Không chỉ ở Nhật, Đức, ở Đài Loan, ngành điều dưỡng đang đổi mặt với tình trang cầu “khủng” vì cung không đủ. Chính vì vậy, các trường Đại học đào tạo ngành điều dưỡng ở Đài Loan đang phải tìm hướng khác để đáp ứng được nguồn cầu bằng việc tuyển sinh từ sinh viên quốc tế trong đó có Việt Nam.

Ngành điều dưỡng ở Đài Loan đang trở thành xu hướng
Ngành điều dưỡng ở Đài Loan đang trở thành xu hướng

Ngành điều dưỡng ở Đài Loan – cầu vượt cung

Ở Đài Loan, cứ 100 người già thì mới có 15 trẻ em. Tỷ lệ người cao tuổi ở Đài Loan trên 65 tuổi chiếm 14.05% dân số, một con số đáng báo động. Việc số lượng người già tăng cao kéo theo ngành công nghiệp dược và công nghiệp y tế phát triển mạnh, trở thành một ngành trọng điểm của Đài Loan. Khi người dân quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe, nhu cầu về những nhân viên có trình độ chuyên môn trong ngành điều dưỡng càng cao. Do nguồn cung trong nước không đủ, các trường đại học có ngành y-dược ở Đài Loan chủ động và tích cực tuyển sinh viên quốc tế ngành điều dưỡng trong đó có Việt Nam.

Nội dung: Ngành điều dưỡng ở Đài Loan đang trở thành xu hướng

Cơ hội việc làm cho sinh theo học ngành điều dưỡng tại Đài Loan

Du học Đài Loan ngành điều dưỡng không chỉ hấp dẫn ở nhu cầu nhân lực của ngành tại Đài Loan mà còn mang lại cho sinh viên có cơ hội được thực hành trong quá trình học tập với mức lương ngất ngưởng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn làm y tá tại các viện dưỡng lão ở Đài Loan hoặc các bệnh viện lớn nhỏ. Đặc biệt, so với Việt Nam, Đài Loan là một quốc gia có chế độ phục lợi tốt và với ngành yêu cầu năng lực chuyên môn cao như điều dưỡng, bạn có thể hưởng mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung. Các trường đại học ở Đài Loan đạo tạo ngành điều dưỡng cũng luôn tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế được ở lại, làm việc trong các trung tâm nghiên cứu, bệnh viện hoặc các viện dưỡng lão ở Đài Loan.

Đài Loan còn là đất nước có nền y học phát triển thuộc hàng tiên tiến trên thế giới. Dù là môt quốc đảo nhỏ, Đài Loan lại sở hữu nền giáo dục bậc nhất, các trường đại học có ngành điều dưỡng cũng thuộc hàng top trên thế giới. Nếu quay lại Việt Nam, với tấm bằng tốt nghiệp thuộc hàng top thế giới, cơ hội nghề nghiệp với bạn ở Việt Nam sẽ rộng mở hơn. Do đó, học điều dưỡng ở Đài Loan thực sự là ngành học tiềm năng cho các bạn trẻ đam mê học thuật và mong muốn được học tập, làm việc ở môi trường tiên tiến trên thế giới như Đài Loan.

Hội giảng viên chương trình điều dưỡng tại Đại học Quốc gia Thành Công
Hội giảng viên chương trình điều dưỡng tại Đại học Quốc gia Thành Công

Top các trường đào tạo ngành điều dưỡng tại Đài Loan

  1. Trường Đại học Quốc gia Thành Công Đài Loan

 

Xếp hạng trường: 234 theo QS Ranking

Ngành đào tạo: Điều dưỡng (Department of nursing)

Ngôn ngữ giảng dạy: 100% bằng tiếng anh

Đối với bậc Thạc sỹ: Chương trình quốc tế đào tạo nâng cao ngành điều dưỡng (International Advanced Program in Nursing IAPN) – Đào tạo 2 năm hệ Thạc sỹ

Yêu cầu để apply IAPN:

  • Có bằng tốt nghiệp cử nhân về ngành điều dưỡng hoặc những chứng chỉ tương đương (hoặc có liên quan tới ngành Y – điều dưỡng)
  • Chứng chỉ tiếng Anh (IELTS – 5.5)
  • Có chứng chỉ hành nghề tại nước bạn đang sinh sống
  • Kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện ít nhất 1 năm
  • Vượt qua vòng phỏng vấn

Đối với bậc Tiến sỹ: Chương trình đào tạo Tiến sỹ quốc tế ngành Điều dưỡng (International Doctoral Program in Nursing IDPN) – Đào tạo từ 2-7 năm

Sinh viên có thể xem thông tin chi tiết về học bổng, chi phí học tập, và xếp hạng của trường qua bài giới thiệu chung về trường Đại học Quốc gia Thành Công Đài Loan.

Link chương trình: http://www.nursing.ncku.edu.tw/index.php?Lang=en

  1. Trường Đại học Quốc gia Chang Gung

Ngành đào tạo: Điều dưỡng (School of Nursing)

Xếp hạng trường: 601 – 800 theo THE & 429 theo QS Ranking

Ngôn ngữ giảng dạy: tiếng Trung

Hệ cử nhân: Cử nhân hoa học điều dưỡng – Baccalaureate Program (Bachelor of Science in Nursing: BSN). Với tổng số 128 tín chỉ được giảng dạy trong thời gian 4 năm, sinh viên được học những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ điều dường đồng thời được trang bị kiến thức để vượt qua bài kiểm tra về nghiệp vụ điều dưỡng để có thế hành nghề sau khi tốt nghiệp.

Hệ thạc sỹ: Thạc sỹ khoa học điều dưỡng – Master of Science in Nursing (MSN). Chương trình được thiết kế để đào tạo những chuyên gia trong lĩnh vực y tế-phẫu thuật, sức khỏe – tâm thần, sức khỏe phụ nữ – trẻ em, và sức khỏe lão khoa – cộng đồng.

Hệ tiến sỹ: Tiến sỹ Triết học. Tổng tín chỉ là 42 tín được đào tạo trong thời gian từ 2 đến 7 năm. Chương trình tập trung vào sự kết nối giữa lý thuyết, nghiên cứu, và thực hành trong ngành điều dưỡng ở Đài Loan, nhằm mục đích tạo ra những học giả trong lĩnh vực điều dưỡng với tầm nhìn toàn cầu.

Sinh viên quốc tế ngành điều dưỡng trong 1 lần tham gia hoạt động ngoài trời
Sinh viên quốc tế ngành điều dưỡng trong 1 lần tham gia hoạt động ngoài trời

Link: http://nurse.cgu.edu.tw/files/11-1033-5568-1.php

  1. Trường Đại học Fu Jen Catholic

 

Xếp hạng trường: 801 – 1000 theo QS Ranking

Hệ đào tạo: Cử nhân Điều dưỡng (đào tạo 4 năm)

Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Trung

Chương trình đào tạo cử nhân Điều dưỡng tại đại học Fu Jen Catholic kéo dài 4 năm gồm 128 tín chỉ. 90% sinh viên theo học chương trình đều vượt qua bài kiểm tra và đạt chứng chỉ hành nghề quốc gia ngành điều dưỡng và được thực hành tại các bệnh viện mà trường có liên kết như Bệnh viện Đại học quốc gia Đài Loan, Bệnh viên Chang Gung hay các trung tâm y tế ở Đài Bắc. Sau khi tốt nghiệp sinh viên cũng sẽ có cơ hội làm việc tại những viện dưỡng lão và bệnh viện mà trường có liên kết.

Link: http://www.nursing.fju.edu.tw/index.php/history-and-development/history-and-development

Website: http://www.fju.edu.tw/#&panel1-2

 

  1. Taipei Medical University

Xếp hạng thế giới: 362 theo QS Ranking

Ngành đào tạo: Điều dưỡng

Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Trung

Hệ cử nhân: Cử nhân điều dưỡng (Department of Nursing) với mức phí 56 110 NTD/ học kỳ

Hệ thạc sỹ: Thạc sỹ điều dưỡng (Graduate Institute of Nursing) với mức phí 53,450 NTD/ kỳ

Link: http:/www.tmu.edu.tw/english/about/super_pages.php?ID=about1

  1. I-shou University

Ngành đào tạo: Điều dưỡng (Department of Nursing)

Hệ đào tạo: Cử nhân

Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Trung

Với đặc thù ngành Y, chương trình đào tạo cử nhân ngành Điều dưỡng trong vòng 6 năm, gồm 4 năm học tập trên giảng đường và 2 năm thực tập tại các bệnh viện, trại dưỡng lão mà trường I-shou có liên kết, nhằm giúp sinh viên có thể kết hợp kiến thực học tập trên lớp vào thực hành. Sinh viên tốt nghiệp sẽ được trang bị đủ kiến thức điều dưỡng chuyên nghiệp. Sau khi có giấy phép hành nghề y tá, sinh viên có thể được tuyển dụng làm y tá lâm sàng, y tá cộng đồng,…Sau vài năm kinh nghiệm lâm sàng, sinh viên có thể trở thành một chuyên gia điều dưỡng.

Sinh viên ngành điều dưỡng tại Đại học I Shou
Sinh viên ngành điều dưỡng tại Đại học I Shou

Link: http://www2.isu.edu.tw/2018/homepage_v01.php?dept_mno=660e

  1. Trường Đại học Y Cao Hùng

Ngành đào tạo: Điều dưỡng (College of Nursing)

Bậc đào đạo: Cử nhân, Thạc sỹ, tiến sỹ Trường Đại học Y Hùng quản lý các bệnh viện ở thành phố Cao Hùng như Bệnh viện Chung – Ho (Chung-Ho Memorial  Hospital), Bệnh viện Ta – Tung và bệnh viện Hsiao-Kang. Chính vì vậy, sinh viên giỏi tốt nghiệp từ trường Đại học Y Cao Hùng có thể được ưu tiên hơn để tuyển chọn vào các vị trí điều dưỡng tại một trong ba bệnh viện trên.

Lớp học thực nghiệm của lớp Điều dưỡng tại Đại học Y Cao Hùng
Lớp học thực nghiệm của lớp Điều dưỡng tại Đại học Y Cao Hùng

Link: http://english2.kmu.edu.tw/front/bin/ptlist.phtml?Category=9