Hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại Đài Loan

Hệ thống y tế Đài Loan đã được sự đánh giá rất cao trên toàn thế giới. Các bạn du học sinh cũng sẽ tham gia bảo hiểm y tế và sẽ được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ở đây. Hôm nay, cùng Taiwan Diary đi tìm hiểu về hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại Đài Loan nhé!

cham soc suc khoe tai dai loan 3

Hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại Đài Loan

Nhờ ưu thế như thiết bị tiên tiến, kỹ thuật điều trị y tế trên trình độ cao, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao,… Hệ thống y tế Đài Loan dẫn đầu thế giới ở nhiều lĩnh vực.

cham soc suc khoe tai dai loan 4

Có hơn 12.000 cơ sở y tế trên toàn Đài Loan, bao phủ tất cả các lĩnh vực, luôn sẵn sàng để chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân một cách tốt nhất. Để phân phối tài nguyên y tế một cách hợp lý, các cơ sở y tế ở Đài Loan được phân loại thành 4 cấp độ:

  • Phòng khám (hơn 11.500 phòng khám trên toàn Đài Loan)
  • Bệnh viện khu vực (379 bệnh viện)
  • Bệnh viện vùng (77 bệnh viện)
  • Trung tâm y tế (25 trung tâm)

Vì vậy, trong trường hợp bị bệnh hoặc bị thương, các bạn du học sinh nên đến phòng khám gần nhất để được thăm khám kịp thời. Tuy nhiên, có thể đến bất kỳ phòng khám hoặc bệnh viện nào gần bạn với thẻ NHI (hoặc được bảo hiểm của riêng bạn chi trả).

Để tìm phòng khám hoặc bệnh viện gần bạn, bạn có thể tra cứu trên trang web của Cục Bảo hiểm Y tế Quốc gia (https://www.nhi.gov.tw/ch/mp-1.html).

Bảo hiểm dành cho sinh viên quốc tế tại Đài Loan

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe. Tại Đài Loan, Bảo hiểm y tế toàn dân là bắt buộc với tất cả đối tượng, tham gia bảo hiểm, bạn sẽ được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Đài Loan với chi phí hợp lý.

Có hai loại bảo hiểm y tế dành cho du học sinh:

  •  Bảo hiểm y tế quốc gia (NHI) dành cho sinh viên quốc tế có ARC trên 6 tháng.
  • Bảo hiểm y tế dành cho sinh viên quốc tế không có ARC hoặc lưu trú dưới 6 tháng.

Bảo hiểm y tế quốc gia (NHI) dành cho sinh viên quốc tế có ARC

Nếu bạn ở Đài Loan trên 6 tháng và có Thẻ cư trú người nước ngoài (ARC), bạn sẽ được tham gia  bảo hiểm y tế quốc gia của Đài Loan (NHI) và sẽ được hưởng hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại Đài Loan.

cham soc suc khoe tai dai loan 2

Định nghĩa về việc ở Đài Loan trong 6 tháng:

  • Nếu bạn có thị thực cư trú, nhận được ARC và ở Đài Loan liên tục trong 6 tháng.
  • Nếu bạn có thị thực cư trú, nhận được ARC và rời Đài Loan MỘT LẦN trong thời gian lưu trú thực tế (ví dụ: 2 năm) với thời gian rời khỏi Đài Loan ít hơn 30 ngày, tổng cộng đủ 6 tháng (sau khi trừ đi số ngày bạn rời khỏi Đài Loan).

Chi phí bảo hiểm y tế quốc gia (NHI) đã được bao gồm trong học phí của bạn mỗi học kỳ. Chi phí là 749 NTD mỗi tháng (theo tiêu chí phí do NHI quy định), vì vậy số tiền phải trả mỗi học kỳ là 4.494 NTD (từ tháng 9 đến tháng 2 và từ tháng 3 đến tháng 8). Phí bảo hiểm có thể thay đổi.

Giấy tờ cần chuẩn bị:

  • Một ảnh kích thước 2 x 2 inch
  • Một bản sao mặt trước và mặt sau của ARC
  • Đơn đăng ký NHI
  • Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế dành cho sinh viên quốc tế không có ARC hoặc lưu trú dưới 6 tháng

Vì du học sinh chỉ có thể đăng ký NHI sau 6 tháng lưu trú, để bảo vệ quyền lợi chăm sóc sức khỏe tại Đài Loan trong 6 tháng đầu tiên, các trường đại học sẽ hỗ trợ sinh viên có bảo hiểm y tế để chi trả các khoản điều trị y tế.

Sinh viên cần đăng ký bảo hiểm trong tuần đăng ký và thường sẽ nhận được bảo hiểm ngay khi học phí được thanh toán. Các bạn có thể liên hệ với văn phòng quốc tế của trường bạn theo học để biết thêm thông tin.

Chi phí bảo hiểm y tế khác với NHI. Trong khi NHI trực tiếp giảm trừ từ chi phí y tế khi thanh toán, bảo hiểm y tế yêu cầu sinh viên phải thanh toán trước và sau đó được bồi hoàn trả sau một khoảng thời gian nhất định. Chi phí bảo hiểm y tế là NT$ 4.000 cho một học kỳ. Phí có thể thay đổi.

Giấy tờ cần chuẩn bị để hoàn tiền:

  • Sinh viên cần thanh toán toàn bộ chi phí điều trị trước. Đảm bảo có biên nhận thanh toán và chẩn đoán để thực hiện quy trình bồi thường.
  • Một bản sao bìa sổ ngân hàng / bưu điện (để nhận khoản hoàn lại vào tài khoản ngân hàng / bưu điện)
  • Đơn yêu cầu hoàn lại
  • Bản sao hộ chiếu
  • Bản sao ARC

Kết

Trên đây là một số thông tin về hệ thống chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế dành cho du học sinh tại Đài Loan. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn sắp sang Đài học tập và sinh sống nhé!

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: