Quy trình xác thực giấy tờ tại Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc Thành phố Hồ Chí Minh

Một bộ bằng và bảng điểm/học bạ sử dụng hợp pháp tại Đài Loan cho việc du học hoặc xin việc là bộ giấy tờ đã được trải qua 3 bước: Công chứng & Dịch thuật, hợp pháp hóa lãnh sự tại Cục lãnh sự hoặc tại các Sở Ngoại Vụ, xác thực giấy tờ tại Văn Phòng Văn hóa & Kinh Tế Đài Bắc.

Bài viết dưới đây Taiwan Diary sẽ hướng dẫn các bạn Quy trình xác thực giấy tờ tại Văn Phòng Kinh Tế và Văn hoá Đài Bắc TP. HCM để các bạn có thể dễ dàng thực hiện nhé!

Quy trình xác thực giấy tờ tại Văn Phòng Văn hóa & Kinh Tế Đài Bắc TP. HCM

Theo quy định của Bộ Ngoại giao Đài Loan, kể từ ngày 01/4/2016, tất cả các loại giấy tờ do cơ quan Việt Nam cấp xin làm thủ tục xác nhận tại Văn phòng Đài Bắc để sử dụng tại Đài Loan, yêu cầu phải được xác nhận tính pháp lý của văn bản tiếng Việt. Vì vậy, cần phải đồng thời xác nhận tại Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam bản dịch và bản tiếng Việt. Sau đó, Văn phòng Đài Bắc sẽ tiến hành xác nhận trên cả hai bản dịch và bản tiếng Việt.

Sau khi hoàn thành các bước dịch thuật, sao y giấy tờ, hợp pháp hoá tại Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Việt Nam, bạn cần xác thực Teco tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc. 

Xác thực giấy tờ (TECO) là gì?

Các giấy tờ như bằng cấp, bảng điểm,… muốn sử dụng tại Đài Loan đều cần phải xin xác thực tại Văn phòng Đài Bắc tại Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh thì mới có giá trị sử dụng ở Đài Loan.

Tại sao phải xác thực giấy tờ (TECO)?

Theo Điều 15 Thỏa thuận về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và Văn Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, các giấy tờ có chữ ký, con dấu chính thức của cơ quan có thẩm quyền của một trong hai bên cấp sẽ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự. 

Vì vậy, theo quy định về hợp phấp hóa lãnh sự Đài Loan, ngoài các loại giấy tờ được đề cập trong Thỏa thuận đó, mọi giấy tờ, tài liệu do Việt Nam hoặc Đài Loan cấp, muốn được sử dụng tại quốc gia còn lại, đều phải trải qua thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự đầy đủ. 

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  1. Đơn xin xác nhận giấy tờ (Download tại đây: https://www.roc-taiwan.org/vn_vi/cat/10.html, bạn cũng có thể đến nơi rồi xin tờ khai và điền tại chỗ)
  1. Giấy tờ cần xác nhận: Một văn bản bao gồm Bản tiếng Việt và Bản dịch phải được ghim lại với nhau, được công chứng dịch thuật tại các Phòng công chứng Việt Nam, Phòng Công chứng cần đóng dấu giáp lai lên tất cả các trang của Văn bản, đồng thời Văn bản phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam trên cả Bản tiếng Việt và Bản dịch; phải xuất trình Bản gốc của giấy tờ để Văn phòng đối chiếu.
  2. Hộ chiếu (nếu không có hộ chiếu thì có thể nộp thay thế Căn cước công dân đã công chứng tại Phòng Công chứng), thẻ cư trú, visa… của chủ giấy tờ.
  3. Các giấy tờ từ mục 2 đến mục 4, phải nộp một bản photo để lưu hồ sơ
  4. Tùy từng trường hợp và mục đích sử dụng giấy tờ cụ thể, Văn phòng Kinh tế và văn hoá Đài Bắc sẽ yêu cầu xuất trình bản gốc của một số giấy tờ chứng minh khác bao gồm: sổ hộ khẩu, trích lục hộ khẩu, bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh, giấy chứng sinh, kết quả xét nghiệm ADN, giấy đồng ý nhận con đẻ, v.v… hoặc sẽ gửi công văn xác minh tới các cơ quan khác.

Trong trường hợp nhờ làm thay cần chuẩn bị thêm:

(a) Giấy ủy quyền có đóng dấu của phường xã, bản photo giấy tờ tùy thân (CCCD, CMND, hộ chiếu) của người làm thay, bản photo giấy tờ tùy thân của chủ giấy tờ
(b) Giấy giới thiệu của cơ quan, bản photo giấy tờ tùy thân của người làm thay
(c) Người làm thay có quan hệ thân nhân (bố, mẹ, vợ, chồng con…có cùng hộ khẩu với chủ giấy tờ): 1 bản photo giấy tờ chứng minh mối quan hệ như hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy kết hôn, bản photo giấy tờ tùy thân của người làm thay.

Chi phí: Một tài liệu có tem hợp pháp hóa lãnh sự tương ứng với một bản xác nhận, phí: 15$/bản.

Quy trình các bước xác thực giấy tờ tại Văn phòng Kinh tế và Văn hoá TP. HCM

Quy trình xác thực giấy tờ tại Văn Phòng Văn hóa & Kinh Tế Đài Bắc TP. HCM
  1. Mang các giấy tờ cần xác thực đến Văn phòng Đài Bắc, đến quầy Tiếp tân để lấy số thứ tự. 
  2. Sau đó đợi đến số thứ tự của mình rồi nộp giấy tờ tại quầy số 8, số 9
  3. Nhận biên lai, đóng tiền tại Quầy số 7. Thời gian trả hồ sơ là 7 ngày sau khi nộp (không kể thứ bảy, chủ nhật)
  4. Đến ngày hẹn, lấy hồ sơ tại Quầy số 10.

Thời gian làm việc:

(a) Thu hồ sơ:
Phát số thu hồ sơ từ 8:30 đến 11:00 buổi sáng các ngày từ thứ hai đến thứ sáu
Thu hồ sơ: 8:30 đến 12:00 buổi sáng các ngày từ thứ hai đến thứ sáu

(b) Trả kết quả:
Phát số trả kết quả từ 8:30 đến 11:00 buổi sáng các ngày từ thứ hai đến thứ sáu
Trả kết quả: từ 10:00 đến 12:00 buổi sáng các ngày từ thứ hai đến thứ sáu

Một số lưu ý khi đến Văn phòng Kinh tế & Văn hoá Đài Bắc TP.HCM

  • Đi vào cổng bên phải.
  • Gửi xe bên ngoài, VPĐB không nhận giữ xe.
  • Thời gian trả kết quả xác thực giấy tờ đến 16g cùng ngày.
  • Chuẩn bị tiền USD trước khi đến, tại Văn phòng Đài Bắc chỉ nhận USD. Nên đóng tiền thanh toán ngay trong ngày.

Kết

Trên đây, Taiwan Diary đã giúp bạn liệt kê những thông tin cơ bản giúp bạn có thể thực hiện bước xác thực giấy tờ của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn, đỡ bỡ ngỡ và cũng có thể nhanh chóng hoàn thành bước xác thực một cách nhanh chóng nhé.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: