cac truong dao tao cu nhan nganh khoa hoc may tinh dai loan

Trong thời đại khoa học công nghệ đang có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo như hiện nay, ngành Khoa học máy tính đang trở thành lựa chọn hàng đầu của những du học sinh Đài Loan. Hãy cùng Taiwan Diary tìm hiểu về những trường đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính có chất lượng tốt nhất tại Đài Loan nhé!

Tổng quan về ngành Khoa học máy tính

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Ngày nay, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Điện thoại, máy tính, máy tính bảng gần như trở thành vật bất ly thân của mỗi người, hỗ trợ ta về mọi mặt, từ học tập, làm việc cho tới thư giãn, giải trí. Đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị và công nghệ thông minh chính là sự đóng góp không nhỏ của các kỹ sư, nhân lực ngành Khoa học máy tính. 

Ngành Khoa học máy tính là ngành tập trung nghiên cứu chuyên sâu về máy tính và ngôn ngữ lập trình, bao gồm nghiên cứu cách thức hoạt động của máy tính, phát triển phần mềm, thiết kế, xử lý thông tin và ứng dụng máy tính trong nhiều lĩnh vực. 

Ra đời và phát triển song hành cùng thời đại công nghệ 4.0, khoa học máy tính trở thành một ngành nghề luôn “khát” nhân lực, đặc biệt là những nhân sự có trình độ chuyên môn cao. Trong khi đó, Đài Loan là nơi quy tụ của nhiều công ty máy tính lớn trên thế giới như Acer, Asus, Gigabyte, MSI…, hứa hẹn là một quốc gia có chất lượng đào tạo ngành Khoa học máy tính rất tốt. 

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi du học Đài Loan ngành Khoa học máy tính

Do nhu cầu nhân lực lớn cả ở Việt Nam, Đài Loan và nhiều quốc gia khác, du học sinh ngành Khoa học máy tính sẽ có cơ hội việc làm rất đa dạng và rộng mở. Một số vị trí việc làm phổ biến bao gồm: 

  • Kỹ sư phần mềm: thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống phần mềm
  • Chuyên gia về trí tuệ nhân tạo: nghiên cứu, phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo áp dụng đa ngành nghề
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu: thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu để đưa ra các thông tin hữu ích cho doanh nghiệp
  • Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin: lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp bảo mật hệ thống quản trị thông tin của doanh nghiệp
  • Giáo viên, giảng viên: giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm giáo dục trong lĩnh vực Khoa học máy tính

Đây cũng là ngành nghề có mức lương khá cao, có thể dao động từ 70.000 USD đến 150.000 USD mỗi năm. Mức lương này phụ thuộc vào vị trí, kỹ năng và kinh nghiệm của người lao động.

Các trường đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Quốc lập Thanh Hoa: National Tsing Hua University (NTHU)

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Quốc lập Thanh Hoa là một trường đại học nghiên cứu toàn diện cung cấp đầy đủ các chương trình cấp bằng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nhân văn, khoa học xã hội và quản lý. NTHU luôn được xếp hạng là một trong những trường đại học hàng đầu ở Đông Á và được nhiều người được công nhận là nơi ươm mầm hàng đầu cho các nhà lãnh đạo tương lai.

Ngành Khoa học máy tính tại NTHU được thiết kế để cung cấp cho sinh viên cái nhìn toàn diện và phong phú về ngành. Chương trình giảng dạy bao gồm toán học, khoa học, giáo dục đại cương (nhân văn, khoa học xã hội, mỹ thuật), các môn học cốt lõi và bao quát về khoa học máy tính, các môn tự chọn. 

Về chuyên ngành, sinh viên sẽ được tiếp xúc với các khóa học:

  • Kỹ thuật và triển khai lập trình nâng cao
  • Ngôn ngữ hình thức
  • Mạng cục bộ
  • Kỹ thuật phần mềm
  • Ngôn ngữ mô tả phần cứng và tổng hợp logic
  • Hệ thống cơ sở dữ liệu

Đại học Khoa học Kỹ thuật Quốc lập Đài Bắc: National Taipei University of Technology (NTUT)

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Khoa học Kỹ thuật Quốc lập Đài Bắc, hay còn gọi là Taipei Tech được thành lập năm 1912. Với hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, Taipei Tech là cái nôi đào tạo những chuyên gia trong ngành kỹ thuật, đóng góp vào sự phát triển công nghệ và công nghiệp Đài Loan. Theo bảng xếp hạng Đại học thế giới QS 2024, trường đại học này xếp ở vị trí thứ 431 trên thế giới.

Ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật thông tin tại NTUT đào tạo bậc Cử nhân kéo dài 4 năm và hiện tại có khoảng 200 sinh viên đang theo học. NTUT chú trọng đào tạo sinh viên cả về lý thuyết và thực hành.

Các khóa học cơ bản bao gồm 3 nhóm cốt lõi: ngôn ngữ lập trình và phần mềm, toán học và thuật toán, hệ thống máy tính. Các khóa học nâng cao được tổ chức thành 3 lĩnh vực chính: hệ thống đa phương tiện, hệ thống mạng và hệ thống phần mềm. Phần lớn chương trình sẽ được giảng dạy bằng tiếng Trung.

Đại học Á Châu: Asia University

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Á Châu được thành lập từ năm 2001, với tiền thân là trường Cao đẳng Quản lý và Y tế Đài Trung. Dù “tuổi đời” chưa quá cao so với các ngôi trường khác nhưng bằng sự nỗ lực, phát triển không ngừng, Đại học Á Châu này được bộ Giáo dục vinh danh là một trong những trường đại học tốt nhất Đài Loan trong nhiều năm liền và thu hút được nhiều sinh viên theo học.

Ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật thông tin của Đại học Á Châu không chỉ tập trung vào các kiến thức chuyên môn về trí tuệ nhân tạo, phát triển phần mềm, quản lý dự án và hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu mà còn cung cấp cho sinh viên cơ hội trải nghiệm, thực hành trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Chương trình cung cấp các khóa học chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó chú trọng đào tạo về thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bảo mật và quyền riêng tư, xử lý lỗi phần mềm, robot và học máy… Các giảng viên trong khoa là những người dày dặn kinh nghiệm và đã có thành tựu trong nghiên cứu.

Đại học Tịnh Nghi: Providence University (PU)

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Tịnh Nghi là một trường đại học Thiên chúa giáo nằm ở thành phố Đài Trung. Là một trong các trường tham gia mạng lưới ISEP (chương trình trao đổi sinh viên quốc tế), đại học Tịnh Nghi đã hợp tác với hàng trăm trường đại học quốc tế từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp…, tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với những chương trình học tiên tiến chất lượng từ các quốc gia hàng đầu thế giới.  

Chương trình quốc tế về Khoa học máy tính của đại học Tịnh Nghi tập trung đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tin học, phát triển nghiên cứu cơ bản phục vụ nghiên cứu thông tin và ứng dụng công nghệ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở các vị trí: kỹ sư phần mềm, chuyên gia phân tích hệ thống, kỹ sư AI, chuyên gia tư vấn máy tính, lập trình viên…

Nội dung khóa học bao gồm: 

  • Lập trình máy tính
  • Cấu trúc dữ liệu
  • Hệ điều hành
  • Thuật toán
  • Thiết kế logic
  • Bảo mật thông tin
  • Ngôn ngữ lập trình
  • Triển khai thiết kế mạch IC
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Sản xuất thông minh

Đại học Phùng Giáp: Feng Chia University

Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Đài Loan

Đại học Phùng Giáp thành lập từ năm 1961 tại Đài Trung. Trường có 10 khoa, 15 cơ sở nghiên cứu và hơn 20.000 sinh viên. Đại học Phùng Giáp mang tầm nhìn trở thành trường đại học tiêu biểu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với chất lượng giảng dạy xuất sắc và nghiên cứu đột phá.

Ngành Khoa học máy tính tại Đại học Phùng Giáp có sự hợp tác với đại học San Francisco State và các công ty ở Thung lũng Silicon nhằm đưa những công nghệ tiên tiến vào chương trình giảng dạy. Trong hai năm đầu, sinh viên sẽ tham gia các khóa học cơ bản và cốt lõi về khoa học máy tính tại đại học Phùng Giáp. Trong hai năm tiếp theo, sinh viên sẽ tiếp tục theo học tại đại học San Francisco State và nhận được 2 bằng: bằng Cử nhân Khoa học của đại học Phùng Giáp và bằng Cử nhân Khoa học kỹ thuật máy tính.

Các khóa học trong chương trình bao gồm:

  • Lập trình
  • Toán học
  • Khoa học máy tính
  • Công nghệ thông tin

Kết

Khoa học máy tính đang là ngành học được đông đảo các bạn du học sinh Đài Loan quan tâm. Hy vọng với những thông tin Taiwan Diary mang đến ở trên, bạn sẽ đưa ra được những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân mình.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: