THUMBNAIL

THÔNG TIN HỌC BỔNG TIẾNG HOA NGẮN HẠN TỪ BỘ GIÁO DỤC ĐÀI LOAN (HES)

Học bổng tiếng Hoa nhằm khuyến khích sinh viên ưu tú Việt Nam sang học tiếng Hoa, nghiên cứu và làm quen với nền Văn hóa của Đài Loan, tiến hành giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết và phát triển tình hữu nghị giữa hai bên. Bộ Giáo dục Đài Loan đặc biệt lập ra Học bổng tiếng Hoa dành cho công dân Việt Nam.

Học bổng tiếng Hoa

I. Số suất học bổng tiếng Hoa:

Số lượng tùy theo năm mà số lượng học bổng có thể khác nhau,

II. Thời gian nhận học bổng:

1. Thời gian nhận học bổng: Mỗi ứng viên có thể xin sang Đài Loan học tiếng Hoa 2 tháng, 3 tháng , 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng.

2. Thời gian nhận học bổng trong năm: từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 31 tháng 8 năm sau. Người nhận học bổng phải tuân thủ theo thời gian nhận học bổng đến Đài Loan đăng ký đúng hạn quy định. Trong thời gian đó người nhận học bổng không đến Đài Loan nhập học hoặc không nhận được visa theo thời gian quy định, đồng nghĩa với việc từ bỏ tư cách nhận học bổng, không được bảo lưu cho năm sau. Người nhận học bổng bắt đầu đăng ký học từ học kỳ (mùa) nào, thì trường sẽ căn cứ từ tháng đó phát tiền học bổng cho ứng viên.

3. Thời gian thực tế nhận học bổng, tính từ tháng đầu tiên ứng viên bắt đầu học cho đến hết thời gian nhận học bổng hoặc đến tháng hủy học bổng.

III. Chế độ Học bổng tiếng Hoa:

Tiền học bổng ứng viên có thể nhận mỗi tháng là 25,000 Đài tệ (khoảng 840 USD).

Người nhận học bổng phải xin học tại những Trung tâm tiếng Hoa được thành lập trong các trường Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục Đài.

Trước ngày 10 hàng tháng, các Trung tâm sẽ dựa thời gian lên lớp, thành tích học tập của sinh viên để phát tiền học bổng. Phải sang Đài Loan sau 1 – 2 tháng, Bộ Giáo dục mới cấp bắt đầu phát tiền học bổng.

Ứng viên nên chuẩn bị các chi phí như: học phí, phí thuê nhà (tiền cọc) và sinh hoạt phí ít nhất 3,000 USD.

IV. Thời gian nộp hồ sơ xin học bổng:

Từ tháng 1 đến hết tháng 4 hàng năm.

V. Điều kiện xin học bổng:

1. Người xin học bổng phải là công dân Việt Nam hoặc Campuchia, mang quốc tịch Việt Nam hoặc Campuchia, từ 18 tuổi trở lên, tốt nghiệp THPT trở lên, thành tích học tập khá, phẩm chất đạo đức tốt.

2. Những ứng viên đã được Phòng Giáo dục phê duyệt cấp học bổng trước đó.

3. Nếu thuộc diện dưới đây, không được tham gia học bổng này:

  • Kiều bào của Trung Hoa Dân Quốc tại nước ngoài, mang quốc tịch Trung Hoa Dân Quốc.
  • Đang theo học tiếng Hoa hoặc học vị tại Đài Loan.
  • Từng nhận học bổng tiếng Hoa hoặc học bổng Đài Loan.
  • Trong thời gian học tiếng Hoa tại Đài Loan đồng thời là sinh viên nằm trong diện trao đổi sinh viên giữa các trường Đại học Đài Loan và các trường nước ngoài.
  • Đồng thời nhận thêm học bổng của các cơ quan chính phủ Đài Loan hoặc học bổng của các trường Đại học Đài Loan.

VI. Các giấy tờ cần thiết khi xin học bổng:

Người xin học bổng cần chuẩn bị những giấy tờ sau (hồ sơ không hoàn chỉnh sẽ không được chấp nhận), gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp mang đến nơi tiếp nhận hồ sơ theo đúng thời gian quy định:

  1. Điền đầy đủ thông tin vào đơn xin “Học bổng tiếng Hoa Bộ giáo dục” (dán kèm 1 ảnh 4×6 chụp trong 3 tháng gần nhất)
  2. Đối với công dân Việt Nam: 1 bản photo giấy CMND/hộ chiếu và 1 bản photo hộ khẩu còn hiệu lực. Đối với công dân Campuchia: Bản photo hộ chiếu, hộ chiếu vẫn phải còn hiệu lực
  3. 1 bản photo bằng tốt nghiệp và bảng điểm cao nhất: Nếu ứng viên Campuchia phải có giấy xác nhận tốt nghiệp của Hiệu trưởng ký (Giấy có tiêu đề đầu thư của trường) và nói rõ “ứng viên tốt nghiệp từ trường”. Nếu ứng viên là học sinh/sinh viên vừa tốt nghiệp phải nộp Bằng tốt nghiệp đã công chứng.

Công dân Việt Nam: Ứng viên phải mang bằng tốt nghiệp và bảng điểm dịch sang tiếng Anh hoặc Hoa tại Phòng tư pháp và phải hợp thức hóa lãnh sự tại Sở Ngoại vụ TP. HCM. Nếu có tên trong danh sách nhận học bổng, cần mang giấy tờ trên đến Văn phòng Đài Bắc tại TP. HCM để công chứng. Công dân Campuchia: (Văn bằng và bản điểm của các trường CĐ, ĐH Campuchia):

  1. Phải thông qua Bộ Ngoại giao Campuchia và Lãnh sự quán Campuchia tại TP. HCM để công chứng (nếu là tiếng Campuchia phải dịch sang tiếng Anh hoặc Hoa). Sau đó gửi đến cho Văn phòng Đài Bắc tại TP. HCM, Văn phòng sẽ trực tiếp liên hệ xác thực sau đó đóng dấu công chứng.
  2. Nếu ứng viên Campuchia phải có giấy xác nhận tốt nghiệp của Hiệu trưởng ký (Giấy có tiêu đề đầu thư của trường) và nói rõ “ứng viên tốt nghiệp từ trường”. Văn bằng và bảng điểm của nước ngoài (trừ Trung Quốc): phải thông qua Bộ Ngoại giao của nước đó công chứng, sau đó mang đến lãnh sự quán Đài Loan tại nước đó để công chứng. Ứng viên nhận học bổng nếu không nộp văn bằng và bảng điểm có công chứng của Văn phòng Đài Bắc tại TP. HCM đúng thời gian quy định, sẽ bị huỷ tư cách nhận học bổng, sẽ do ứng viên dự bị thay thế.
  3. Chứng chỉ năng lực tiếng Hoa hoặc tiếng Anh còn hiệu lực (Bảng điểm và chứng chỉ Kỳ thi Năng lực Hoa ngữ (TOCFL) cấp 1 trở lên (Không chấp nhận chứng chỉ HSK). Hoặc bảng điểm tiếng Anh quốc tế còn hiệu lực) như TOEFL pBT 400 trở lên, TOEFL iBT 55 điểm trở lên, IELTS 5.0, TOEIC 550 điểm trở lên hoặc những chứng chỉ Anh văn Quốc tế khác có điểm tương đương (điểm phải đạt trên 60 điểm).
  4. 1 bản photo giấy thông báo nhập học của trung tâm tiếng Hoa hoặc bản photo mẫu đơn xin nhập học của trung tâm tiếng Hoa.
  5. Hai thư giới thiệu bằng tiếng Anh hoặc Hoa của giáo viên hoặc lãnh đạo nơi đang công tác.
  6. Kế hoạch học tập (tiếng Anh hoặc Hoa).

VII. Nơi nộp hồ sơ:

1. Đối với những người có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở vào Nam (bao gồm Đà Nẵng), mời nộp hồ sơ tới địa chỉ dưới đây:

  • Nơi nộp hồ sơ: Phòng Giáo dục, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP. HCM.
  • Địa chỉ: 336 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10, TP. HCM.
  • Điện thoại: 028-38349160 ext 2202-2203 Fax: 028-38349180
  • Email: eduvietnam@mail.moe.gov.tw

2. Đối với những người có hộ khẩu từ Huế trở ra Bắc (bao gồm Huế), mời nộp hồ sơ tới địa chỉ dưới đây:

  • Nơi nộp hồ sơ: Phòng Giáo dục, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội.
  • Địa chỉ: Tầng 20A(KT), Tòa nhà PVI, Số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 024-38335501 ext 8458 Fax: 024-32262114
  • Email: tweduvn@gmail.com

VIII. Tiêu chí đánh giá:

Chủ yếu dựa vào: (1) Kế hoạch học tập (2) Thành tích học tập (3) Năng lực ngoại ngữ (4) Thư giới thiệu (5) Khả năng thể hiện khi phỏng vấn (Thời gian cụ thể sẽ thông báo qua email). Nếu thông báo qua email 3 lần không trả lời và không tham gia phỏng vấn, sẽ không được cấp học bổng.

IX. Tiến độ xét duyệt:

Khi hết hạn nộp hồ sơ sẽ tiền hành xét hồ sơ, phỏng vấn và công bố danh sách sơ tuyển. Ứng viên sơ tuyển phải nộp giấy báo nhập học, bảng điểm và bằng tốt nghiệp có công chứn của Văn phòng Đài Bắc. Sau khi có công bố chính thức về danh sách trúng tuyển, cấp giấy chứng nhận học bổng. Ứng viên phải tự chuẩn bị Visa, tự mua vé máy bay, chuẩn bị từ 2-3 tháng tiền phí sinh hoạt và mọi thứ để chuẩn bị sang Đài Loan du học.

X. Những điều người nhận học bổng phải tuân thủ:

1. Người nhận học bổng phải tự xin vào học tiếng Hoa tại các trung tâm tiếng Hoa được thành lập trong trường Đại học theo quy định của Bộ giáo dục Đài Loan.

2. Mỗi tuần phải học ít nhất 15 giờ những môn bắt buộc, không bao gồm tham quan văn hóa, diễn thuyết chuyên đề và những hoạt động tự học khác. Trong 1 tháng người học vắng học 12 giờ đối với những môn bắt buộc, sẽ bị ngưng cấp học bổng 1 tháng. Trong hai kỳ liên tiếp điểm trung bình thấp hơn 80 sẽ bị hủy tư cách nhận học bổng.

3. Đối với những người nhận học bổng trong thời gian 1 năm, người học phải học ít nhất trên một học kỳ (mùa) trong đợt nhập học đầu tiên, có thể dựa theo quy định của các trung tâm tiếng Hoa. Sau khi xin được giấy báo nhập học có thể làm thủ tục chuyển trường. Trong thời gian nhận học bổng, chỉ được chuyển trường 1 lần. Đối với những người nhận học bổng dưới 1 năm, không được xin chuyển trường.

4. Phẩm chấm đạo đức, thành tích học tập và thời gian lên lớp của người nhận học bổng không phù hợp với quy định, sẽ ngừng cấp và hủy bỏ học bổng này. Tháng cuối cùng trong thời gian nhận học bổng nếu về nước sớm mà tháng đó giờ lên lớp thiếu vượt quá 12 giờ, thì người nhận học bổng phải trả lại tiền học bổng của tháng đó.

5. Đối với những người nhận học bổng với thời gian trên 6 tháng, đều phải tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Trước khi tham gia loại bảo hiểm này, nên mua các loại bảo hiểm khác hoặc bảo hiểm tai nạn sinh viên, phí bảo hiểm Trung tâm ngoại ngữ sẽ trừ từ tiền học bổng.

6. Đối với ứng viên nhận học bổng từ 6 tháng trở lên, phải chuẩn bị giấy khám sức khỏe để xin visa cư trú Đài Loan; những ứng viên nhận học bổng dưới 6 tháng, chỉ được cấp visa ngắn hạn không cần nộp giấy khám sức khỏe. Chi phí làm visa do ứng viên nhận học bổng tự chi trả, nếu trước nhập học 1 tháng mà không xin được visa sẽ bị hủy tư cách nhận học bổng.

7. Những ứng viên nhận học bổng 9 tháng trở lên, sau khi đến Đài Loan du học, phải tham gia Kỳ thi Năng lực Hoa ngữ (TOCFL) từ cấp 3 (Cấp Tiến cấp) trở lên (lệ phí thi do người nhận học bổng tự chi trả), đồng thời trước khi kết thúc thời gian nhận học bổng 1 tháng phải nộp giấy chứng nhận đạt yêu cầu hoặc bảng điểm. Người không nộp sẽ bị ngừng phát học bổng 1 tháng. Giấy chứng nhận hoặc bảng điểm này nếu nộp ngay tại thời điểm nộp hồ sơ xin học bổng, sau khi đến Đài Loan du học không cần tham gia lại kỳ thi này.

8. Người nhận học bổng không được đi làm thêm trong thời gian đi học tại Đài Loan.

9. Nếu sau khi cấp học bổng phát hiện ứng viên không thành thật ( hồ sơ giả mạo, hoặc thái độ không phù hợp với quy dịnh của học bổng). Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP. HCM có quyền hủy bỏ tư cách nhận học bổng của ứng viên. Người nhận học bổng phải ký vào “Giấy cam kết của học bổng tiếng Hoa Bộ giáo dục” và tuân thủ những quy định liên quan..

XI. Thông tin công bố:

  • Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP. HCM, Việt Nam:

http://www.roc-taiwan.org/VN/SGN

  • Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Việt Nam:

http://www.roc-taiwan.org/vn_vi/index.html

Dưới dây là đơn đăng ký cùng với danh sách Trung tâm tiếng Hoa của các trường tại Đài Loan:

Đơn đăng kí: Tải xuống tại đây Danh sách trung tâm: Xem chi tiết tại đây


Trên đây là phần tổng hợp từ Taiwan Diary, nên khó tránh khỏi thiếu sót. Nếu bạn phát hiện có thông tin nào không đúng so với thông tin trường cung cấp. Mong bạn sẽ đóng góp ý kiến qua tin nhắn ở fanpage TẠI ĐÂY. Cám ơn bạn rất nhiều!

Xem thêm:

  1. Lịch thi TOCFL năm 2022 tại Hà Nội
  2. Học bổng ICDF năm 2022 dành cho sinh viên Du học Đài Loan
  3. Du học Đài Loan 2022: 5 cách giúp bạn tăng cơ hội nhận học bổng

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: