ts do quoc tuan 2

Tại một môi trường quốc tế cực kỳ cạnh tranh như Đại học Quốc lập Giao thông (NCTU) thì cộng đồng sinh viên Việt Nam cũng có những cá nhân nổi bậc được thầy yêu bạn mến, và Taiwan Diary muốn giới thiệu đến các bạn anh Đỗ Quốc Tuấn, tốt nghiệp tiến sĩ Vật Lý NCTU và là chủ nhân giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018. 

Về anh Đỗ Quốc Tuấn

Anh Tuấn tốt nghiệp tiến sĩ ngành Vật lý tại NCTU vào năm 2015.

Hiện anh đang công tác tại Khoa Vật lý, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Anh Tuấn là tác giả độc lập* của 2 bài báo về Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng đăng tải trên Physical Review D. Hai bài báo là kết quả của công trình nghiên cứu về “Higher dimensional nonlinear massive gravity” (lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng) đã mang về cho anh giải thưởng Tạ Quang Bửu. 

Công trình thực hiện gần hai năm, từ 2014 đến đầu 2016 với ý tưởng được khởi tạo khi anh còn là nghiên cứu sinh tại Viện Vật lý, NCTU. Trong khi các bài báo vật lý thường dài 6-10 trang, thời gian công bố mất từ 4 đến 6 tháng hoặc thậm chí một năm, thì bài báo của tiến sĩ Tuấn dày 21 trang và công bố chỉ trong hai tháng do không phải sửa chữa gì về nội dung. 

Nhớ lại lúc mới sang NCTU, anh Tuấn cho biết “Lúc đó, tôi chọn GS W. F. Kao bởi ông có một số bài báo cùng hướng nghiên cứu với tôi thời đại học. Tuy nhiên, đến khi gặp, tôi mới nhận thấy GS Cao đã thay đổi hướng nghiên cứu và GS Cao giao cho tôi vấn đề hoàn toàn mới về vũ trụ học. Thành thật mà nói, đây là thứ ở Việt Nam tôi chưa từng được học hay nghiên cứu. Và tôi đã bắt đầu từ con số 0. 

Anh bắt đầu tìm kiếm tài liệu và các bài báo liên quan tới hướng nghiên cứu của giáo sư hướng dẫn để học hỏi kỹ thuật tính toán và xây dựng mô hình riêng cho nghiên cứu của mình. “Tôi luôn tâm niệm thử thách càng khó thì vinh quang càng cao“, anh cho biết.

Đôi lúc nản chí vì nghiên cứu mãi chưa có kết quả, nhưng tình yêu khoa học cùng sự kiên trì đã giúp anh vượt qua. Anh chia sẻ thêm “Có những bài báo, tôi viết đi viết lại tới 40 lần theo góp ý của thầy. Có những tính toán tôi tưởng rằng đi vào ngõ cụt, không thể bước tiếp. Cuối cùng khi bình tâm nhìn lại, tôi mới thấy mình đã đi sai đường và tìm ra cách đi mới.

Nhớ lại thời điểm đó, nhà khoa học trẻ cho biết gần như toàn bộ thời gian trong ngày anh đều ở phòng nghiên cứu. Anh thường làm việc từ 12h trưa đến 4-5h hôm sau mới về ký túc xá nghỉ ngơi. Tiến sĩ trẻ quan niệm, nếu không toàn tâm toàn ý, nỗ lực quyết tâm với nghiên cứu thì khó có kết quả tốt mang tính đột phá. 

Trong nghiên cứu cơ bản, không phải cứ ngồi 1-2 tiếng là có thể nghĩ ra ý tưởng, đôi khi phải hết ngày này qua ngày khác, phải ngồi hàng chục, hàng trăm giờ, đọc hàng trăm bài báo và ý tưởng chỉ bất chợt xuất hiện đâu đó giữa một đống hỗn độn. Để có nghiên cứu đỉnh cao rất khó và đòi hỏi sự đầu tư, kiên trì và nhẫn nại, thậm chí là ‘hi sinh’.

ts do quoc tuan 1

Sau 7 năm “tu luyện” ở NCTU, chỉ trong một thời gian ngắn thì tài năng của anh Tuấn đã đạt được ghi nhận bởi một giải thưởng quan trọng nhất đối với các nhà khoa học trẻ.

NCTU là nơi mà niềm đam mê và khả năng của bạn có cơ hội được kiểm tra và thử thách. Những tiêu chuẩn đào tạo khắt khe mang tầm châu lục của NCTU chính là một trong những lý do khiến sinh viên đại học này luôn được hoan nghênh ở các công ty hay viện nghiên cứu trên toàn thế giới. 

Diều muốn bay cao thì phải đón gió lớn. Nhưng các bạn cũng đừng quên chuẩn bị một bộ khung thật vững vàng cho chính mình nhé.

 

*Việc là một tác giả độc lập trong các công bố khoa học tại tạp chí đầu ngành về vật lý là điều rất hiếm thấy 

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: