6 Điểm khác biệt giữa văn hóa Đài Loan và Việt Nam

Đài Loan được mệnh danh là đảo ngọc một hoàn đảo nhỏ bé với hơn 23 triệu người sinh sống, văn hóa phong tục tập quán ở Đài Loan cũng khác so với mỗi quốc gia nói chúng và Việt Nam nói riêng. Trong đó có văn hóa của Đài Loan, vậy những văn hóa khác nhau đó là gì.

Hôm nay hãy cùng Taiwan Diary tìm hiểu về 6 Điểm khác biệt giữa văn hóa của Đài Loan và Việt Nam ở bên dưới nhé!

Điểm khác biệt giữa văn hóa của Đài Loan và Việt Nam

1. Thói quen tự mình trả tiền

thoi quen tu minh tra tien
Thói quen tự mình trả tiền

Ở Việt Nam khi bạn nam và nữ đi chơi với nhau, hoặc đi chơi với người yêu thì đa số đều là các bạn nam trả tiền cho các bạn nữ thể hiện sự ga lăng, hào phóng của mình. Nhưng ở Đài Loan thì người Đài họ quen với việc trả tiền theo kiểu Mỹ đó chính là “Không ai mời ai”, tự ai trả tiền phần của người đó. 

Vậy nên nếu như các bạn có đi ăn chung với những bạn bên Đài Loan thì nhớ phải mang theo ví tiền nha.

2. Không có vòi xịt trong nhà vệ sinh

khong co voi xit trong nha ve sinh
Không có vòi xịt trong nhà vệ sinh

Ở Việt Nam vòi xịt là thiết bị không thể thiếu trong nhà vệ sinh. Còn ở Đài Loan thì hoàn toàn ngược lại, bạn sẽ rất hiếm khi bắt gặp được bất kỳ vòi xịt nào trong các nhà vệ sinh ở Đài Loan vì người dân họ sẽ sử dụng giấy vệ sinh thay cho vòi xịt. 

Vì vậy nếu như bạn thấy trong các nhà vệ sinh công cộng không có vòi xịt thì cũng đừng bất ngờ nhé, tuy nhiên sẽ có sẵn giấy vệ sinh được đặt trong nhà vệ sinh đó.

3. Không ngồi trên nền nhà ăn cơm

khong ngoi tren nen nha an com
Không ngồi trên nền nhà ăn cơm

Ở Việt Nam thì đa phần người Việt thường thích tụ tập, ăn uống, trò chuyện và khi ăn cơm họ lại thích ngồi trên nền nhà hơn để cho có không gian thoải mái, mát mẻ và dễ chịu. Còn người Đài lại chú trọng về chỗ ngồi ăn uống của mình hơn, họ quen với việc ăn cơm phải ngồi trên bàn ăn.

Cũng vì thế mà đa số người Đài đều không thể ngồi xổm một cách dễ dàng như người Việt ta. Chính vì thế mà nếu bạn có dịp dẫn người Đài về quê của bạn ở Việt Nam thì chúng ta nên chuẩn bị cho họ thêm cái ghế nhé!

4. Tự phân loại rác và đi bỏ rác

tu phan loai rac va di bo rac
Tự phân loại rác và đi bỏ rác

Người dân Đài Loan họ thường sẽ chủ động phân rác sinh hoạt theo các chất liệu khác nhau (rác không tái chế, giấy, nhựa, kim loại, …). Tùy vào khu vực sẽ có thời gian cố định mỗi ngày sẽ có xe chở rác đi qua những con đường của người dân sinh sống và họ sẽ tập trung ra trước cửa để đổ rác.

Đặt Biệt một số nơi Thành phố Lớn sẽ cần mua túi đựng rác ~ 10 NTD, nếu không mua khi đổ rác mà không có túi đựng thì nhân viên thu rác sẽ từ chối nhận rác.

5. Đi mua đồ phải tự đem theo túi đựng

di mua do phai tu dem theo tui dung
Đi mua đồ phải tự đem theo túi đựng

Ở Đài Loan khi bạn mua đồ tại các cửa hàng, siêu thị thì bên chủ bán hàng sẽ không cung cấp miễn phí túi đựng mà bạn cần phải tự bỏ tiền mua thêm túi với giá ~ 5 NTD. Nếu bạn không muốn bỏ ra số tiền này thì hãy nên mang theo túi đựng khi đi mua đồ nhé!

Để giữ gìn sự sạch sẽ, trong lành, đẹp đẽ và cân bằng, cải thiện hệ sinh thái của môi trường nên chính phủ Đài Loan đã đưa ra chính sách không cung cấp túi ni lông khi mua hàng. Vì bảo vệ môi trường là vấn đề đáng quan tâm của chúng ta hiện nay, trên thế giới nói chung và Đài Loan nói riêng.

6. Lượng đá được đưa vào đồ uống

luong da duoc dua vao do uong
6. Lượng đá được đưa vào đồ uống

Ở Việt Nam thì lượng đồ uống trong cốc chỉ chiếm khoảng 30% còn lại 70% đều là đá. Còn ở Đài Loan thì đa phần người Đài thích uống đồ uống không có đá hoặc rất ít đá tại vì họ cho rằng uống đồ uống chứa nhiều đá sẽ không tốt cho sức khỏe nên thay vào đó họ sẽ uống đồ uống không đá hoặc đồ uống ấm.

Kết

Như vậy thì trong bài viết này Taiwan Diary cũng đã chia sẻ về 6 Điểm khác biệt giữa văn hóa của Đài Loan và Việt Nam hy vọng sẽ giúp cho các bạn du học sinh hiểu rõ hơn được phần nào về Đài Loan và tránh bỡ ngỡ khi qua đây học tập và làm việc nhé!

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: