Chi phí du học đài loan

Chi phí du học Đài Loan chi tiết nhất dành cho du học sinh

So với Chi phí du học ở các nước thuộc khu vực Châu Á khác như Nhật Bản hay Hàn Quốc thì Chi phí du học Đài Loan có phần dễ chịu hơn bởi mức sống của Đài Loan chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn so với Việt Nam một chút. Tuy vậy thì Chi phí du học Đài Loan là câu hỏi rất nhiều bạn sinh viên thắc mắc, việc ước tính trước Chi phí du học Đài Loan là điều hết sức cần thiết trước khi đi du học.

Chi phí du học Đài Loan

I.  TRƯỚC KHI QUA ĐÀI LOAN

1. CHI PHÍ NGÔN NGỮ

Du học bất kỳ quốc gia nào thì việc đầu tiên cần có đấy chính là ngoại ngữ. Hiện tại thì có 3 loại chứng chỉ thông dụng mà Đài Loan chấp nhận là TOCFL đối với tiếng Trung, TOEIC và IELTS đối với tiếng Anh ). Chi phí học ngôn ngữ sẽ phụ thuộc vào ngôn ngữ, cấp độ và trung tâm mà bạn chọn lựa 

  • Đối với tiếng Trung TOCFL thì dao động từ 3.500.000 – 6.000.000 /khoá học
  • Đối với tiếng Anh thì TOEIC dao động từ 900.000 – 4.000.000 /khoá học
  • IELTS nhỉnh hơn một chút  từ 2.000.000 – 6.000.000 /khóa học thậm chí là 10.000.000 vnđ

( Chi phí này sẽ thay đổi theo thị trường và thời gian)

Học xong rồi thì phải thi lấy chứng chỉ đúng không nào? 

  • TOCFL : 700.000 vnđ
  • TOEIC : 990.000 vnđ đối với các bạn còn là sinh viên, 1.390.000 vnđ đối với các bạn đã đi làm
  • IELTS : đây là phí chứng chỉ đắt nhất trong 3 chứng chỉ :))) Chi phí cho 1 lần thi là 4.750.000 vnđ

2. CHỨNG THỰC BẰNG CẤP

Có 3 bước chính chắc chắn phải xử lý khi đi du học

Công chứng + Dịch thuật 

Chi phí công chứng dịch thuật sẽ phù thuộc vào từng địa phương nơi bạn xử lý hồ sơ. Thường thì ở các UBND sẽ rẻ hơn một chút so với các Văn Phòng Công Chứng. )

Chi phí bước này sẽ dao động từ 350.000 – 700.000 đối với bằng THPT và học bạ.  Chi phí Cao đẳng/Đại học/Thạc sĩ thì có thể rẻ hơn 1 chút đối với những trường có bản song ngữ tiếng Anh cho bằng hoặc bảng điểm. 

Hợp pháp hoá lãnh sự

Các bạn ở phía Nam thì hợp pháp hóa tại  Sở ngoại vụ và  các bạn phía Bắc thì hợp pháp hóa tại Cục lãnh sự.

Đối với bước này mỗi dấu là 30.000 vnđ . Thường một bộ hồ sơ sẽ gồm 4 dấu ( 2 dấu dành cho học bạ bản sao và bản dịch, 2 dấu dành cho bằng bản sao và bản dịch) 4*30.000 = 120.000 vnđ

Xác thực văn phòng Đài Bắc 

(Bước này sẽ là 15$ cho 1 dấu đối với làm bình thường và $22.5 cho 1 dấu đối với làm nhanh )

  • Chi phí: $15/dấu/bản thường 
  • Chi phí: $22.5/dấu bản nhanh

Chi phí sẽ dao động từ $60 – $100 ( gồm 4 dấu như ở hợp pháp hóa lãnh sự). Tổng bước này sẽ khoảng 1.800.000 vnđ – 3.000.000 vnđ (tuỳ theo tỷ giá ngoại tệ)

Các bước xử lí giấy tờ này không khó, chỉ hơi mệt khoản đi lại, xếp hàng, chờ đợi. Bạn nào không phải nhà ở Sài Gòn hoặc Hà Nội, di chuyển đi lại xa thì bạn có thể tham khảo bên dịch vụ giấy tờ, nhiều khi việc bạn di chuyển làm hồ sơ còn đắt hơn cả dịch vụ trọn gói

3. CHI PHÍ KHÁM SỨC KHỎE 

Để xin visa ngoài: passport, kế hoạch học tập, giấy báo nhập học…hay các giấy tờ cần thiết khác thì giấy khám sức khỏe cũng là 1 loại bắt buộc phải có. Theo quy định giấy khám sức khỏe phải là giấy được cấp trong 3 tháng gần nhất, theo mẫu quy định của Cục vệ sinh hành chính Đài Loan và khám tại những bệnh viện được chỉ định. 

Chi phí cho bước này cả khám sức khỏe + tiêm phòng là 800.000đ – 1.400.000đ tùy vào từng bệnh viện.

4. CHI PHÍ CHỨNG MINH TÀI CHÍNH

Thông thường thì để đủ điều kiện xin nhập học cũng như xin visa thì bạn cần chuẩn bị sổ tiết kiệm có số dư trên 5000 USD là tốt nhất (lưu ý có 1 số trường tại Đài Loan sẽ yêu cầu chứng minh tài chính nhiều hơn 5000 USD. Ví dụ như: Ming Chuan yêu cầu 6500 USD).

Lưu ý : Sổ tiết kiệm phải được mở trong kỳ hạn 6 tháng, sau khi xin visa xong thì các bạn có thể rút ra. Nhưng mà mình vẫn liệt kê vào để các bạn chuẩn bị trước tài chính.  

5. CHI PHÍ XIN VISA

Chi phí và thời gian làm visa: 

  • VISA HỌC NGÔN NGỮ: Thời gian xét duyệt hồ sơ: 50$ Visa thường, sau 5 ngày làm việc) , 75$ visa nhanh (sau 2 ngày làm việc
  • VISA HỌC CHÍNH QUY: Chi phí và thời gian làm visa: loại thường: 66 USD, thời gian 5 ngày làm việc. Loại làm gấp: 99USD, thời gian 2 ngày làm việc.

6. PHÍ MUA VÉ MÁY BAY + SIM ĐIỆN THOẠI

Sau khi có VISA thì các bạn cần mua vé máy bay qua Đài Loan. Tùy thời điểm thì vé máy bay khá rẻ, chỉ rơi vào khoảng 2 – 6 triệu đồng.

Mỗi trường sẽ có chính sách đón tại sân bay khác nhau, một số trường chi tiền ra thuê xe và có cả thầy cô đi đón sinh viên tại Sân bay như trường I-Shou, Providence,… Một số trường thì sinh viên sẽ phải tự đón taxi ở sân bay. Cái này các bạn cần hỏi rõ từng trường nhé!

Sau khi tới sân bay Đài Loan, các bạn cần phải mua sim. Việc mua sim ở Đài Loan cần phải đăng ký thông tin chính chủ ở nhà mạng. 

7. PHÍ DỊCH VỤ QUA TRUNG TÂM DU HỌC

Ngoài các chi phí nêu trên, những bạn không thể tự làm hồ sơ cho mình thì có thể cần sử dụng dịch vụ hỗ trợ từ các trung tâm du học. Chi phí tùy thuộc vào trung tâm và loại hình du học mà bạn muốn đi. Có một số trung tâm sẽ bao gồm luôn luôn cả xử lý giấy tờ cho bạn. Còn nếu không thì bạn phải chuẩn bị thêm chi phí này nữa.

Chi phí đi qua trung tâm hệ du học chính quy sẽ dao động từ 800 USD – 1500 USD

Hệ ngôn ngữ thường sẽ thấp hơn từ 3.000.000đ – 7.000.000đ so với hệ du học chính quy. 

II.  SAU KHI QUA ĐÀI LOAN

Ở phần này mình sẽ tính bằng tiền Đài.

https://youtu.be/RzP96n-sWPc
https://youtu.be/aenecV9-nJM

1. HỌC PHÍ 

Hầu hết học phí của các trường không chênh lệch nhau quá nhiều. Thông thường học phí (cả trường công và tư) dao động từ 40,000 – 55,000 NTD/ mỗi kỳ. Các bạn nào có học bổng miễn học phí thì  giảm nhẹ được phần này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng một số trường sẽ yêu cầu bạn nộp học phí trước sau đó sẽ được hoàn trả lại sau. 

2. BẢO HIỂM/ARC/CHI PHÍ KHÁC TẠI TRƯỜNG

6 tháng đầu tiên bạn sẽ chưa được đóng tiền bảo hiểm y tế quốc gia, mà chỉ có bảo hiểm tai nạn và y tế của trường. Khoảng 4.000 NTD/6 tháng. Tiền làm thẻ ARC là 1,000 NTD.

Ngoài ra, trường còn có các khoản tạp phí, internet, khám sức khỏe đầu năm,… không tốn nhiều lắm, và tùy mỗi trường sẽ có hoặc không có.

3. PHÍ THUÊ NHÀ HOẶC KTX

  • Đối với các bạn ở Ký túc xá, chi phí sẽ dao động từ 10,000 – 15,000 NTD/ học kỳ. Một học kỳ sẽ khoảng 4,5 tháng và số tiền trên có hoặc không bao gồm thời gian ở cho kỳ nghỉ hè/nghỉ đông (tuỳ từng trường). 
  • Đối với các bạn thuê nhà bên ngoài, tùy từng khu vực/TP nên giá thuê nhà cũng sẽ khác nhau. Hợp đồng thuê thường là nửa năm hoặc 1 năm, chi phí thuê nhà trung bình từ 3500 ~ 6000 NTD/ tháng là có phòng đẹp mê li rồi. Tuy nhiên nếu ở Đài Bắc 1 phòng khép kín trung bình có thể lên tới 7000-10000 NTD/tháng

Lưu ý rằng các hợp đồng thuê nhà sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc, và tiền đặt cọc thường là 2 tháng tiền nhà. Ngoài ra còn chi phí điện nước mỗi tháng.

4. ĂN UỐNG & SINH HOẠT CÁ NHÂN

Nếu ở Đài Bắc, bạn sẽ cần khoảng trung bình 6,000 NTD/tháng cho việc ăn uống đơn giản. Mỗi suất cơm ngoài quán ăn thường có giá từ 80 NTD – 100 NTD.. Ngoài ra, nếu ở tỉnh TP khác cũng có thể rẻ hơn 1 chút, vì ăn uống ở Đài Bắc mặt bằng chung là luôn cao hơn tỉnh thành phố khác. 

Ngoài các chi phí chính trên thì mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau về chi tiêu cho cá nhân như Dầu gội, sữa tắm, skin care hàng tháng, thực phẩm chức năng hỗ trợ, thuốc men, vật dụng cá nhân… Cái này tùy tình hình thực tế mà bạn tự tính toán và cân đối chi phí cho bản thân. Tuy nhiên, đây cũng là một khoản tiêu tốn không ít, đặc biệt đối với các bạn nữ.

Tổng kết lại các chi phí này, ta có thể thấy Chi phí du học Đài Loan cũng không phải là 1 con số nhỏ. Vậy làm thế nào để có thể tiết kiệm Chi phí du học Đài Loan, mình sẽ đưa ra 1 vài giải pháp cho các bạn tham khảo nhé!

  1. Đầu tiên về vấn đề học ngoại ngữ, các bạn hoàn toàn có thể tự học qua youtube hoặc những ứng dụng hỗ trợ  (Cái này chỉ khuyến khích khi các bạn đã có nền tảng cơ bản)
  1. Nếu bạn chọn học chương trình bằng tiếng Anh thì thay vì thi IELTS bạn có thể lựa chọn TOEIC, vì Đài Loan chấp nhận cả hai chứng chỉ tiếng Anh này, nhưng TOEIC lại dễ và rẻ hơn nhiều so với IELTS
  2. Có 1 kinh nghiệm cho các bạn, là nên dịch thuật bằng tiếng Anh thì giá sẽ rẻ hơn tiếng Trung các bạn nhé. 
  3. Nếu không tự tin để tự làm hồ sơ mà phải nhờ qua trung tâm du học thì bạn nên lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp với bản thân (các gói hồ sơ tự xử lí giấy sẽ tiết kiệm kha khá chi phí chọn bạn nhé )
  4. Cân nhắc chọn các trường ở tỉnh, thì chi phí sinh hoạt sẽ không đắt đỏ như ở thành phố. 
  5. Cân nhắc chọn trường có học bổng tốt để miễn học phí hay ktx…
  1. Cân nhắc chọn trường gần các khu chợ để có thể xin đi làm thêm, trang trải chi phí sinh hoạt
  2. Chi phí ăn ngoài tại Đài Loan không quá đắt đỏ, nhưng nếu như bạn tự nấu ăn thì chắc chắn bạn cũng tiết kiệm được một khoản kha khá. 

Ngoài ra,  bạn cũng cần dự trù thêm khoản kinh phí để chuẩn bị đồ đạc, quần áo và một khoản chi phí mang theo trong thời gian đầu du học tại Đài Loan. Trên thực tế, các bạn không thể mang quá 100,000 NTD khi nhập cảnh. Do vậy nếu số tiền ước tính vượt quá 100,000 NTD cũng đừng lo lắng, hãy chỉ mang 100,000 NTD theo và bạn chỉ cần phân phối dần các khoản cần phải chi trả trước, sau đó nhờ người nhà gửi dần sang cho bạn sau.

Nguồn: Chia sẻ từ anh Mạnh Lê (Youtube: Góc của Mạnh)

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary, bạn xem: TẠI ĐÂY!

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: