Đài Loan tăng mức lương tối thiểu

Vào thứ Tư ngày 4/9/2024, ủy ban thảo luận lương tối thiểu của Bộ Lao động đã đạt được thỏa thuận tăng mức lương tối thiểu hàng tháng của Đài Loan lên 4,08%, từ mức 27.470 NTD lên 28.590 NTD (khoảng 22 triệu đồng).

Đài Loan tăng mức lương tối thiểu lên 28.590 NTD

Các quan điểm về việc tăng mức lương tối thiểu

Đạo luật về Lương tối thiểu đã có hiệu lực từ đầu năm nay. Bộ Lao động đã tổ chức cuộc họp xem xét mức lương tối thiểu lần đầu tiên sau khi luật được ban hành.

Bộ trưởng Bộ Lao động Ho Pei-shan cho biết việc tăng lương là nhằm ứng phó với lạm phát và tác động của nó đến những người lao động yếu thế. Theo bà, nền kinh tế Đài Loan đang hoạt động bình thường nhưng giống như hầu hết các nơi khác, Đài Loan đang trải qua mức lạm phát đáng lo ngại sau sau đại dịch Covid-19.

“Đặc biệt, lạm phát thường có ảnh hưởng lớn hơn đến nhóm người lao động yếu thế. Những người nằm trong nhóm 20% thu nhập thấp nhất phải chi một phần lớn số tiền họ kiếm được cho các nhu cầu cơ bản. Họ chính là đối tượng ưu tiên của chúng ta”, bà Ho nói.

Bộ trưởng Bộ Lao động Ho Pei-shan

Trước cuộc họp, tổng thư ký Liên đoàn Công đoàn Đài Loan, thành viên ủy ban xem xét Tai Kuo-jung cho biết việc tăng lương tối thiểu chỉ là bước đầu tiên trong việc thúc đẩy tăng mức lương tổng thể. 

Ông lập luận rằng mức lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu cơ bản của các gia đình lao động khó khăn. Tai kêu gọi việc tăng lương cần tiếp tục phản ánh Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) và đảm bảo chia sẻ thành quả tăng trưởng kinh tế.

Đài Loan nên tăng mức lương tổng thể để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động. Tai bình luận: “Nếu mức lương không tăng, nhân tài sẽ không đến”

Các nhóm bảo vệ quyền lợi lao động đã tổ chức một cuộc họp báo trước khi cuộc họp chính thức diễn ra, kêu gọi tăng ít nhất 5% mức lương tối thiểu, từ 27.470 NTD lên 28.844 NTD. Họ cũng yêu cầu thiết lập một công thức cơ bản cho các điều chỉnh nhằm ngăn chặn việc tăng lương không đáp ứng được kỳ vọng.

Kết quả việc xem xét mức lương tối thiểu

Đài Loan tăng mức lương tối thiểu lên 28.590 NTD

Trong cuộc họp xem xét mức lương tối thiểu, 21 thành viên của ủy ban đã nhất trí tăng mức lương tối thiểu hàng tháng từ 27.470 NTD lên 28.590 NTD, tăng 4,08% bắt đầu từ năm sau. Mức lương tối thiểu theo giờ cũng được tăng 3,8%, từ 183 NTD lên 190 NTD.

Đây chính là lần xem xét mức lương tối thiểu đầu tiên trong nhiệm kỳ của lãnh đạo Lai Ching-te và đánh dấu 9 năm điều chỉnh tăng lương liên tiếp.

Bộ Lao động sẽ đệ trình đề xuất tăng lương lên Nội các để phê duyệt và sau đó sẽ công bố việc thực hiện. Bộ ước tính có khoảng 2,57 triệu người lao động, trong đó có 368.000 người lao động nhập cư sẽ được hưởng lợi từ chính sách này.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: