tin Taiwan News do Taiwan Diary lược dịch: https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4858984?fbclid=IwAR13uUpZ90pgg4qwWTdUOVqfDvKO7VrnWM_xrRGhXkaYSwIvqdMayN6TsiU

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: