9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Khi đi du học Đài Loan cần chuẩn bị những gì? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người, không chỉ là những bạn học sinh mà còn cả phụ huynh nữa, đều băn khoăn không biết hành trang trước khi đi du học nên mang theo những gì để không phải nói “tiếc quá”, “chán thật”…

Tuy Đài Loan có văn hóa tương đồng với Việt Nam những cũng sẽ có vài điểm khác biệt như: ngôn ngữ, lối sống, thức ăn, khí hậu… đây là những điều mà các bạn phải dần dần làm quen. Vậy hành lý của một du học sinh Đài Loan cần những gì để thích nghi với môi trường mới. Cùng Taiwan Diary điểm qua những vật dụng không thể thiếu khi đến Đài Loan học tập nha!

1. Giấy tờ cá nhân của 1 du học sinh Đài Loan

Đây hẳn là 1 trong số các hành trang vô cùng cần thiết cho mỗi bạn, bởi vì nếu thiếu những giấy tờ này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới cuộc sống của bạn.

  • Một bộ hồ sơ học tập:
    • Thư nhập học (Giấy này rất quan trọng, trên đó sẽ ghi mọi thông tin về ngành học, về bản thân bạn và sự đồng ý nhập học ở nước sở tại).
    • Bằng tốt nghiệp
    • Bảng điểm
    • Bằng lái xe (sau này đổi bằng Việt Nam qua Đài Loan)
    • Các giấy tờ đã công chứng dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự
  • Một bộ hồ sơ nhân thân:
    • Passport (Hộ chiếu)
    • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (nếu bạn gia hạn hộ chiếu tại đài loan, hoặc 1 số việc ngoài ý khác)
  • Ảnh thẻ: loại 3×4 hay 4×6 bạn cũng đều nên chuẩn bị trước
  • Hồ sơ sức khoẻ (nếu yêu cầu)
  • Vé máy bay
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: phục vụ cho công việc

2. Trang phục cũng là hành trang không thể thiếu

Thời tiết Đài Loan có bốn mùa: xuân, hạ, thu và đông. Thời điểm nhập học kỳ mùa xuân (tháng 2) đang là giai đoạn cuối đông đầu xuân, mặc dù thời tiết đã ấm hơn so với đầu đông nhưng nhiệt độ vẫn dao động từ 10-15oC vì vậy các bạn cần chuẩn bị áo ấm, tất, và khăn choàng cổ (đối với các bạn bị viêm amidam, viêm mũi dị ứng).

Đài Loan cũng như Việt Nam sinh viên đi học không bị gò bó về trang phục, thường nam hay mặc quần jean, áo thun, nữ mặc váy dài. Các bạn cũng cần mang theo quần tây hoặc chân váy bút chì dành có các dịp trang trọng như báo cáo tiểu luận. Và đừng quên áo dài, áo thun cờ đỏ sao vàng nhé, sẽ có rất nhiều dịp để dùng đến đấy.

9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh, ở Đài Loan tần suất đi bộ của các bạn rất nhiều, việc chuẩn bị ít nhất từ 2-3 đôi giày thể thao là không thừa đâu nhé, ngoài ra các bạn cũng cần mang theo một đôi sandal sử dụng trong các ngày mưa, và một đôi dép đi trong Ký túc xá.

3. Có nên mang Thuốc và Mỹ phẩm?

Thuốc:

Mặc dù chất lượng y tế của Đài Loan được đánh giá thuộc top 3 tại châu Á, nhưng thời gian đầu các tân du học sinh sẽ chưa có thẻ bảo hiểm y tế, việc thích nghi với môi trường mới rất dễ bị cảm, sốt nhất là đối với các bạn có thể trạng yếu. Nên trong vali của các bạn không thể thiếu các loại thuốc như: đau đầu, hạ sốt, đau bao tử, trị tiêu chảy…

Đối với các bạn ở miền Nam thường sức chịu lạnh không bằng các bạn ở miền Bắc, thế nên các bạn cần chuẩn bị thêm dầu cù là để thích ứng với những ngày đông của Đài Loan, mỗi tối trước khi ngủ các bạn xoa dầu vào lòng bàn chân, xoa cho chân ấm lên sau đó mang tất, làm như vậy các bạn sẽ đỡ bị cảm lạnh, có giấc ngủ ngon hơn. Nhưng phải là dầu cù là nhé, vì dầu nước có chất cồn khi bay hơi sẽ làm lạnh, khiến thân nhiệt giảm, rất dễ bị cảm lạnh.

Vì kỳ nhập học của các bạn là đầu xuân, nhiệt độ vẫn còn khá thấp ( so với miền Nam) cả nam lẫn nữ đều cần chuẩn bị 1 lọ vaseline để bảo vệ môi không bị nứt nhé.

9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Mỹ Phẩm:

Mỹ phẩm dường như là vật bất ly thân của các bạn nữ, nhưng các bạn đừng mang quá nhiều, chỉ cần mang những loại mỹ phẩm cần sử dụng hàng ngày như: tẩy trang, sữa rửa mặt, kem chống nắng…

9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Vì mỹ phẩm Đài Loan là một trong những loại mỹ phẩm được đánh giá cao về chất lượng, ở Đài Loan có rất nhiều chuỗi siêu thị mỹ phẩm:  POYA, Waston hay The Cosmed,… bán tất tần tật các sản phẩm làm đẹp của nhiều nhãn hàng nổi tiếng và dòng sản phẩm nổi địa (Naruko, The beauty diary, Love more…) có giá cả phải chăng, chất lượng cũng không kém gì mỹ phẩm Hàn, Nhật.

4. Thực phẩm, đồ ăn từ Động vật, thực vật

Tuyệt đối không được mạng các sản phẩm làm từ thịt, đặc biệt là thịt lợn khi nhập cảnh Đài Loan, đã có nhiều trường hợp bị phạt 200.000 NTĐ ( ~ 170 triệu VNĐ) do mang các sản phẩm liên quan tới thịt lợn như cơm cháy chà bông, bánh trung thu, xúc xích …

Các sản phẩm từ Động vật, Thực vật không được nhập cảnh Đài Loan

Thường vào buổi sáng ở Đài Loan có các món ăn sáng truyền thống: Cơm nắm, bánh kẹp trứng,  que bột chiên, bánh hành, bánh hấp, sữa đậu nành, bánh mì bánh bao… khá ngon miệng và hợp khẩu vị với đa số sinh viên Việt Nam. Nhưng những ngày đầu mới sang Đài vẫn chưa quen với đường sá, tiền tệ, cách mua sắm, các bạn nên chuẩn bị thêm mì gói, sữa milo để có một buổi sáng đầy năng lượng.

Đài Loan cấm mang các sản phẩm là từ thịt, hoa quả và hải sản nhập cảnh, các bạn hãy chú ý nhé, vì ở sân bay Đài Loan có chó nghiệp vụ để đánh hơi, nếu bị phát hiện không những bị tịch thu còn bị phạt tiền nữa.

Xem thêm: Quy định nhập cảnh Đài Loan mới nhất 2023 và các sản phẩm không được phép nhập cảnh

5. Vật dụng cá nhân của 1 du học sinh Đài Loan cần gì?

Ngoài những vật dụng sử dụng hàng ngày cần thiết như bàn chải đánh răng, khăn mặt, lược… các bạn nên mang theo cốc uống nước.

Lưu ý ổ điện 110V Đài Loan 9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Tại Đài Loan, thường sử dụng các loại ổ cắm dẹt như hình mẫu bên cạnh, nên thường sẽ không phù hợp với các loại phích cắm tròn như ở Việt Nam.

Bạn nên mua cho mình vài cục “Phích cắm chuyển đổi từ 2 chân tròn sang 2 chân dẹt”.

Ngoài ra, Đài Loan sử dụng điện 110V là chủ yếu nên máy sấy tóc, thiết bị dùng điện 220V không dùng được ở Đài. Đôi khi có 1 số thiết bị dùng được, nhưng sử dụng không được hiệu quả. Ví dụ như máy sấy tóc, nhiều bạn đem từ Việt Nam qua nhưng dùng sấy rất yếu và nhẹ. Các bạn nên lưu ý trước khi mang, những đồ đó Đài Loan bán nhiều.

Từ tháng 8 đến tháng 12 thời tiết Đài Loan có mưa gió bất thường nên hãy tránh bị cho mình một chiếc dù to nhé.

tumblr nbak2upswr1tl4in0o1 1280 1497846950904

6. Dụng cụ học tập

Balo, sổ ghi chép, bao đựng hồ sơ, không cần mang nhiều vì ở Đài Loan cũng có rất nhiều sách.

9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG
Note book và bút chì

Đối với thời gian đầu mới qua các bạn nên mang vài quyển sách tiếng Việt để đọc khi rảnh rỗi.

9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG
Vài quyển sách tiếng Việt giúp bạn thư giãn cuối tuần

Khi mới sang các bạn sẽ cần nhiều ảnh thẻ để làm các loại hồ sơ, giấy tờ mà ở Đài Loan chụp ảnh thẻ khá đắc so với Việt Nam, để tiết kiệm chi phí các bạn hãy chuẩn bị càng nhiều càng tốt ảnh thẻ 3×4 và 4×6.

7. Thiết bị điện tử

Laptop, điện thoại, đồ sạc là vật không thể thiếu của cuộc sống du học, ngoài ra các bạn có thể mang tậu thêm “một em” kindle rồi lưu thật nhiều sách và tài liệu vào đây, rất gọn và tiện lợi, một em này có thể tương đương với mấy trăm đầu sách đấy.

Máy đọc sách 9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG
Máy đọc sách

Máy ghi âm cũng rất cần thiết trong giai đoạn đầu, các bạn có thể ghi âm lại bài giảng trên lớp về nhà nghe lại. Vì mới sang có thể vẫn chưa bắt kịp và quen với cách dạy của các giáo sư. Tuy nhiên với xã hội không ngừng phát triển như bây giờ, việc sử dụng App ghi âm mặc định của điện thoại cũng rất tốt rồi.

Một số trường tại Đài Loan cung cấp hub cắm mạng chứ không có modem phát wifi sẵn cho sinh viên, nên bạn cần hỏi trường hoặc anh chị khóa trên trước để mua sẵn modem phát wifi không dây. Dây kết nối internet là không thể thiếu nhé, các bạn nên mua tại Việt Nam vì mua ở Đài Loan khá mắc.

8. Điện thoại và sim khi sử dụng tại Đài Loan

Hệ thống mạng tại Đài Loan khá phát triển, hiện tại Đài Loan sử dụng phổ biến 4G và 5G, thế nên các loại điện thoại đời cũ 2G và 3G đã không còn được hỗ trợ. Nên các bạn tránh mang thêm làm máy phụ nha, vì sang chưa chắc đã dùng được hoặc dùng không ổn định.

Điện thoại 9 HÀNH TRANG CỦA TÂN DU HỌC SINH ĐÀI LOAN CẦN MANG

Ngoài ra, Taiwan Diary có hỗ trợ order sim giúp các bạn mua sim Đài Loan ngay từ khi ở Việt Nam. Tránh rào cản về ngôn ngữ, khi các bạn mới qua sẽ khó đi mua sim cũng như đăng ký sim chính chủ. Chính vì vậy, Taiwan Diary muốn hỗ trợ các bạn sinh viên tận răng, nếu các bạn có nhu cầu mua sim trước thì có thể liên hệ Fanpage: Taiwan Diary – Nhật ký du học sinh

Xem thêm: Mua sim Đài Loan giá rẻ không giới hạn 4G

9. Đừng quên mang theo “niềm vui” và “tinh thần” của bạn nha!

Ngoài những thứ cơ bản cần mang theo như trên thì việc chuẩn bị tâm lý tốt, sẵn sàng cho cuộc đua đầy chông gai và cam go phía trước sẽ không hề đơn giản chút nào. Bởi vậy, ngay từ lúc này, các bạn Du học sinh tương lai cũng cần “hành trang” về mặt tinh thần cho mình thật vững chắc để vượt qua mọi rào cản như nỗi nhớ nhà, áp lực học tập, cuộc sống bè bạn, công việc hay tài chính… đều có thể làm bạn nản chí và thậm chí là “rút lui” về “nơi sản xuất”.

Hy vọng những chia sẻ của Taiwan Diary sẽ giúp ích được các bạn tân du học sinh trong hành trình sắp tới của mình. Chúc các bạn thành công nhé.

Xem thêm:

  1. Đại học quốc lập Đài Đông (NTTU)
  2. Feedback học viên lớp luyện thi TOCFL
  3. Điều kiện cơ bản để Du học Đài Loan 2021 – 2022

Nếu quan tâm các khóa học tiếng Trung tại Taiwan Diary: Bạn có thể tham khảo tại đây.

Để đăng ký khóa học hoặc giải đáp thắc mắc, tư vấn chọn lớp hãy đăng ký theo lớp sau:

Xem ngay Chi phí dịch vụ hồ sơ du học Đài Loan giá cực tốt tại Taiwan Diary:

Bảng giá hồ sơ du học Đài Loan

Tham gia nhóm Luyện thi TOCFL – Học Tiếng Trung Phồn Thể để xem nhiều bài viết chia sẻ kiến thức tiếng Trung và thông tin du học Đài Loan nha !

Taiwan Diary: