thumbnail website Taiwan Diary 11

TOP 5 trường Đại học tại Đài Loan có mức lương khởi điểm cao nhất sau khi tốt nghiệp

Dễ kiếm được việc tốt là một trong những yếu tố quan trọng của nhiều sinh viên khi cân nhắc chọn trường, chọn khoa để theo học, họ hy vọng trường và khoa mình theo học sẽ giúp họ tăng khả năng tìm kiếm việc làm, đồng thời có mức lương khởi điểm tốt hơn.

Trước đây, “Sinh viên tốt nghiệp đại học nào có mức lương khởi điểm cao hơn?” thường trở thành đề tài tranh luận của nhiều sinh viên từ các trường Đại học khác nhau. Năm ngoái (2021), Tạp chí Global Views Monthly đã hợp tác với Cơ sở dữ liệu tuyển dụng nhân tài lớn nhất Đài Loan, Ngân hàng nhân lực 104, lần đầu tiên độc quyền công bố 5 trường đại học có mức lương khởi điểm tốt nhất theo các nhóm ngành “Kỹ thuật công trình”, “Công nghệ thông tin”, “Quản trị kinh doanh”, “Xã hội nhân văn” và “Luật và Chính trị”. Do đó, chủ đề này từ việc chỉ là những phỏng đoán bàn tán giữa các sinh viên đã trở thành những dữ liệu được xác thực, làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi.

Năm nay, Tạp chí Global Views Monthly tiếp tục hợp tác với Ngân hàng nhân lực 104, tiến hành phân tích dữ liệu việc làm trong mười năm qua, thu thập số liệu lương thực tế hàng tháng của những công việc đầu tiên của sinh viên tốt nghiệp đại học và quan sát xem mức lương khởi điểm của năm nhóm ngành phổ biến nhất có thay đổi không.

1. Nhóm ngành Kỹ thuật công trình:

Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Thanh Hoa xếp hạng 1 với mức lương khởi điểm 40K NTD,Đại học Quốc lập Thành Công có mức lương tăng trưởng so với năm ngoái.

  • Nhóm ngành Kỹ thuật công trình bao gồm nhiều chuyên ngành hot nhất có nhu cầu tuyển dụng cao trong nước, chẳng hạn như những ngành liên quan đến khoa học kĩ thuật như cơ điện, điện tử và máy móc, hoặc những ngành mang tính phát triển bền vững như năng lượng, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật hóa học và vật liệu. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học cao đẳng kỹ thuật hoặc các khoa liên quan đến kỹ thuật.
  • Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Thanh Hoa là 2 ngôi trường danh giá đồng hạng nhất với mức lương 40K NTD, bằng với kết quả khảo sát năm ngoái, đứng thứ 3 là Đại học Quốc lập Thành Công, ngôi trường nổi tiếng về kỹ thuật.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Kỹ thuật công trình năm 2022

  • Đại học Quốc lập Giao Thông Dương Minh và Đại học Quốc lập Trung Ương, nổi tiếng với các ngành khoa học cơ bản như kỹ thuật hóa học, năng lượng và vật liệu, cùng xếp hạng tư.
  • Xem xét kỹ hơn những thay đổi về tiền lương, trong số 5 trường top đầu, chỉ có mức lương của sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Quốc lập Thành Công là tăng so với năm ngoái, phản ánh việc chính phủ đã thúc đẩy mạnh mẽ Hành lang chữ S công nghệ cao ở khu vực phía Nam trong những năm gần đây, tạo ra hiệu ứng thu hút nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
  • Theo thống kê từ Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan (Southern Taiwan Science Park) vào cuối năm ngoái, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021, giá trị sản lượng của họ đã vượt 630 tỷ NTD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng nhân viên ở đó đã tăng hơn 4.000 vào năm ngoái.
  • Ngành công nghệ, dẫn đầu là chất bán dẫn và ngành năng lượng xanh là những ngành đã thu hút nhân tài một cách mạnh mẽ vào năm ngoái, khiến các sinh viên tốt nghiệp Đại học Quốc lập Thành Công ở phía Nam trở thành những người hưởng lợi lớn nhất từ những cuộc tìm kiếm nhân tài của các doanh nghiệp.

1

2. Nhóm ngành Công nghệ thông tin:

Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh đứng hạng nhất, Đại học Quốc lập Thanh Hoa trở lại top 3

  • Chuyển đổi kỹ thuật số là chủ đề nóng nhất trong quản lý doanh nghiệp trong những năm gần đây, nó trở nên gay gắt hơn trong bối cảnh đại dịch.
  • Do sự khó khăn trong di chuyển quốc tế, nhiều công ty dựa vào các nền tảng kỹ thuật số và hệ thống thông tin để liên lạc và hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài và các cơ sở ở nước ngoài. Chuyển đổi số không chỉ là khoản tự đầu tư cần thiết cho các doanh nghiệp vừa và lớn mà ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng buộc phải theo kịp để giữ chân khách hàng. Điều này đã dẫn đến sự cải thiện liên tục trong điểm xét tuyển của Khoa Công nghệ thông tin trong ba năm qua, mở ra “Đại kỷ nguyên khoa học công nghệ thông tin”.
  • Xét về mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp, nhóm ngành Khoa học thông tin có mức lương khởi điểm cao nhất trong top 5 nhóm ngành, và tiếp tục tăng trong năm nay. Hai trường đứng đầu là Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh và Đại học Quốc lập Đài Loan, đều có mức lương khởi điểm cho sinh viên sau tốt nghiệp cao hơn năm ngoái; Đại học Quốc lập Thanh Hoa, không nằm trong top 5 năm ngoái nhưng đã trở lại danh sách năm nay và đứng ở vị trí thứ 3 cùng với Đại học Quốc lập Chính trị và Đại học Quốc lập Thành Công với mức lương khởi điểm là 40K NTD.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Công nghệ thông tin năm 2022

Năm ngoái, khi xếp hạng mức lương khởi điểm của các trường nổi tiếng về khoa học công nghệ như Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Thành Công, Đại học Quốc lập Thanh Hoa và Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh, Đại học Quốc lập Chính trị đã gây ra 1 cuộc thảo luận. Nhận thấy các ngành sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng chung của sự phát triển công nghệ thông tin, Đại học Quốc lập Chính trị đã tận dụng tốt lợi thế của mình trong các lĩnh vực tài chính, quản trị kinh doanh, xã hội con người, luật và các lĩnh vực khác, Khoa Khoa học Thông tin ban đầu đã được nâng cấp thành Học viện Thông tin. Quách Diệu Hoàng, một thành viên ủy ban chính trị phụ trách tổ chức của Cục Phát triển Kỹ thuật số của Bộ Hành pháp, tại buổi lễ ra mắt vào tháng 9 năm ngoái của Học viện Thông tin thuộc Đại học Quốc lập Chính trị cho biết: “Học viện Thông tin của Đại học Quốc lập Chính trị được thành lập không quá sớm, nhưng đó là một sự tình cờ”. Ông chỉ ra rằng sự phát triển của khoa học và công nghệ toàn cầu sẽ ngày càng chú ý đến ngành dịch vụ và đổi mới nội dung phần mềm hơn là công nghệ phần cứng trước đây. Lúc này, các lĩnh vực phi kỹ thuật như nhân văn và quản trị kinh doanh nếu có thể tự nâng cao khả năng kỹ thuật thông tin của họ và đào tạo nhân tài có năng lực chéo, thì sẽ trở thành người thúc đẩy quan trọng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, từ đó đạt được nhiều lợi thế hơn. Đây cũng là lý do tại sao Đại học Quốc lập Chính trị có thể phá vỡ hình mẫu của mình về các khối ngành xã hội để đứng ngang hàng với các trường có mức lương khởi điểm cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

2

3. Nhóm ngành Quản trị kinh doanh:

5 trường Đại học nổi tiếng của Đài Loan đều nằm trong top 5: Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Chính trị, Đại học Quốc lập Thành Công, Đại học Quốc lập Thanh Hoa và Đại học Quốc lập Giao Thông Dương Minh

  • Nhóm ngành quản trị kinh doanh thuộc top 5 nhóm ngành có mức lương khởi điểm cao nhất, giống với bảng xếp hạng năm ngoái, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Đài Loan đứng đầu với mức lương 40K NTD, Học viện Kinh doanh Đại học Quốc lập Chính trị và Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công đứng ở vị trí thứ 2 với mức lương 38K NTD, và Học viện Quản lý Công nghệ Đại học Quốc lập Thanh Hoa và Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh xếp thứ 4.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Quản trị kinh doanh năm 2022

  • Trong đó, mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Đại học Quốc lập Thành Công và Đại học Quốc lập Thanh Hoa đều tăng so với năm ngoái, điều này là do cuộc cạnh tranh nhân tài giữa Công viên Khoa học Tân Trúc (Hsinchu Science Park) và Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan (Southern Taiwan Science Park).
  • Năm ngoái là kỷ niệm 65 năm thành lập Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công. Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công là Học viện đầu tiên thành lập lớp EMBA ở Đài Loan. Kế hoạch “một khoa hai trường” càng đặc biệt hơn, có nghĩa là trong cùng một khoa, có hai con đường đào tạo nghiệp vụ khác nhau, ngoài những khoa phổ biến như quản trị kinh doanh, kế toán và quản lý tài sản, trường còn có nhiều khoa duy nhất khác ở trong nước. Ví dụ, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công có khoa Khoa học quản lý giao thông hiếm có ở các Học viện Quản lý khác, Viện nghiên cứu Quản lý viễn thông là Học viện Nghiệp vụ giao thông vận tải đầu tiên được thành lập ở Đài Loan, đồng thời đây cũng là Viện nghiên cứu Quản lý viễn thông duy nhất ở Đài Loan, chuyên đào tạo nhân tài các ngành quản lý vận chuyển hành khách và hàng hóa, công nghệ giao thông vận tải và quản lý viễn thông.
  • Trong những năm gần đây, khi chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ ngành vận tải đường sắt trong nước thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự kiến ​​sẽ bùng nổ sau dịch bệnh, cùng với số lượng lớn các doanh nghiệp đóng tại Công viên Khoa học phía Nam Đài Loan, sẽ đẩy mạnh hơn nữa nhu cầu nhân lực của chuỗi cung ứng hỗ trợ xung quanh ngành. Ngoài lợi thế về địa lý, Học viện Quản lý Đại học Quốc lập Thành Công còn có lợi thế về việc ươm mầm những tài năng chuyên sâu về các lĩnh vực đặc biệt mà các trường khác không có được.

3

4. Nhóm ngành Luật pháp và Chính trị

Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Chính trị đứng thứ nhất, trường tư thục duy nhất nằm trong top 5 là Đại học Soochow

  • Về nhóm ngành Luật và chính trị, top 5 đều giống như năm ngoái, Đại học Quốc lập Chính trị, Đại học Quốc lập Đài Loan và Đại học Quốc lập Đài Bắc là 3 trường có mức lương khởi điểm cao nhất, 3 trường này cũng là những trường từ lâu nổi tiếng về luật và chính trị.
  • Học viện Luật thuộc Đại học Quốc lập Đài Loan đã đào tạo ra nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng trong nước. Nhiều vị tổng thống, viện trưởng đều xuất thân từ Học viện này. Trong số các nhà lập pháp, nhóm cựu sinh viên Luật và chính trị Đại học Quốc lập Đài Loan là một lực lượng chính.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Luật và chính trị năm 2022

  • Đại học Quốc lập Chính trị là cái nôi truyền thống của các quan chức chính trị, đã đào tạo ra rất nhiều thẩm phán, là cơ sở quan trọng nhất của đất nước trong việc đào tạo nhân tài ngoại giao. Tiền thân của Đại học Đài Bắc là Trường Kinh doanh Lập pháp của tỉnh Đài Loan, chuyên đào tạo nhân tài cho chính phủ và các khu vực công, ưu thế này vẫn được tiếp tục cho đến ngày nay và vẫn được ngành ghi nhận.
  • Trường tư thục duy nhất có mặt trong danh sách top 5 này là Đại học Soochow, 1 trường luật truyền thống nổi tiếng, cũng là trường duy nhất trong top 5 có mức lương khởi điểm tăng trưởng. Khoa Luật Trường Soochow, Đại học Quốc lập Chính trị và Đại học Quốc lập Đài Bắc là ba quyền lực lớn trong giới tư pháp trong nước. Cựu sinh viên Khoa Chính trị Đại học Soochow từng được biết đến là “đảng lớn thứ ba trong Quốc hội”.

4

5. Nhóm ngành Xã hội nhân văn:

Đại học Quốc lập Đài Loan xếp thứ nhất,nhiều trường có mức lương tăng trưởng

  • So với các chuyên ngành phổ biến như kỹ thuật, công nghệ thông tin hay các ngành có mức lương cao như quản trị kinh doanh, luật và chính trị, các nhóm ngành xã hội nhân văn thường bị coi là có mức lương khởi điểm thấp.
  • Để làm rõ suy đoán này có đúng không, Tạp chí Global Views Monthly đặc biệt mời Ngân hàng nhân lực 104 sàng lọc mức lương khởi điểm của những sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các nhóm ngành Truyền thông đại chúng, Ngoại ngữ, Văn học và Triết học, Giáo dục, và Xã hội và Tâm lý học, phân tích khả năng cạnh tranh việc làm của nhóm Xã hội nhân văn.

Bảng xếp hạng mức lương khởi điểm nhóm ngành Xã hội nhân văn năm 2022

  • Số liệu trong 2 năm qua cho thấy mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành Xã hội nhân văn thực sự thấp hơn so với nhóm ngành Công nghệ thông tin hay Kỹ thuật, nhưng tiềm năng tăng trưởng lại cao hơn.
  • Bốn trường dẫn đầu năm nay gồm Đại học Quốc lập Đài Loan, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc lập Đài Loan, Đại học Quốc lập Chính trị và Đại học Quốc gia Sư phạm Chương Hóa đều có mức lương khởi điểm là 500-1.000 NTD cho sinh viên sau tốt nghiệp các khoa liên quan. Điều này cho thấy thị trường vẫn sẵn sàng tăng lương và đầu tư vào các nhân tài trong lĩnh vực xã hội và nhân văn.

Khảo sát thường niên về mức lương khởi điểm của các trường đại học trong các lĩnh vực khác nhau ngoài việc tiết lộ mức lương khởi điểm thực tế của các ngành, còn có thể cho thấy sự thay đổi mức lương ở các khu vực và ngành nghề khác nhau trong 2 năm qua, giúp sinh viên sớm nắm bắt được định hướng việc làm.

5

Xem thêm:

  1. Tìm hiểu du học Đài Loan hệ ngôn ngữ năm 2022
  2. Khoa thiết kế tại Đại học Công nghệ Trung Quốc (CUTE)
  3. Các địa điểm cắm trại tại Đài Loan không thể bỏ lỡ

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: