Cách học tiếng trung nhanh

“Có cách học tiếng Trung phồn thể nhanh nhất hay không?” là câu hỏi mà Taiwan Diary nhận được mỗi tuần từ các học viên. Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy rất nhiều bạn muốn học tiếng Trung phồn thể nhanh, trôi chảy trong vòng hai ba tháng để đáp ứng yêu cầu phỏng vấn từ nhà tuyển dụng hoặc phỏng vấn đi du học Đài Loan.

Cách học tiếng trung phồn thể nhanh nhất
Cách học tiếng trung phồn thể nhanh nhất

Tuy nhiên không có thành công nào dễ dàng cả, chúng tôi khuyên các bạn học viên nên dành nhiều thời gian cho tiếng Trung, học tập 1 cách nghiêm túc là con đường dẫn tới “cách học tiếng Trung phồn thể nhanh nhất”. Taiwan Diary sẽ mách bạn 1 số mẹo để có thể học tiếng Trung phồn thể nhanh nhất nha!

1. Tập viết chữ và học từ vựng

Tiếng Đài Loan (tiếng Trung phổn thể) là ngôn ngữ tượng hình, có tất cả 214 bộ thủ cơ bản nhưng nên bạn tập viết tất cả chúng, điều này sẽ giúp bạn thuộc một số bộ căn bản, thường dùng cũng như làm quen với các bộ còn lại. Để ghi nhớ tốt cách viết, bạn nên dành hẳn thời gian đầu mới làm quen với chữ để học viết, đừng vội học luôn ngữ pháp.

Bằng nhiều cách sáng tạo khác nhau dựa vào bộ thủ ta có thể liên hệ đến sự vật, hiện tượng nào đó liên quan đến ý nghĩa của chữ. Bạn có thể nói, viết thành thạo chỉ với khoảng 1500 chữ Hán cơ bản.

Tuy nhiên, để học được hết từ vựng tiếng Đài Loan trong một sớm một chiều là điều hoàn toàn không thể. Chính vì vậy mỗi ngày bạn nên học luyện một chút và rảnh thì hãy ôn lại những từ vựng mà bạn đã từng học qua để nhớ lâu hơn nhé.

Mỗi ngày hãy tạo thói quen ôn lại từ mới (khoảng 10 từ/ngày) cùng với những mẫu câu thường dùng. Mưa dần thấm lâu là cách học tiếng Đài Loan nhanh nhất, không cần vội vàng đốt cháy giai đoạn. Sáng sớm khi vừa ngủ dậy não chúng ta chưa bị những tin tức hỗn tạp xâm nhập, khi học không bị tác động của tin tức hỗn hợp, tương tự như vậy, trước khi ngủ mà học tập, do sau đó không bị tác động của tin tức nên đều là khoảng thời gian tốt cho việc rèn nhớ chữ.

2. Học cách phát âm chuẩn

Nếu bạn đã làm quen với tiếng Đài, hẳn sẽ thấy tiếng Đài gồm 4 thanh điệu chính, được đánh số từ 1 đến 4 với cao độ và sự thay đổi khác nhau. Điểm cần chú ý là tiếng Đài chủ yếu sử dụng âm vòm họng (tức là nơi quyết định 80% âm vực là vòm họng). Các sự thay đổi ở lưỡi và hàm răng chỉ mang yếu tố phụ trợ.

Thời gian đầu luyện nói tiếng Đài, các bạn có thể tập nín thở trong khi nói, việc này làm giảm dần sự phụ thuộc vào âm mũi, và dần tăng độ tự nhiên cho âm vòm họng của các bạn. Bên cạnh đó, các bạn có thể tập thở 4 nhịp hoặc thở ngược để đạt được âm điệu hoàn chỉnh nhất.

3. Rèn luyện đều 4 kỹ năng

Quy tắc học ngoại ngữ theo quy trình: Nghe – nói – đọc – viết chưa bao giờ là sai cả.

Dù ban đầu có thể không hiểu gì nhưng bạn hãy cố gắng tập nghe thật nhiều bằng cách xem phim, nghe nhạc, radio,…Thông qua việc nghe này, bạn có thể ghi ra giấy hoặc note lại các từ vựng mà bạn cảm thấy hay và lạ,… Đến một lúc nào đó, những gì bạn đã nghe được, vô tình khi nhìn qua sách vở hay đọc báo, bạn sẽ nhớ từ ngữ này rất lâu và dường như không bao giờ có thể quên được.

Khi đã có vốn từ vựng kha khá và ngữ pháp căn bản, bạn có thể học nói theo từng chủ đề hoặc gắn từ vựng vào các ví dụ và bối cảnh khác nhau. Mỗi lần tập nói, hãy thu lại giọng điệu của mình qua máy thu âm và nghe lại, dần dần bạn sẽ thấy được những từ bạn phát âm chưa chuẩn và có ý thức tự sửa những từ ấy cho hoàn chỉnh nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn cho mình thói quen đọc các câu, đoạn văn, các tờ báo,…Đọc vừa giúp bạn có thêm hiểu biết, vừa giúp bạn hiểu được cách dùng câu cú theo đúng ngôn ngữ đời sống thường ngày, đồng thời giúp bạn sửa những lỗi sai trong quá trình viết câu, đoạn văn…

4. Học tiếng Đài Loan qua các phương tiện khác

Bộ óc con người sẽ trở nên nhàm chán và trì trệ khi phải lặp đi lặp lại một việc gì đó, đặc biệt đối với việc học ngoại ngữ. Một lời khuyên cho phương pháp học hiệu quả tiếng Đài đó là thường xuyên thay đổi phương pháp học hoặc đặt ra mục tiêu cho bản thân bằng cách thay đổi môi trường, thói quen, đạt mục tiêu học tiếng để đi du học Đài hay đơn giản là làm mới góc học tập của mình để tạo hứng thú học tập.

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: