nhung dieu can biet khi lam viec tai dai loan

Với nền kinh tế phát triển và môi trường sống an toàn, lành mạnh, Đài Loan trở thành địa điểm hấp dẫn cho những du học sinh và người lao động nước ngoài đến sinh sống, học tập và làm việc. Nếu bạn đang “ấp ủ” ước mơ làm việc tại Đài Loan thì hãy cùng Taiwan Diary khám phá tất tần tật những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề việc làm này nhé! 

Những điều cần biết khi làm việc tại Đài Loan

Các hình thức làm việc cho du học sinh tại Đài Loan

Làm việc trong thời gian đi học

Có nhiều lợi ích dành cho du học sinh khi làm việc trong quá trình học như giảm áp lực về tài chính, giao tiếp, thực hành rèn luyện tiếng Trung và mở rộng được mối quan hệ. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc khả năng đáp ứng khối lượng công việc của bản thân, tránh để việc đi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Một số điều cần lưu ý khi làm việc trong thời gian đi học bao gồm:

  • Bạn bắt buộc phải nộp đơn và có giấy phép làm việc trước khi bắt đầu công việc.
  • Bạn chỉ được làm việc tối đa 20 giờ một tuần, trừ kỳ nghỉ hè và nghỉ đông.
  • Nếu làm việc mà không có giấy phép lao động, bạn có thể bị phạt từ 30.000 đến 150.000 Đài tệ và bị trục xuất khỏi Đài Loan ngay lập tức.

Để biết thêm thông tin về cách thức xin giấy phép lao động, bạn có thể tham khảo và nhờ sự tư vấn của trường đại học/cơ sở giáo dục mà bạn đang theo học hoặc truy cập website EZ Work in Taiwan.

Làm việc sau khi tốt nghiệp

Để giữ chân những nhân tài quốc tế xuất sắc, chính phủ đã cho phép du học sinh gia hạn thời gian lưu trú tại Đài Loan thêm 6 tháng ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu sinh viên quốc tế đang trong quá trình tìm kiếm việc làm hoặc cần thêm thời gian để hoàn thành thủ tục xin giấy phép lao động, họ có thể xin gia hạn thêm 6 tháng nữa.

Trong tháng 9/2024 vừa qua, Đài Loan cũng đã công bố kế hoạch thực hiện các chiến lược mục tiêu để thu hút 25.000 sinh viên nước ngoài ở lại làm việc mỗi năm. Kế hoạch sẽ được triển khai theo hai giai đoạn. 

Ở giai đoạn đầu, MOEA sẽ hợp tác với Bộ Giáo dục để kết nối nhân tài theo từng ngành nghề, hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân các sinh viên quốc tế ở lại làm việc tại Đài Loan. Chính phủ sẽ giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm làm việc và cung cấp đào tạo có mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp.

Về trung và dài hạn, chương trình sẽ tập trung vào việc thu hút những sinh viên xuất sắc đến từ Đông Nam Á. Du học sinh sẽ được tham gia các khóa học để phát triển kiến thức và kỹ năng chuyên môn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Chính phủ sẽ chi trả học phí và các công ty sẽ trợ cấp về sinh hoạt phí cho sinh viên. Sau 2 năm học tập, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc từ 2 đến 4 năm ở Đài Loan.

Cách tìm kiếm các cơ hội làm việc tại Đài Loan

Trong thời đại internet đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, du học sinh và người lao động nước ngoài có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội làm việc trên các website tuyển dụng của Đài Loan.

Những điều cần biết khi làm việc tại Đài Loan

104

104.com.tw là một trong những nền tảng tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Đài Loan và nổi tiếng với cơ sở dữ liệu việc làm vô cùng phong phú thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Gần đây, 104 đã phát triển web phiên bản tiếng Anh để có thể hỗ trợ tối ưu nhất cho những người nước ngoài mong muốn làm việc tại Đài Loan.

Bên cạnh đó, trang web cũng có nhiều bài đăng blog chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích giúp bạn tự tin ứng tuyển các vị trí việc làm tại Đài Loan.

1111

1111.com cũng là một trang web khám phá cơ hội làm việc nổi bật tại Đài Loan. Với giao diện sử dụng đơn giản, danh sách việc làm được phân loại rõ ràng theo ngành nghề và địa điểm, bạn có thể tận dụng trang web này để tìm kiếm các công việc phù hợp nhất với bản thân.

Tuy website của 1111 đã hỗ trợ tiếng Anh song bạn nên biết tiếng Trung cơ bản bởi các mô tả công việc chủ yếu vẫn sử dụng tiếng Trung.

Cake

Bắt đầu từ một công cụ tạo CV, hiện nay Cake đã có hơn 7 triệu người dùng trên toàn thế giới và cung cấp giải pháp toàn diện cho người tìm việc và cả các nhà tuyển dụng. Một số ưu điểm nổi trội của Cake bao gồm: miễn phí sử dụng 100%, giao diện thân thiện với người dùng, hỗ trợ đa ngôn ngữ, thông tin công ty và mức lương minh bạch.

Đặc biệt, Cake cung cấp một trang web tìm kiếm việc làm dành riêng cho người nước ngoài tại Đài Loan giúp các du học sinh và người lao động quốc tế dễ dàng tiếp cận với các cơ hội làm việc tại Đài Loan.

Các hình thức tìm kiếm cơ hội làm việc khác

Ngoài các trang web tuyển dụng kể trên, bạn có thể tìm kiếm việc làm trực tiếp tại các website của công ty hoặc tại các nhóm việc làm trên Facebook. 

Một số công ty tại Đài Loan thường có chuyên mục Tuyển dụng hoặc Việc làm để đăng tải các vị trí công việc còn trống. Tham khảo website của doanh nghiệp sẽ giúp bạn tiếp cận các tin tức tuyển dụng nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Trên Facebook hiện nay cũng đã phát triển rất nhiều group đăng tải việc làm. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa phù hợp với mong muốn của bản thân, ví dụ như việc làm cho người Việt tại Đài Loan, việc làm truyền thông tại Đài Loan, việc làm kỹ thuật tại Đài Loan.

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi làm việc tại Đài Loan

Những điều cần biết khi làm việc tại Đài Loan

Để có thể bắt đầu làm việc tại Đài Loan, du học sinh và người lao động nước ngoài cần có các giấy tờ sau: giấy phép lao động (work permit), visa lao động và thẻ cư trú (ARC).

Giấy phép lao động

Đối với người lao động nước ngoài, bạn cần có lời mời làm việc từ một công ty tại Đài Loan để được cấp giấy phép lao động. Sau khi bạn chấp nhận lời mời làm việc, người sử dụng lao động sẽ giúp bạn nộp đơn, các tài liệu và thông tin cần thiết để xin giấy phép lao động.

Sau khi đơn xin được chấp nhận, Bộ Lao động Đài Loan sẽ cấp cho bạn giấy phép ghi rõ các thông tin như chức danh công việc, tên và địa chỉ của tổ chức sử dụng lao động và thời gian làm việc của bạn.

Visa lao động

Sau khi có giấy phép lao động, bạn có thể nộp đơn xin visa. Bạn sẽ cần cung cấp các tài liệu bổ sung như hộ chiếu, 2 ảnh hộ chiếu và giấy khám sức khỏe. Visa lao động sẽ cho phép bạn nhập cảnh và lưu trú tại Đài Loan để làm việc.

Thẻ cư trú (ARC)

Thẻ cư trú cho phép bạn sinh sống tại Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định và thường dài hơn thời hạn của visa du lịch (trên 90 ngày). Vì vậy, nếu là du học sinh, bạn cũng cần xin ARC.

Thẻ cư trú có thể được cấp trong thời hạn từ 1 đến 3 năm, do đó bạn có thể cần gia hạn định kỳ.

Quy định về ngày nghỉ khi làm việc tại Đài Loan

Nghỉ phép có lương

Nghỉ phép có lương được xác định dựa trên thời gian làm việc của người lao động tại Đài Loan. Trong năm đầu tiên, ngoài các ngày lễ theo luật định và ngày nghỉ cuối tuần, thời gian nghỉ có lương tối thiểu là 3 ngày.

Đối với năm thứ hai làm việc, số ngày nghỉ có lương tăng lên 7 ngày và 10 ngày đối với năm thứ ba làm việc tại một công ty. Từ năm thứ năm đến năm thứ mười, thời gian nghỉ có lương giới hạn ở mức 15 ngày. Sau khoảng thời gian này, mỗi năm, nhân viên sẽ được bổ sung thêm 1 ngày nghỉ phép, tối đa là 30 ngày.

Những ngày nghỉ chưa sử dụng trong một năm dương lịch sẽ không được chuyển sang năm tiếp theo. Tuy nhiên, các công ty thường không cho phép người lao động nghỉ liền trong một thời gian quá dài. Nếu muốn nghỉ dài hơn, người lao động có thể kết hợp nghỉ phép với các ngày nghỉ lễ theo luật định.

Cũng cần lưu ý rằng sau khi chuyển việc, thời gian nghỉ phép sẽ được tính lại từ đầu.

Nghỉ ốm

Người lao động tại Đài Loan thường được hưởng 30 ngày nghỉ ốm có lương mỗi năm. Tuy nhiên, trừ khi mắc bệnh nặng, bạn cũng không nên nghỉ phép quá nhiều khi cảm ốm. Nếu chỉ bị các bệnh nhẹ như cảm cúm, cảm lạnh, nhân viên tại địa phương thường vẫn tiếp tục đi làm và đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm.

Nghỉ thai sản

Nếu làm việc ít nhất 6 tháng, bạn sẽ được hưởng 8 tuần nghỉ thai sản với mức lương đầy đủ. Nếu thời gian làm việc dưới 6 tháng, bạn vẫn được nghỉ 8 tuần nhưng chỉ hưởng mức lương bằng 50% mức lương hàng tháng.

Bên cạnh đó, từ năm 2022, thời gian nghỉ thai sản của nam giới cũng tăng từ 5 ngày lên 7 ngày để người lao động nam có thể cùng đi khám thai và hỗ trợ vợ khi sinh em bé.

Kết

Trên đây là những thông tin cần biết nếu bạn muốn làm việc tại Đài Loan. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc tại quốc gia này.

Xem thêm:

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: