Lương trung bình ở Đài Loan

Viện Hành chính vào tháng 7 vừa qua đã công bố mức lương trung bình (bao gồm lương thường xuyên và lương không thường xuyên) của tất cả nhân viên (bao gồm lao động toàn thời gian người Đài Loan, lao động nước ngoài và lao động bán thời gian).

luong trung binh o dai loan

Lương trung bình thường xuyên của người lao động tại Đài Loan theo thống kê từ Viện Hành chính

Thống kê từ Viện Hành chính vào tháng 6 cho thấy tổng số lao động trong ngành công nghiệp và dịch vụ là 8.433 triệu người, tăng 0,04% (tăng 4.000 người so với tháng 5 năm 2024).

Mức lương thường xuyên trung bình của người lao động toàn thời gian là người Đài Loan (không bao gồm lao động nước ngoài và lao động bán thời gian) trong ngành công nghiệp và dịch vụ là 49.103 NTD (~37 triệu VNĐ), tăng 0.18% so với tháng trước và tăng 3,07% so với năm trước.

Còn mức lương thường xuyên trung bình của tất cả người lao động (bao gồm lao động toàn thời gian, nhân viên quốc tế và bán thời gian) là 46.486 NTD (~36 triệu VND), tăng 0,06% so với tháng trước.

luong trung binh o dai loan 1

Lương trung bình không thường xuyên của người lao động tại Đài Loan theo thống kê từ Viện Hành chính

Lương không thường xuyên có thể hiểu là những khoản thu nhập ngoài, không được chi trả theo chu kỳ nhất định. Có thể liệt kê đến như là tiền thưởng (Bonus), tiền làm thêm giờ (Overtime pay), tiền hoa hồng (Commission), phụ cấp (Allowance).

Theo Viện Hành chính, lương không thường xuyên của tất cả nhân viên trong tháng 6 là 8.961 NTD (~7 triệu VNĐ), tổng mức lương trung bình là 55.447 NTD (~42 triệu rưỡi VNĐ) , tăng 3,17% so với năm trước. 

Cụ thể, lương không cố định (gồm tiền thưởng và tiền làm thêm giờ) của người lao động toàn thời gian là người Đài Loan (không bao gồm lao động nước ngoài và lao động bán thời gian) đạt 9.658 NTD (~7 triệu VNĐ), tổng mức lương trung bình là 58.761 NTD (~45 triệu VNĐ), tăng 3,46% so với năm trước. Còn đối với tất cả người lao động (bao gồm lao động toàn thời gian, nhân viên quốc tế và bán thời gian) thì mức lương không cố định trung bình là 8.961 Đài tệ, tổng mức lương trung bình đạt 55.447 NTD (~42 triệu rưỡi VNĐ), giảm 3,98% so với tháng trước.

Mức lương theo giờ của lao động bán thời gian là 208 NTD (~159.000 VNĐ), tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 4% so với năm trước.

luong trung binh o dai loan 2

Lương trung bình theo ngành nghề tại Đài Loan từ thống kê từ Viện Hành chính

Ngành lưu trú và ăn uống

Mức lương trung bình là 34.609 NTD (~27 triệu VNĐ), đặc thù của ngành dịch vụ này là nơi mà thường có sự tham gia của nhiều lao động phổ thông hoặc lao động bán thời gian.

Ngành dịch vụ khác (làm đẹp, sửa chữa đồ dùng)

Ngành này có mức lương trung bình là 35.841 NTD (~27 triệu rưỡi VNĐ), thường yêu cầu một số kỹ năng cụ thể như thợ sửa chữa hay thợ làm đẹp.

Ngành sản xuất

Ngành sản xuất có mức lương trung bình là 44.272 NTD (~34 triệu VNĐ). Đặc biệt, ngành sản xuất linh kiện điện tử có mức lương trung bình đạt 55.441 NTD (~42 triệu rưỡi VNĐ), cao hơn hẳn so với các ngành sản xuất khác, điều này có thể liên quan đến đặc thù của ngành công nghệ cao và yêu cầu về trình độ kỹ thuật của nhân viên.

Ngành bán buôn và bán lẻ

Mức lương trung bình là 45.663 NTD (~35 triệu VNĐ), đây là ngành thường liên quan đến quản lý và chuỗi cung ứng.

Ngành xuất bản âm thanh và công nghệ thông tin

Mức lương trung bình của ngành này là 67.689 NTD (~52 triệu VNĐ). Ngành công nghệ thông tin và xuất bản số đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, và nhu cầu thị trường đối với các chuyên gia trong lĩnh vực này ngày càng tăng.

Ngành tài chính và bảo hiểm

Lương trung bình của ngành này là 70.741 NTD (~54 triệu VNĐ), đây là ngành luôn yêu cầu trình độ học vấn cao, kỹ năng phân tích và khả năng quản lý rủi ro. Với tính chất đòi hỏi cao và áp lực lớn, mức lương của ngành này vượt trội so với các ngành khác.

Sự chênh lệch mức lương trung bình theo thống kê từ Viện Hành chính

Từ tháng 1 đến tháng 6, sự chênh lệch tổng mức lương giữa người lao động toàn thời gian người Đài Loan (không bao gồm lao động nước ngoài và lao động bán thời gian) và tất cả người lao động (bao gồm lao động nước ngoài và lao động bán thời gian) là 3.909 NTD (~3 triệu VNĐ).

Xét theo ngành nghề, các ngành như sản xuất, lưu trú và ăn uống, chăm sóc y tế và dịch vụ xã hội có sự chênh lệch lớn, lần lượt là 6.799 NTD, 4.711 NTD và 3.909 NTD, do các ngành này sử dụng nhiều lao động nước ngoài hoặc lao động bán thời gian.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: