SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÔNG CHỨC VIÊN VÀ NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG TẠI ĐÀI LOAN

Bạn có biết công việc của công chức viên và nhân viên văn phòng tại Đài Loan khác nhau ở điểm nào không? Sự thật là công chức viên tại Đài Loan hơi khác với công chức viên tại Việt Nam đó.

Nhân viên văn phòng

Công chức viên ở Đài Loan được gọi là “鐵飯碗 tiě fàn wǎn ” (bát cơm sắt), do mức lương không chỉ ổn định mà còn cao, hơn nữa là về sau sẽ được nhận lương hưu. Vì vậy, công chức viên luôn là một trong những mong muốn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh khi con cái chọn việc làm.

Ngoài ra, điểm đáng chú ý là để thi công chức viên, nhiều người sẽ bỏ tiền đáng kể vào trung tâm học thêm môn công chức. Theo thống kê ở Đài Loan, trung bình một người tốn 4-6 năm để thi vào làm công chức viên.

 Công chức viênNhân viên văn phòng
Điều kiệnTrên 18 tuổi và có quốc tịch Đài LoanKhông hạn chế
Mức lương trung bìnhCấp 3 ➔ 46000 NTD (36tr VND)
Cấp 4 ➔ 36000 NTD (28tr VND)
Cấp 5 ➔ 30000 NTD (23tr VND)
Trên đây chưa bao gồm tiền thưởng. Nếu là cảnh sát, nhân viên tư pháp… thì mức lương khởi điểm có thể vượt 50000 NTD (39tr VND)  
SV tốt nghiệp Đại Học ➔ 30000 NTD (23tr VND)  
Tiềm năng phát triểnTăng lương đều đặn qua từng năm, thông qua các kỳ thi thăng chức và đánh giá năng lực. Cơ hội là công bằng và có thể đoán trước được.Việc tăng lương hoặc thăng chức có thể tùy thuộc vào quy định của công ty.
Phúc lợiĐám cưới, tang lễ, sinh đẻ, nuôi con đều được trợ cấp. Cũng được hưởng bảo hiểm công và nhiều khoản thưởng khác nhau.Ngoài bảo hiểm lao động và y tế, các phúc lợi hoặc tiền thưởng khác tùy thuộc vào công ty.
Ngày nghỉĐược nghỉ cuối tuần, ngày lễ và được có lương ngày đám cưới (14 ngày), tang lễ(5-15 ngày), thai sản  (50 ngày)      Thay ca nhau làm việc và được nghỉ có lương ngày đám cưới (8 ngày), tang lễ(3-8 ngày), thai sản (37 ngày)  
Lương hưuSau khi làm đủ số năm quy định, được nhận lương hưu hàng tháng ổn địnhTheo chế độ bảo hiểm lao động, có thể nhận được tiền hưu hằng tháng sau khi nghỉ hưu hoặc trợ cấp tiền thưởng theo quy định công ty

Hiện tại ở Đài Loan có 2 vị trí công chức dành cho những người biết tiếng Việt, là nhân viên quản lý xuất nhập cảnh (移民官 ) và nhân viên ngoại giao (外交官 ). Vì vậy, nếu các bạn đã có quốc tịch Đài Loan, công chức viên cũng là một sự lựa chọn tốt.

Xem thêm:

  1. Chi phí cần chuẩn bị cho kỳ đầu tiên khi học tại Đài Loan
  2. Du học Đài Loan hệ ngôn ngữ
  3. Lịch thi TOCFL năm 2022 tại Đài Loan

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: