người đài loan

Thống kê cho thấy chỉ 3% người Đài Loan tự nhận mình là người Trung Quốc

người Đài Loan

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố hôm thứ Ba (16/1) cho thấy hơn 2/3 người dân Đài Loan coi mình là người Đài Loan, trong khi chỉ một tỷ lệ nhỏ coi mình là người Trung Quốc.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 2 tháng 6 đến ngày 17 tháng 9 năm ngoái về cách người Đài Loan nhìn nhận bản sắc và thái độ của họ đối với Trung Quốc. Kết quả chỉ ra rằng 67% người trưởng thành cho rằng mình là người Đài Loan, 28% là người Đài Loan và người Trung Quốc, và chỉ 3% công nhận bản thân là người Trung Quốc.

Thay đổi trong kết quả khảo sát

So với lần trước trung tâm đặt câu hỏi vào năm 2019 , tỷ lệ những người tự nhận mình là người Đài Loan đã tăng 1%, những người tự cho mình là người Trung Quốc giảm 1% và những người tự coi mình là người Đài Loan và Trung Quốc vẫn không thay đổi.

Tỷ lệ những người tự nhận mình là người Đài Loan thậm chí còn cao hơn đối với những người dưới 35 tuổi ở mức 83%. Ngoài ra, phụ nữ xác định mình là người Đài Loan mạnh mẽ hơn với tỷ lệ 72% so với nam giới là 63%.

Dường như cũng có mối tương quan giữa bản sắc và quan điểm chính trị. Những người tự coi mình chủ yếu là người Đài Loan có nhiều ủng hộ với Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), trong khi những người ủng hộ Quốc dân đảng (KMT) có nhiều khả năng nghĩ mình chủ yếu là người Trung Quốc hoặc cả người Trung Quốc và người Đài Loan.

Người Đài Loan suy nghĩ như thế nào về Trung Quốc ?

Khi nói đến tình cảm gắn bó với Trung Quốc, 40% nói rằng họ có “mối liên hệ tình cảm” với Trung Quốc. Trong nhóm đó, 30% cho biết họ có phần gắn bó về mặt tình cảm với Trung Quốc, trong khi 11% rất gắn bó về mặt tình cảm.

Sự gắn bó tình cảm này có nhiều khả năng xảy ra ở những người lớn tuổi, với 46% số người được hỏi trên 35 tuổi nói rằng họ có mối liên hệ. Trong số những người dưới 35 tuổi, chỉ có 26% cho biết họ có sự gắn bó như vậy.

Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 3/4 số người cho biết họ có tình cảm gắn bó với Trung Quốc nghĩ mình chủ yếu là người Trung Quốc hoặc vừa là người Trung Quốc vừa là người Đài Loan. Một số lượng tương tự những người không cảm nhận được mối liên hệ tình cảm này coi mình chủ yếu là người Đài Loan.

Trong khi đó, 66% người Đài Loan coi sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc là mối đe dọa lớn, 19% coi đây là mối đe dọa nhỏ và 10% không coi đó là mối đe dọa. Đa số ở mọi lứa tuổi đều coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn, nhưng tỷ lệ này cao nhất ở những người từ 18-34 tuổi với 72%, trong khi 67% nam giới và phụ nữ đều coi Bắc Kinh là mối đe dọa lớn.

Ngay cả trong số những người Đài Loan cảm thấy có mối liên hệ tình cảm với Trung Quốc, 58% cho rằng đây là mối đe dọa lớn. Trong khi đó, 74% người Đài Loan không có tình cảm gắn bó với Trung Quốc coi đây là mối đe dọa lớn.

Về đảng phái, 74% người ủng hộ DPP coi Trung Quốc là một mối đe dọa, 14% coi đây là một mối đe dọa nhỏ và 6% coi đây không phải là một mối đe dọa. Trong số những người ủng hộ Quốc Dân Đảng, 59% coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn, 22% đánh giá đây là mối đe dọa nhỏ và 16% không cho rằng đây là mối đe dọa.

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: