LMMF Host Family Program Bìa

Light a Match, Meet a Family – LMMF Host Family là chương trình trải nghiệm văn hóa cùng gia đình người bản xứ dành cho du học sinh tại Đài Loan. LMMF sẽ giúp các sinh viên quốc tế nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và tìm hiểu về những phong tục tập quán thú vị tại địa phương. Hãy cùng Taiwan Diary tìm hiểu những thông tin về chương trình cực kỳ hữu ích này nhé!

LMMF Host Family Program

Giới thiệu về LMMF Host Family Program

Là một quốc gia phát triển có nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và chi phí sinh hoạt hợp lý, Đài Loan đang dần trở thành một lựa chon du học lý tưởng của nhiều sinh viên quốc tế. Để tạo điều kiện nhanh chóng thích nghi với môi trường và nền văn hóa mới cho các du học sinh, Chính phủ và các cơ sở giáo dục đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện giao lưu văn hóa, trong đó có chương trình Light a Match Meet a Family – LMMF Host Family.

Chương trình LMMF Host Family tạo ra một nền tảng kết nối ba bên gồm sinh viên quốc tế, gia đình người bản xứ và các trường cao đẳng, đại học. Mục đích của chương trình là giúp các du học sinh đang học tập tại Đài Loan được trải nghiệm những hoạt động văn hóa thú vị trong sư tiếp đón nồng nhiệt, gần gũi như đang ở nhà.

Khi tham gia chương trình, các du học sinh sẽ được kết nối với các gia đình người địa phương, cùng sinh hoạt, giao lưu và tham gia các hoạt động để tìm hiểu về văn hóa Đài Loan và xây dựng các mối quan hệ mới.

LMMF Host Family Program

LMMF Host Family có gì khác so với Homestay Family?

LMMF Host Family là chương trình để những gia đình người bản xứ đăng ký tham gia đón tiếp các sinh viên quốc tế từ các trường cao đẳng, đại học tại Đài Loan. Những người tham gia có thể là gia đình có con nhỏ, gia đình có con đang học tập hoặc làm việc xa nhà, gia đình không có con, gia đình đơn thân hoặc gia đình có con đã trưởng thành.

Để sẵn sàng chào đón các sinh viên, các gia đình cần phải hoàn thành khóa học cơ bản cung cấp kiến thức về văn hóa, kỹ năng giao tiếp và vai trò của host family. Sau quá trình lựa chọn và “ghép đôi”, sinh viên sẽ đến sinh hoạt cùng gia đình trong một khoảng thời gian ngắn, từ 1 ngày cho đến 2 tuần.

Khi nghe tên chương trình, một số bạn có thể bị nhầm lẫn với hình thức lưu trú lâu dài homestay family. Homestay là một hình thức thuê trọ – nơi sinh viên sẽ thuê phòng ở của những chủ nhà tại địa phương. Các nội quy, quy định và tiền thuê nhà sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng hộ gia đình.

Bạn có thể tìm hiểu về sự khác nhau của hai loại hình này thông qua bảng so sánh sau đây:

HOST FAMILYHOMESTAY FAMILY
Mục đích chínhTrao đổi văn hóaDịch vụ nhà ở
Loại lưu trúThời gian rảnh hoặc các dịp lễLưu trú lâu dài
Thời gian lưu trúMột ngày, 2-5 ngày, 1-2 tuầnÍt nhất 1-3 tháng
Sự linh hoạtLớn hơnNhỏ hơn
Khu vựcCó thể nhận sinh viên từ moi thành phốThường nhận sinh viên sinh sống tại địa phương

Lợi ích khi tham gia chương trình LMMF Host Family

Khi tham gia chương trình Light a Match Meet a Family – LMMF Host Family, các bạn du học sinh Đài Loan sẽ nhận được rất nhiều lợi ích:

Xoa dịu cảm giác cô đơn khi sống xa nhà

Khi rời xa gia đình để đến sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, nỗi cô đơn, nhớ nhà là những cảm xúc không thể tránh khỏi. Khi tham gia chương trình, các bạn sinh viên sẽ được đón tiếp nồng nhiệt bởi các gia đình người bản xứ. Chính thái độ thân thiện, không khí ấm áp cùng cảm giác sinh hoạt trong một gia đình sẽ giúp các bạn vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Ngoài ra, sau những giờ học tập căng thẳng, tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm văn hóa cùng người địa phương cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng nạp lại năng lượng tích cực cho bản thân mình.

LMMF Host Family Program

Trải nghiệm văn hóa Đài Loan

Sống cùng gia đình người địa phương là cơ hội tuyệt vời để các du học sinh hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và những phong tục, tập quán của người Đài Loan. Bạn sẽ được trải nghiệm đa dạng các hoạt động: tham gia các sự kiện do LMMF tổ chức, các lễ hội truyền thống, tham quan các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, cắm trại, thưởng thức các món ăn địa phương…

LMMF Host Family Program

Nâng cao khả năng ngôn ngữ

Tiếng Trung khi học trên trường lớp có thể sẽ rất khác với tiếng Trung được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Do đó, thường xuyên giao tiếp với người bản xứ, “tắm” mình trong tiếng Trung là cách nhanh nhất để du học sinh phát triển kỹ năng nghe nói của mình. Việc tham gia chương trình trải nghiệm văn hóa cùng gia đình người địa phương sẽ đem đến một môi trường sử dụng ngoại ngữ tự nhiên nhất, nơi các thành viên luôn sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe bạn.

Mở rộng mối quan hệ

Khi tham gia chương trình LMMF Host Family, du học sinh Đài Loan sẽ được làm quen với các thành viên trong gia đình người bản xứ cũng như kết nối với những người cùng tham gia mạng lưới hoạt động này. Từ đó, bạn sẽ mở rộng được những mối quan hệ của mình, tìm thấy những người cùng chung đam mê, sở thích.

Cách đăng ký tham gia chương trình LMMF Host Family

Đối tượng tham gia

  • Sinh viên từ các trường cao đẳng, đại học, bao gồm: sinh viên quốc tế, sinh viên Hoa Kiều (gồm Hong Kong, Macau), sinh viên Trung Quốc
  • Sinh viên không chính thức: sinh viên trao đổi, du học sinh khóa ngắn hạn, du học sinh tự do, sinh viên ngôn ngữ, thực tập sinh Đại Lục

Quy trình đăng ký

Quy trình đăng ký bao gồm 5 bước: Bấm đăng ký, Điền đầy đủ thông tin trong form đăng ký, Văn phòng phê duyệt, Kích hoạt tài khoản và Đăng nhập vào Match box.

Bạn có thể làm theo hướng dẫn chi tiết sau đây:

  • Nhấp vào phần đăng ký tài khoản sinh viên (https://www.nisa.moe.gov.tw/lmmf/register/register/) và điền vào mẫu đơn đăng ký.
  • Đính kèm bản sao Thẻ cư trú của Người nước ngoài (ARC) hoặc hộ chiếu và Thẻ Sinh viên.
  • Đơn đăng ký sẽ được Văn phòng xét duyệt.
  • Tài khoản của bạn sẽ có hiệu lực từ ngày được phê duyệt cho đến 7 ngày sau khi hoàn thành khóa học.
  • Nếu bạn tham gia hoặc chuyển đến một cơ sở khác để học tiếp, tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa và bạn cần đăng ký lại.
LMMF Host Family Program

Kết

Trên đây là một số thông tin về chương trình Light a Match Meet a Family – LMMF Host Family do Bộ Giáo dục Đài Loan khởi xướng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn du học sinh đang sinh sống và học tập tại Đài Loan.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: