so luong du hoc sinh tai dai loan

Nhắc đến du học, nhiều người sẽ nghĩ đến những quốc gia phát triển tại châu Âu, châu Mỹ. Song trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội về số lượng du học sinh tại Đài Loan. Vậy đâu là những nguyên nhân để nhiều người Việt chọn Đài Loan làm “bến đỗ” cho hành trình du học của mình? Hãy khám phá trong bài viết sau đây nhé!

Việt Nam liên tục dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Đài Loan

Số lượng du học sinh Đài Loan tại Đài Loan

Cho đến hiện tại, Đài Loan đã ghi nhận 27.491 sinh viên Việt Nam đến du học, tăng gần 4000 người so với năm 2022 và là mức cao nhất từ 2020 đến nay. Đà phát triển này đã kéo dài liên tục từ năm 2007.

Theo thống kê của cơ quan giáo dục Đài Loan, năm 2016, số du học sinh người Việt tại Đài Loan cán mốc gần 5000 người và chỉ sau 7 năm, con số này đã tăng lên gấp 5,5 lần, đạt mốc 27.000 người vào năm 2023.

Chi phí tiết kiệm, học bổng hấp dẫn dành cho du học sinh tại Đài Loan

Theo tiến sĩ Hoàng Vĩ Triết – cố vấn tuyển sinh giàu kinh nghiệm cho các trường THPT và Đại học Đài Loan, một trong những lý do Việt Nam có nhiều du học sinh tại Đài Loan bởi nơi đây có nền giáo dục chất lượng cao nhưng chi phí lại phải chăng hơn so với các quốc gia nói tiếng Anh như Úc, Mỹ, Canada…

Theo đó, du học Đài Loan chỉ tốn khoản chi phí bằng 1/3 so với Úc và xấp xỉ 1/5 so với Mỹ. Trong bối cảnh nhiều nước đang thắt chặt quy định về thị thực du học, đây là điều kiện thuận lợi cho những người có nguyện vọng đi du học.

Ngoài ra, Đài Loan cũng có nhiều học bổng hấp dẫn dành cho các du học sinh, từ học bổng chính phủ MOE cho tới học bổng của Quỹ Hợp tác và Phát triển Quốc tế ICDF và học bổng đến từ các trường đại học. Vấn đề chi phí và cơ hội là hai yếu tố hấp dẫn sinh viên Việt đến du học tại Đài Loan. 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Hằng – giám đốc công ty Hoa văn CLC (TP. Hồ Chí Minh), trong những năm qua, trung tâm của bà cũng như nhiều trung tâm du học khác đã ghi nhận xu hướng gia tăng về số lượng học sinh Việt đăng ký làm hồ sơ du học và xin học bổng. Theo bà Hằng, cảnh quan, văn hóa và ẩm thực hấp dẫn là lý do nhiều học sinh lựa chọn du học tại Đài Loan.

Việt Nam liên tục dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Đài Loan

Thủ tục chuẩn bị hồ sơ du học tại Đài Loan cũng không quá phức tạp. Điều kiện về ngoại ngữ đối với sinh viên lựa chọn chương trình giảng dạy bằng tiếng Trung là chứng chỉ TOCFL tối thiểu A1 và với sinh viên du học chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh là IELTS tối thiểu 5.0.

Bên cạnh đó, khi du học ở bậc cử nhân, sinh viên cần có bảng điểm THPT và hai thư giới thiệu của hiệu trưởng hoặc thầy cô trực tiếp giảng dạy. Với bậc thạc sĩ, ứng viên cần có bằng tốt nghiệp đại học hoặc giấy tờ chứng minh bản thân sắp tốt nghiệp nếu muốn xin học bổng.

Cơ hội việc làm rộng mở cho du học sinh tại Đài Loan

Là một đất nước nói tiếng Trung song với nỗ lực quốc tế hóa quốc gia, Đài Loan mở ra nhiều chương trình du học bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ bằng tiếng Anh cho các du học sinh.

Theo Mohammed Soleh – sinh viên người Việt gốc Chăm đang học tập tại Đài Loan, người dân địa phương tại nơi đây luôn thân thiện, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ các bạn sinh viên quốc tế trong đời sống hàng ngày. Nếu không hoàn toàn thành thạo tiếng Trung, các bạn cũng không cần quá lo lắng bởi vẫn có nhiều du học sinh sử dụng tiếng Anh.

Tuy du học sinh tại Đài Loan bị hạn chế số giờ làm thêm tối đa 20 giờ/tuần, song với mức lương 200 Đài tệ/giờ và 16.000 Đài tệ/tháng, sinh viên vẫn có đủ tiền để chi trả cho sinh hoạt. Bởi theo ước tính, chi phí sinh hoạt, bao gồm tiền ăn và ở ở các thành phố nhỏ là 1000 Đài tệ/tháng và các thành phố lớn là 2500 – 3000 Đài tệ/tháng.

Việt Nam liên tục dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Đài Loan

Theo ông Trần Thiêm Vượng – hiệu trưởng trường THPT Trí Dụng (Đài Loan), du học sinh theo học chương trình 3+4 (3 năm THPT, 4 năm đại học) tại trường ông có cơ hội làm thêm tại các công ty liên kết với trường. Trong 3 năm THPT, mức lương sẽ dao động từ 600 – 800 USD/tháng. Ở bậc cử nhân, sinh viên có thể kiếm được mức lương lên tới 30.000 Đài tệ/tháng.

Đây chỉ là mức lương trung bình. Những công việc chính thức trong các ngành mũi nhọn tại Đài Loan như y tế, marketing, IT, bán dẫn… sẽ có mức lương cao hơn nhiều, ông Vượng nhận định.

Sau khi tốt nghiệp, bên cạnh lựa chọn ở lại làm việc, du học sinh tại Đài Loan cũng có thể về nước tìm kiếm việc làm. Các bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở nhờ hàng trăm dự án và công ty Đài Loan đang hợp tác và kết nối với thị trường lao động tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nguồn bài viết: Báo Thanh Niên

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: