Grand Chapel Aletheia University 20130629

Sẽ thật bất ngờ nếu như các bạn sinh viên tương lai của Aletheia University (Đại học Chân Lý) biết rằng đây là một trong những điểm du lịch đáng đến tham quan khi đặt chân tới Tamsui, New Taipei City phải không?

Điều khiến cho ngôi trường thu hút du khách đến đó là những tòa nhà biểu tượng rất cổ kính với câu chuyện lịch sử thú vị và ý nghĩa. Những tòa nhà này được xây dựng từ thế kỷ 18 và 19 bởi những cư dân tại Quận Oxford ở Ontario, Canada, khi mà cái tên ngày đó của ngôi trường cũng được đặt là Oxford College để tưởng nhớ các nhà hảo tâm.

Oxford College (1882)

Các vật liệu xây dựng của tòa nhà OXFORD COLLEGE như gạch và gỗ linh sam là từ Amoy, Fukien. Các bức tường của OXFORD COLLEGE được làm từ hỗn hợp gạo nếp, vôi và nước đường. Lớp gạch hợp tác với Tiến sĩ Mackay trong việc xây dựng OXFORD COLLEGE được cho là một công nhân được chú ý ở Tamsui tên là ông Hồng. Tòa nhà OXFORD COLLEGE là cái nôi của Chủng viện Đài Loan, Trường Trung Học Tamsui và Đại học Aletheia (bây giờ) trong hơn một trăm năm. Trong những năm về trước, tòa nhà phục vụ như lớp học, ký túc xá và thư viện.

Ngày nay tòa nhà là một bảo tàng và đã được cải tạo nhiều lần. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể quan sát thấy cấu trúc tòa nhà ban đầu. Chính vì lẽ đó, OXFORD COLLEGE đã được Bộ Nội Vụ Đài Loan công nhận là Di sản quốc gia, hạng 2. Nó xứng đáng được công nhận là một tòa nhà lịch sử quý giá ở Đài Loan ngày nay.

The House of Reverends (1906)

House of Reverends (Bok-Su Lao) Bok-Su Lao ban đầu được xây dựng cho Reverend William Gauld’s (người sáng lập ra trường Aletheia University) làm nơi ở của ông vào năm 1909. Sau khi ông qua đời vào năm 1923, ngôi nhà trở thành nơi ở của Reverend Hugh MacMillan, người đảm nhiệm trường Thần học Đài Bắc, sau đó là Reverend James I. Dickson tại trường trung học Tam Khang. Vì đây là ngôi nhà phục vụ cho các vị mục sư, do đó nó còn được gọi là Bok-Su Lao. Trong chiến tranh thế giới thứ 2, ngôi nhà trở thành ký túc xá nam của trường Trung Học Tam Khang và được đổi tên thành Chhin Liông Liaû, Hall Hall of Azure Dragon.

Sau nay, nó trở thành một tòa nhà hành chính cho Đại học Tamsui Oxford (nay là Đại học Aletheia) thành lập cùng năm. Nó còn có một tên gọi khác là The Red House. Được xây dựng và thiết kế bởi Reverend Gauld, tòa nhà bằng gạch nhọn và mái hiên đỏ của tòa nhà đã biến công trình kiến ​​trúc thuộc địa hiếm có này thành một công trình nghệ thuật trong số những kho báu lịch sử của Tamsui.

The House of Maidens (1906)

Tòa nhà gạch đỏ theo phong cách phương tây thanh lịch này được Reverend William Gauld thiết kế và xây dựng vào năm 1906 với tư cách là nơi cư ngụ của Go-Niu Jane Kinney – hiệu trưởng của Trường Tamsui, và Go -Niu Hannah Connell (Go-Niu là một danh hiệu cao quý dành cho các nữ giáo sĩ độc thân của các nhà thờ Presbyterian của Đài Loan). Những Go-Nius khác sống trong ngôi nhà này là Mabel B. Clazie, Lily Adair, Dorothy Douglas và Isabel Taylor. Trong chiến tranh thế giới thứ 2, ngôi nhà trở thành ký túc xá nam của trường trung học Tam Khang, được đổi tên thành Chū-Chhiò Liaû, Hall Hall of Rosefinch. Sau này, nó đã trở thành Văn phòng của chủ tịch trường và do đó được duy trì và bảo quản tốt.

Reverend Mackay’s Residence(1875)

1599px Missionary House Aletheia University

Reverend Mackay’s Residence nằm trên ngọn đồi xanh tươi của Bo-Dieng và nhìn ra khung cảnh đáng kinh ngạc của Tamsui, ngôi nhà gỗ cách điệu này cũng từng là nơi ở của Reverend George Leslie Mackay. Được thiết kế và xây dựng vào năm 1875 bởi chính Mackay, ngôi nhà có ba cổng vòm với phần bổ sung ở phía sau như một nghiên cứu. Mackay và gia đình ông ấy tận hưởng cuộc sống truyền giáo của mình ở đây cho đến khi ông qua đời vào năm 1901. Sau đó, tòa nhà trở thành nơi ở tạm thời của Mục sư Thurlow Fraser và Mục sư J. Y. Ferguson. Năm 1912, con trai duy nhất của Mackay, Reverend George William Mackay, trở về Đài Loan từ Canada và thành lập trường trung học Tam Khang,  sở hữu tòa nhà cho đến năm 1941, khi ông trở về Canada vì Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Năm 1965, Tamsui Oxford College (nay là Đại học Aletheia) được thành lập và ngôi nhà được sử dụng như một thư viện, sau đó là một nơi thực tập cho các sinh viên ngành Khách sạn, và cuối cùng một nhà khách cho các trường đại học. Các thành viên của gia đình Mackay sẽ ở lại đây khi đến thăm Tamsui, ngôi nhà vẫn giữ được tầm quan trọng mang tính biểu tượng sâu sắc và lâu dài cho hậu thế Mackay.

Missionary House (1875)

06nov14 missionary house tamsui danshui taipei taiwan 016

Ngôi nhà truyền giáo, được thiết kế theo phong cách phương tây màu trắng này được xây dựng bởi Mục sư George Leslie Mackay vào năm 1875, là nơi cư ngụ truyền giáo thứ hai cho các mục sư phụ tá của ông. Mục sư J. B. Fraser là người đầu tiên ở lại đây. Các nhà truyền giáo khác ở lại bao gồm K. F. Junor, John Jamieson, William Gauld, James I. Dickson và J. D. Wilkie.

Missionary House cũng phục vụ như một trường học từ thiện cho phụ nữ sau khi các nhà truyền giáo chuyển đi, và một ký túc xá nam khác cho trường trung học Tam Khang trong Chiến tranh thế giới thứ 2.  Sau chiến tranh, ngôi nhà được cho Tait & Co. (nay là Tait Marketing & Distribution Co., Ltd) thuê, tầng hai được thêm vào phía trước tòa nhà để nhìn rõ hơn về ngọn núi và dòng sông liền kề.

Năm 1971, nó trở thành nơi ở của Chủ tịch trường Tamsui Oxford College. Năm 2009, Đại học Aletheia đã khôi phục tòa nhà để tưởng nhớ các nhà truyền giáo đã cống hiến cuộc đời của họ cho sự phục vụ của đất nước này và người dân.

 

Tổng hợp: Junka

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: