Bên cạnh Study plan, Autographic, Letter of Recommendation, CV (Curriculum Vitae ) đóng vai trò trọng trong việc giúp các bạn “hiện thức hóa” giấc mơ sang Đài Loan du học của mình. CV quan trọng bởi nó là bức tranh tổng quan nhất về con người bạn và thường tạo ấn tượng đầu tiên trong mắt nhà trường. Vì vậy, nó xứng đáng được bạn dành thời gian và công sức.

Viết Study Plan sao chuẩn nỗi niềm của bao thế hệ apply học bổng Đài Loan

  1.      Về hình thức

Phần cốt lõi của 1 CV apply học bổng không phải là hình thức mà là nội dung. Nhưng hình thức là phần không thể thiếu và không kém phần quan trọng bởi khi nhà trường xem CV của bạn, điều đầu tiên họ chú ý không phải là một mục cụ thể trong CV mà là cái nhìn tổng quát và cách trình bày, thể hiện bạn có đầu tư và chú trọng không.

Cũng như khi lựa chọn 1 hộp bánh, điều đầu tiên gây ấn tượng bạn không phải là hộp bánh đó có ngon không mà chính là hình thức – bao bì, mẫu mã khiến bạn đưa ra quyết định mua hàng. Hình thức của 1 CV cũng vậy, bạn nên dành chút thời gian tìm hiểu cũng như lựa chọn hình thức phù hợp, không nên ‘viết cho có”

Một số lỗi sai trong hình thức

X CV trình bày cẩu thả, chỉ được viết bằng file word rồi chuyển sang file pdf để gửi apply giấy nhập học

Cách sửa: Nếu bạn không phải là designer chuyên nghiệp, bạn có thể dùng mẫu sẵn có (free) trên trang web topcv để viết trình bày CV. Đây là cách khá phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất. Hoặc bạn có thể dùng phần mềm canva (một phần mềm design khá dễ thiết kế dành cho những dân không chuyên) và tự thiết kế 1 CV đặc biệt theo cách của chính bạn dựa trên những template có sẵn.

X CV quá 2 trang A4

Một CV “chất” chỉ nên gói gọn trong 1 trang A4, hoặc quá lên thì 2 trang. Nếu bạn liệt kê qua nhiều trong 1 CV, họ sẽ không biết đâu là điểm mạnh và đồng thời “quy” bạn kém trong việc chọn lọc thông tin và tổng hợp vấn đề. Vậy làm thế nào để cho ra đời 1 CV trong 1 trang A4 mà vẫn bật mí được hết thế mạnh của bản thân, các bạn cùng đọc tiếp nhé….

  1.      Phần nội dung

Một CV đầy đủ về mặt nội dung cần có những mục cơ bản như: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp (ngắn hạn và dài hạn), Quá trình học tập, Hoạt động ngoại khóa (nếu có), Các giải thưởng (nếu có), Kỹ năng mềm,…

  1.      Thông tin cá nhân

b, Mục tiêu nghề nghiệp:

3 thông điệp chính bạn có thể viết khi viết về mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong CV xin học bổng trường là:

+ Đạt kết quả tốt nhất

+ Hoạt động nổi bật có liên quan

+ Định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Áp dụng nguyên tắc SMART – cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và thời gian hoàn thành để viết mục tiêu sau khi giành được giấy nhập học cũng như học bổng:

Ví dụ: Thay vì viết:

English student with a very strong academic record, extensive international experience and 5 months of internship experience seeking funds to obtain further graduate education.

Bạn sẽ viết:

International student in XYZ at ABC unversity, awarded university’s List for two consecutive years [ đạt kết quả tốt], with a good thesis and a semester-long research internship [Hoạt động nổi bật có liên quan] seeks funds to continue graduate education at ABC University. Planning to continue my research at…, examining the impact of globalisation in Taiwan[Định hướng nghề nghiệp với kế hoạch cụ thể trong tương lai].

Chú ý: nên sử dụng những tính từ hoặc động từ mạnh để thực hiện rõ quyết tâm và nghị lực của các bạn.

C, Quá trình học tập

Về quá trình học tập, ngoài những thông tin cơ bản trong quá trình học tập: trường đại học (hoặc cấp 3), ngành học, và GPA (trong trường hợp GPA quá thấp, bạn cũng không nên đưa vào), bạn nên thêm một số môn học khiến bạn hứng thú, hoặc những giải thưởng, những nghiên cứu bạn đạt được trong quá trình học tập. Ví dụ, nếu bạn may mắn đạt học bổng trường, hoặc công ty trong quá trình học tập, bạn cũng nên đưa vào để làm điểm cộng. Nhưng khi đưa bất kỳ thông tin về học tập, bạn nên tìm mọi cách để lượng hóa thành tích trong CV của mình.

Ví dụ: Thay vì viết đơn giản:

ABC University

Major: Arts in Comparative Literature

GPA: 3.5/4

Gained ABC University’s Scholarship at the 3rd semester

Bạn nên viết:

Bachelor of Arts in Comparative Literature

Expected to graduate in 2019

ABC University

3.9 GPA

Favorite fields of study (3): Introduction to Literary Study: Comparison, Cosmopolitanism, and the Global Novel, Literature Gone Viral, Digital Humanities, Radical Arts

top 5% excellent students and achieved 1000 $ ABC University’s Scholarship at the 3rd semester

d, Kinh nghiệm làm việc

Điều quan trọng nhất trong CV là bạn phải biết lượng hóa các kết quả, các tác động của những công việc bạn đã làm. Với những công việc bạn đã trải qua, thay vì kể về trách nhiệm của bạn, bạn nên chú ý hơn đến những tác động, thành quả và NÊN NHỚ, phải được lượng hóa bằng những con số cụ thể.

Trong trường hợp bạn vừa mới tốt nghiệp hoặc mới đi làm được < 2 năm, hoặc làm trong những công ty nhỏ, bạn nên lượng hóa 1 cách khéo léo. Ví dụ, thay vì việc ghi con số về doanh thu cụ thể, bạn có thể lượng hóa bằng % doanh thu khi bạn tham gia vào hoạt động của công ty so với năm trước đó

e, Hoạt động ngoại khóa & Kỹ năng mềm

Sẽ là điểm cộng rất lớn trong mắt trường bạn nhắm đích nếu bạn “show” được bạn không phải là “gà công nghiệp”, bên cạnh các hoạt động học tập trên lớp, bạn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoặc giữ chức vụ gì đó trong 1 tổ chức, CLB trong thời gian học tập đại học, cao đẳng, hoặc cấp 3 của mình.

Vì vậy, nếu chưa có bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào, bạn có thể tham gia 1 số trương trình tình nguyện ngắn ngày (1-2 ngày) và nhận giấy chứng nhận để bổ sung.