Công việc làm thêm phổ biến tại Đài Loan
Việc làm thêm phổ biến tại Đài Loan

Du học sinh Đài Loan hẳn ai cũng đã từng ít nhất 1 lần nghĩ tới việc đi làm thêm. Không phải bạn nào gia đình cũng có điều kiện kinh tế tốt, nhất là khi tới 1 đất nước mới, thành phố mới để sinh sống và học tập thì các bạn lại gặp khó khăn gấp nhiều lần với chi phí tăng cao hơn quê hương mình. Để cố gắng cân bằng cuộc sống, thì điều đầu tiên các bạn nghĩ tới là đợi có Work Permit để cuối tuần hoặc khi rảnh rỗi đi làm thêm.

Năm 2014 Chính phủ Đài Loan đã ra quy định mới về việc làm thêm ở Đài Loan có phần chặt chẽ hơn. Nếu sinh viên Quốc tế muốn xin làm thêm trong hoặc ngoài Trường thì các bạn sinh viên phải làm đơn xin Work Permit. Nếu bị phát hiện làm việc mà không đăng ký Work Permit sinh viên có thể bị phạt từ NT$ 30,000 đến NT$ 50,000.

1. Việc làm thêm: Rửa bát, bưng bê & phục vụ

Việc làm thêm phổ biến tại Đài Loan bưng bê phục vụ

Đa phần các bạn sinh viên mới qua tiếng Trung còn chưa tốt, vậy nên khó có thể tìm cho mình 1 công việc làm thêm đúng ý, hơn nữa nhiều công việc cũng đòi hỏi các bạn phải thành thạo ngoại ngữ..

Tuy nhiên, có 1 công việc mà các bạn có thể bắt đầu ngay sau khi có Work Permit. Đó chính là công việc rửa bát, bưng bê phụ việc tại các quán ăn, nhà hàng hay thậm chí là căn-tin trường học. Công việc này thường không đòi hỏi nhiều về kỹ năng cũng như ngoại ngữ, các bạn có thể dễ dàng tìm trên các hội nhóm trên internet, cũng chính vì vậy nên so với mặt bằng chung thì lương công việc này cũng không quá cao.

2. Việc làm thêm ở các phòng ban trong trường

Công việc làm thêm vừa giúp bạn tạo mối quan hệ tốt với thầy cô trong trường, các bạn sinh viên mà vẫn đem lại cho mình 1 khoản thu nhập ổn định.

Phụ việc tại các văn phòng khoa cũng không quá khó, thường là những công việc văn phòng cơ bản hoặc hỗ trợ các tân sinh trong quá trình học tập tại trường. Mỗi trường hay phòng ban sẽ có các công việc, nhiệm vụ khác nhau. Bạn nên tìm hiểu trước khi ứng tuyển.

3. Việc làm thêm trợ lý hoặc trợ giảng cho Giáo sư

Công việc trợ lý hoặc trợ giảng cho giáo sư về cơ bản khá giống nhau, là công việc hỗ trợ và giúp giáo sư hoàn thành các công việc có thể là trong giảng dạy hoặc trong nghiên cứu.

Đối với trợ lý thì các bạn có thể hình dung công việc là xếp lịch trình và giúp đỡ công việc nghiên cứu, giảng dạy. Còn trợ giảng là việc giám sát quản lý lớp, hướng dẫn sinh viên, đảm bảo hiệu quả giảng dạy. Nhìn chung thì các công việc này đều giúp các bạn có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm & đồng thời vẫn có thể đảm bảo nguồn thu nhập khi đi học.

4. Việc làm thêm Dạy tiếng Việt

Theo Taiwan News, so với các ngôn ngữ khác trong khu vực châu Á, tiếng Việt là ngôn ngữ có nhu cầu lớn (67%) và sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới bởi thị trường Việt Nam nói riêng cũng như thị trường Đông Nam Á nói chung đang phát triển mạnh và trở nên hấp dẫn hơn với nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn về điện tử, công nghệ, khoa học máy tính ở Đài Loan muốn đầu tư sang thị trường Việt Nam và mong muốn tìm giáo viên tiếng Việt đến dạy cho nhân viên của mình.

Việc làm thêm dạy tiếng Việt Nam tại Đài Loan
Thầy cô giáo dạy tiếng Việt tiêu biểu tại Đài Loan

Ở Đài Loan cũng có rất nhiều cô dâu Việt Nam, có rất nhiều bà mẹ sau khi lấy chồng Đài vẫn muốn con mình biết tiếng Việt.

Hơn nữa, từ năm 2019, Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ tự chọn được giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Đài Loan.

5. Việc làm thêm tại các chợ đêm

Ngoài các công việc tại cửa hàng, quán ăn thì còn 1 công việc nữa giúp bạn nâng cao khả năng nói tiếng Trung cực nhanh đó là đi làm thêm tại các chợ đêm Đài Loan.

Công việc làm thêm tại chợ đêm thật sự hơi cực, vì tính chất của “Chợ đêm” nên chắc chắn các bạn sẽ phải bán hàng vào tối hoặc đêm. Nhưng bù lại lương đi bán hàng tại chợ đêm cũng được đánh giá là ổn & trình tiếng Trung của bạn sẽ lên rất nhanh khi hằng ngày phải giao tiếp với rất nhiều người.

Bạn cũng cần phải sắp xếp lịch học, lịch làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi phù hợp để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

6. Các bạn có thể tìm việc làm thêm tại Đài Loan ở đâu?

Tìm việc làm thêm luôn là bài toán khó dành cho các bạn du học sinh, nhất là đối với các bạn xa quê để tới 1 đất nước mới khi gặp phải rào cản lớn về ngôn ngữ.

Là 1 đơn vị hỗ trợ du học, phát triển từ cộng đồng du học sinh Đài Loan nhiều năm nay, đã theo sát nhiều bạn học sinh từ khi mới qua Đài Loan tới khi tốt nghiệp. Taiwan Diary hiểu khó khăn các bạn đang gặp phải, chúng tôi ra mắt nền tảng tìm kiếm việc làm thêm, giúp các bạn dễ dàng tìm kiếm cho mình những công việc phù hợp.

Ngoài ra tìm kiếm công việc trên các fanpage & group facebook cũng rất hiệu quả:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: