Hầu hết các trường Đại học tại Đài Loan hiện nay đều cho phép sinh viên apply hồ sơ du học theo hình thức online, nghĩa là sinh viên quốc tế chỉ cần scan các giấy tờ mà trường yêu cầu để upload lên hệ thống website của trường. Điều này giúp cho việc apply hồ sơ trở nên tiện lợi và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí hơn so với hình thức gửi hồ sơ theo đường bưu điện. 

Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ du học Đài Loan theo hình thức này vẫn có nhiều điểm khiến cho sinh viên cảm thấy lúng túng hoặc dễ mắc lỗi trong quá trình nộp. Chỉ với một vài sai sót nhỏ trong quá trình cũng có thể làm cho con đường đi du học của bạn trở nên gián đoạn. Để hạn chế những sai sót đáng tiếc xảy ra, Taiwan Diary sẽ chỉ ra một số lỗi sai hoặc vấn đề dễ mắc phải trong qúa trình nộp đơn online.

  1.     Điền thiếu/ sai thông tin trước khi ấn “Submit” hồ sơ:

Điều đầu tiên cần phải làm khi nộp hồ sơ du học Đài Loan online đó là điền “Application Form – Đơn ứng tuyển”. Mục này tưởng chừng là đơn giản vì đó là những thông tin cá nhân của bạn như là: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, học vấn,… hay đơn giản là chọn ngành mà bạn sẽ apply vào trường. Dù là tự điền hay nhờ người khác điền giúp, bạn vẫn có thể mắc lỗi typing khi thực hiện bước này. 

Lỗi đánh máy sẽ trở nên nghiêm trọng khi thông tin mà bạn khai không khớp với hồ sơ thực tế, điều này có thể khiến bạn mất thời gian trong việc giải trình sau này. Ví dụ: Số passport mà bạn điền trong đơn không khớp với số hiển thị trên passport scan mà bạn nộp; Hay cùng một ngành học, nhưng được dạy cả bằng Tiếng Anh và Tiếng Trung, bạn sẽ rất dễ chọn nhầm nếu không để ý kỹ. 

Để tránh sai sót xảy ra, bạn nên check lại toàn bộ thông tin từ đầu đến cuối trước khi ấn save/confirm/submit. 

Cách khắc phục khi bạn phát hiện ra thông tin bị sai sau khi submit: Bạn nên email trực tiếp đến OIA (The Office of International Affairs) của trường gửi lại thông tin chính xác và nhờ họ thay đổi thông tin. Đừng ngại ngần nếu vì hầu hết tất cả các trường đều hỗ trợ sinh viên khá nhiệt tình, nếu bạn nhận được lời từ chối, hãy cố gắng đưa ra lời giải thích hợp lý để thuyết phục học. 

  1. Upload sai/nhầm giấy tờ, hồ sơ

Vấn đề tiếp theo mà không ít bạn sẽ gặp phải là việc upload sai/ nhầm giấy tờ, hồ sơ trong quá trình nộp đơn online. Điều này có nghĩa là bạn có thể đã lỡ ấn “Submit” khi chưa kiểm tra lại giấy tờ, ví dụ như là gửi nhầm file chưa hoàn chỉnh hoặc study plan của trường này với trường khác. 

Để tránh sai sót không đáng có này, bạn nên tạo một Folder riêng, check lại giấy tờ, đặt đúng tên của từng tệp sao cho phù hợp. Sau đó Upload lên hệ thống (để chắc chắn, một lần nữa bạn nên download lại tệp để check lần cuối) sau khi đã đầy đủ hồ sơ bạn ấn SUBMIT cuối link đăng ký.

Cách khắc phục khi phát hiện upload sai/nhầm giấy tờ: Giống như lỗi thứ nhất, bạn nên email trực tiếp với OIA của trường. Tuy nhiên điều này thật sự không dễ dàng thay đổi so với việc điền sai thông tin. Phụ thuộc vào từng loại giấy tờ cũng như sự khắt khe của mỗi trường mà việc bổ sung có được phê duyệt điều chỉnh hay không vì hầu hết các trường tại Đài Loan rất đề cao tính minh bạch. 

  1. Vấn đề với Thư giới thiệu (Letter of Recommendation)

Thông thường, có 2 cách bạn có thể nộp Thư giới thiệu (LoR)

 

  • Cách 1: Bạn tự upload LOR lên hệ thống

 

Cách này thì khá đơn giản, bạn chỉ cần scan Thư giới thiệu đã được ký và đóng dấu, sau đó điền thông tin người ký thư và upload bản scan đó lên hệ thống. Cách này đơn giản và gần như không gặp vấn đề khó khăn nào khi thực hiện. 

Tuy nhiên không phải trường nào cũng cho phép sinh viên tự upload thư giới thiệu. 

  • Cách 2: Người viết thư giới thiệu phải tự điền hoặc upload thư giới thiệu

Đối với cách này, sinh viên chỉ được phép điền thông tin người ký thư: Họ tên, chức danh, đơn vị công tác, email và số điện thoại… Sau đó, hệ thống sẽ tự động email người ký thư 1 đường link để họ xác nhận thông tin và upload thư giới thiệu lên. 

Vấn đề gặp phải ở đây là không phải Recommender nào cũng biết Tiếng Anh và có thể hiểu được toàn nội dung để thực hiện các thao tác upload thư. Điều này cũng hơi “phiền” đến các Recommender bởi những lý do sau: 

  • Họ phải tự mày mò làm những việc này 
  • Đối với các bạn nộp hồ sơ cho nhiều trường, điều này khiến cho các Recommender bị rối và có thể upload nhầm thư giới thiệu
  • Một số recommender bận rộn, họ có thể quên mất deadline upload thư cho bạn

Vậy nên nếu trong trường hợp Recommender không thể làm được việc này và sẵn sàng ủy quyền cho bạn làm, bạn có thể gợi ý recommender chuyển tiếp cho bạn toàn bộ email mà hệ thống đã gửi để bạn tự upload thư mà họ đã ký lên.

Việc quá hạn gửi deadline thư giới thiệu cũng là một trong những vấn đề đáng tiếc dễ dàng xảy ra. Tùy thuộc vào mỗi trường, hạn gửi LOR có thể trước ngày deadline nộp hồ sơ hoặc có thể sau vài ngày. (Bạn có thể đọc kỹ để nắm được thông tin quy định của từng trường và nhắc Recommender của mình upload cho đúng thời hạn. 

Trên đây là 3 vấn đề chính rất dễ gặp phải trong quá trình nộp hồ sơ du học Đài Loan theo hình thức trực tuyến. Các bạn hãy lưu ý để tránh mắc phải những lỗi sai ngoài ý muốn, điều có thể ảnh hưởng rất nhiểu đến kết quả học học bổng của bạn.

 

Taiwan Diary Team

 

3 Thoughts on “DU HỌC ĐÀI LOAN: CÁC VẤN ĐỀ GẶP PHẢI KHI NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *