tháp taipei 101 bìa

Với kiến trúc độc đáo và chiều cao ấn tượng, tòa tháp Taipei 101 chính là một biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng của Đài Loan. Nơi đây đã trở thành điểm thăm quan không thể bỏ lỡ của mỗi khách du lịch khi đến với thủ đô Đài Bắc. Vì vậy, hãy cùng Taiwan Diary khám phá xem những sự thật siêu thú vị về “niềm tự hào” của người dân xứ Đài này nhé.

Tháp Taipei 101

Giới thiệu về Tháp Taipei 101

Taipei 101 được khởi công xây dựng vào năm 1999 và chính thức khánh thành vào tháng 10 năm 2004. Ở thời điểm này, với chiều cao 509,2m, Taipei 101 trở thành tòa tháp cao nhất thế giới và phải đến tận năm 2010 mới bị “soán ngôi” bởi tòa Burj Khalifa của Dubai.

Tòa nhà tọa lạc tại số 7, Sec 5, đường Xinyi, quận Xinyi – khu vực trung tâm sầm uất nhất tại Đài Loan. Với quy mô 101 tầng trên mặt đất và 5 tầng hầm, Taipei 101 có hàng trăm thương hiệu mua sắm, ăn uống và vui chơi, hứa hẹn đem đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, từ đài quan sát 360 độ trên tầng 89, bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn khung cảnh phồn hoa, tráng lệ của thủ đô Đài Bắc.

Tháp Taipei 101

Kiến trúc ấn tượng của tháp Taipei 101

Tháp Taipei 101 được thiết kế bởi bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Lý Tổ Nguyên và các đối tác Samsung, Joint Venture. Tòa tháp lấy cảm hứng từ hình ảnh cây tre – biểu tượng cho sự bền bỉ, dẻo dai, vững chắc và linh hoạt trong văn hóa Á Đông. Tre mang cốt cách cao đẹp, hiên ngang mọc thẳng đứng mà bất khuất kiên cường, dẫu mưa giông bão táp cũng không đổ gãy. Các tầng của tòa tháp xếp chồng lên nhau giống như những đốt tre, tạo nên nét kiến trúc vừa hiện đại, vừa truyền thống.

Các kiến trúc sư đã áp dụng triết lý phong thủy khi xây dựng và thiết kế tòa nhà. Taipei 101 gắn liền với con số 8 – tượng trưng cho sự may mắn, phát triển: phần móng được gia cố bằng 380 cọc lớn dài khoảng 80m được cắm sâu 30m xuống lòng đất và phần chính của tòa tháp được chia thành 8 phân khúc, mỗi phân khúc có 8 tầng. 

Bên trong tòa nhà được trang bị hệ thống giảm chấn có khả năng chống chịu trước các trận động đất và gió bão thường xảy ra tại Đài Loan. Đó là quả cầu thép màu vàng nặng đến 730 tấn được treo bằng 92 dây cáp chắc chắn nối giữa tầng 87 và tầng 92. Thiết bị này giúp giảm tới 40% lực chuyển động có thể khiến cho tòa nhà bị “lắc lư” do địa chấn hay gió mạnh. 

Tháp Taipei 101

Bên cạnh đó, tháp Taipei 101 được Greenbiz.com vinh danh là một trong “10 tòa nhà bảo vệ môi trường hàng đầu thế giới”. Tòa nhà lắp kính màu lục lam được tráng men tạo nên lớp bảo vệ ngăn được đến 50% lượng nhiệt và tia cực tím từ bên ngoài, chịu được lực va đập 7 tấn. Hệ thống nước tái chế từ mái nhà đáp ứng được 20-30% nhu cầu nước của tòa tháp.

Những sự thật thú vị về tháp Taipei 101

Là một biểu tượng đầy kiêu hãnh của người dân Đài Loan, những thông tin thú vị sau về tháp Taipei 101 sẽ làm bạn phải ngạc nhiên đó: 

  • Giữ “ngôi vị” là tòa nhà cao nhất thế giới trong 6 năm (2004-2010).
  • 100 được coi là con số hoàn hảo. Do đó, số tầng 101 tượng trưng cho sự đổi mới và khát vọng vượt trên cả sự hoàn hảo.
  • Giữ kỷ lục Guinness trong suốt 12 năm khi sở hữu 2 chiếc thang máy nhanh nhất thế giới với tốc độ 1010m/phút. Bạn sẽ chỉ mất 37 giây để đi từ tầng 1 lên tới tầng 89. 
  • Từ 18-22h mỗi ngày, tháp nhọn trên đỉnh Taipei 101 sẽ được khoác lên một tấm áo mang màu sắc khác nhau, lần lượt theo 7 màu quang phổ: đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím, tía.
  • Tháp Taipei 101 không có tầng 44, do đây là con số không may mắn theo quan niệm của người Trung Quốc. Thay vào đó, tòa nhà sẽ có thêm 1 tầng 42A.
  • Mặt tiền bằng kính của tòa nhà được tạo thành từ 26.000 tấm kính.

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại Taipei 101

Ngắm toàn cảnh thành phố từ đài quan sát

Với lợi thế là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới, đài quan sát trên tầng 89 và 91 của tháp Taipei 101 sẽ cho bạn một trải nghiệm siêu mãn nhãn khi ngắm nhìn toàn cảnh thủ đô Đài Bắc. Đặc biệt là vào ban đêm, khi thành phố đã lên đèn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một không gian ánh sáng lung linh, rực rỡ và đầy tráng lệ.

Đài quan sát sẽ mở cửa từ 10 giờ đến 21 giờ với giá vé 600 TWD cho người lớn và 540 TWD cho một số đối tượng ưu tiên. 

Đài quan sát tháp Taipei 101

Mua sắm trong trung tâm thương mại

Taipei 101 là nơi quy tụ của hàng trăm cửa hàng thời trang, trang sức, mỹ phẩm, sản phẩm công nghệ… đến từ nhiều thương hiệu trên thế giới với các phân khúc từ bình dân cho tới cao cấp. Bạn có thể tìm thấy cửa hàng của nhiều nhà mốt lớn như Balenciaga, Chanel, Dior, Gucci… Đây chắc chắn chính là thiên đường trong mơ dành cho các tín đồ nghiện shopping đó.

Mua sắm trong Taipei 101

Thưởng thức những món ăn nổi tiếng

Ngoài các cửa hàng mua sắm thì bên trong Taipei 101 còn tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn từ Á tới Âu, thỏa mãn mọi nhu cầu ẩm thực của du khách. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau đây nhé:

  • Din Tai Fung: thương hiệu nổi tiếng với món tiểu long bao.
  • Shin Yeh Dining: nhà hàng nổi tiếng với các món ăn Đài Loan truyền thống có tuổi đời lên tới 40 năm.
  • Diamond Tony’s: nhà hàng Ý nằm trên tầng 85 – nơi vừa thưởng thức món ăn ngon, vừa được thưởng thức phong cảnh tuyệt đẹp của Đài Bắc từ trên cao.
  • Shiling Shabu: quán ăn Nhật Bản được mệnh danh là Hermes trong ngành lẩu.
Tháp Taipei 101

Kết

Tháp Taipei 101 chính là một điểm đến lý tưởng cho những khách du lịch đến với Đài Loan. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết về tháp Taipei 101 – nơi không chỉ là một trung tâm thương mại – tụ điểm mua sắm, vui chơi hấp dẫn mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của Đài Loan.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: