Không vất vả như những công việc lao động chân tay như phục vụ quán, chạy bản, làm công xưởng,…dạy tiếng Việt ở Đài Loan đang ngày càng hấp dẫn do nhu cầu tăng vọt với không những sinh viên đang theo học ở các trường đại học xứ Đài mà nhiều người Việt ở Đài đã chọn nó trở thành nghề của mình.

Nhu cầu học tiếng Việt tăng cao

Theo Taiwan News, so với các ngôn ngữ khác trong khu vực châu Á, tiếng Việt là ngôn ngữ có nhu cầu lớn (67%) và sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới bởi thị trường Việt Nam nói riêng cũng như thị trường Đông Nam Á nói chung đang phát triển mạnh và trở nên hấp dẫn hơn với nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn về điện tử, công nghệ, khoa học máy tính ở Đài Loan muốn đầu tư sang thị trường Việt Nam và mong muốn tìm giáo viên tiếng Việt đến dạy cho nhân viên của mình.

Hơn nữa, từ năm 2019, Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ tự chọn được giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Đài Loan.

Có cầu sẽ có cung, khu nhu cầu học tiếng Việt của người Đài tăng cao, nhiều sinh viên Việt đang theo học tại các trường đại học Đài Loan và cả cô dâu Đài Loan chọn nghề dạy tiếng Việt để kiếm thêm thu nhập và phát triển sự nghiệp.

co giao tieng viet 02
Thầy cô giáo dạy tiếng Việt tiêu biểu tại Đài Loan

Yêu cầu để trở thành Giáo viên tiếng Việt

Dạy tiếng Việt ở Đài Loan tuy không ngốn của bạn quá nhiều sức như những công việc lao động chân tay khác nhưng bù lại, không phải ai sang Đài Loan sinh sống và học tập đều có cơ hội trở thành giáo viên tiếng bởi yêu cầu đầu tiên để được dạy tiếng Việt, cho dù bạn có bằng cấp giảng dạy hay không là bạn phải biết tiếng Trung phổn thể. Với những sinh viên lựa chọn sang Đài Loan mới học tiếng Trung thì ban đầu không thể dạy tiếng Việt được vì tiếng Trung còn bập bẹ. Ở cấp cao hơn, nếu muốn dạy tiếng Việt ở các trường học tại Đài Loan, bạn phải có nghiệp vụ giảng dạy và chứng chỉ giảng dạy.

Nhìn chung, về cơ bản, để có thể dạy tiếng Việt ở Đài Loan, người Việt cần đạt được những yêu cầu sau đây (mức độ ưu tiên từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất)

  • Thành thạo cả 2 ngôn ngữ: Tiếng Trung và tiếng Việt
  • Có kinh nghiệm và nghiệp vụ giảng dạy
  • Có bằng cấp
  • Các yếu tố khác về bản thân như: tự tin nói trước đám đông, hoạt ngôn,…

Các công việc của giáo viên Tiếng Việt

Dạy tiếng Việt cho con em của người Việt ở Đài Loan

Theo nghiên cứu của Đài truyền hình quốc gia Việt Nam VTV, hiện nay có gần 100 000 cô dâu Việt Nam sống ở Đài Loan và khoảng 80000 trẻ em ở Đài là kết quả của các cặp đôi người Việt Nam – Đài Loan, chiếm 40.7% số trẻ em có 2 quốc tịch ở xứ Đài. Nhiều cô dâu Việt sau khi sang Đài Loan sinh sống cũng chồng muốn tìm được gia sư hoặc giáo viên có thể thay họ dạy bé các phát âm, đọc, viết và nói tiếng Việt để có thể giữ hồn Việt. Vì vậy mà công việc dạy tiếng Việt cho con em người Việt Nam ở Đài Loan khá phổ biến và bất kỳ sinh viên Việt Nam nào cũng có thể làm được. Đây cũng là công việc khá thú vị, yêu cầu trình độ về tiếng Trung không cao – chỉ dừng ở mức độ cơ bản mà không tốn quá nhiều sức như công việc lao động chân tay.

co giao tieng viet 03 1
Tiếng Việt đang ngày càng phổ biến ở một số trường cấp 2 và cấp 3 tại Đài Loan

Trở thành giáo viên tiếng Việt từ lớp 3 đến lớp 12

Mới đây, Tiếng Việt chính thức trở thành ngoại ngữ tự chọn cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Giờ đây, người lao động có chuyên môn, tay nghề cao và mong muốn làm việc tại một môi trường làm việc nước ngoài có thể lựa chọn nghề Dạy tiếng Việt cho học sinh Đài Loan ở các bậc Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và thậm chí là Đại học. So với việc dạy tiếng Việt cho con em người Việt ở nước ngoài, dạy ở các trường Đài Loan sẽ khó hơn nhiều, đòi hỏi giáo viên không chỉ thành thạo cả 2 thứ tiếng Việt và tiếng Trung mà còn phải có năng lực chuyên môn cao và được đào tạo từ một môi trường chính quy.

Dạy tiếng Việt cơ bản cho các nhân viên trong các doanh nghiệp Đài Loan

Việt Nam đang là điểm đến đầu tư cho rất nhiều doanh nghiệp trong đó có Đài Loan. Để có thể đầu tư thành công tại Việt Nam, nhiều giám đốc các doanh nghiệp Đài Loan đang có xu hướng thuê các giáo viên người Việt có tiếng ở Đài Loan để dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho nhân viên của họ. Những doanh nghiệp này có thể nhờ tìm sinh viên Việt Nam giỏi đến giảng dạy qua các trường đại học mà họ là đối tác. Vì vậy, sinh viên Việt có thể có thêm mối và tăng thêm thu nhập nghề dạy tiếng Việt cho các công ty.

 

Những tấm gương đã thành công khi theo đuổi nghề dạy tiếng Việt ở Đài Loan

Cô giáo Trần Thị Hoàng Phượng

Cô giáo Trần Thị Hoàng Phương được biết đến là một trong những người đi đầu trong xóa bỏ định kiến của người Đài về việc cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài vì “hám tiền”. Cũng là một nàng dâu xứ Đài, nhưng cô giáo Phượng là người đưa tiếng Việt và văn hóa Việt gần gữi hơn với người Đài bằng việc mở lớp dạy tiếng Việt cho người Đài. Ban đầu chỉ là những lớp dạy tiếng Việt cho gia đình nhà chồng của những cô Việt, hiện tại cô giáo Phương trở thành cô giáo nổi tiếng trong xứ Đài, giảng dạy cho cả các công ty muốn kinh doanh ở Việt Nam. Sau hơn 10 năm giảng dạy, cô giáo Phượng giờ đây đã trở thành giảng viên chính thức của Đại học Quốc gia Chính trị Đài Loan và cũng là phát thành viên cho một chương trình trên Truyền hình Đài Loan.

co giao tieng viet 04
Cô giáo Phượng – người thầy tiên phong trong khẳng định vị trí “cô dâu Việt” tại Đài Loan

Cô giáo 9X Nguyễn Thu Hằng với kênh Hằng TV

Với tổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1991), Nguyễn Thu Hằng hiên là học viên cao học của trường Sư phạm Quốc gia Đài Loan, là cô giáo nổi tiếng dạy tiếng Việt ở xứ Đài. Với khát khao mang văn hóa Việt gần hơn với người Đài Loan, bên cạnh các lớp dạy offline, cô giáo Nguyễn Thu Hằng còn sở hữu 1 kênh youtube “Hằng TV” chia sẻ cuộc sống ở Đài Loan, đặc biệt là các video giới thiệu văn hóa Việt Nam cho người Đài Loan.

co giao tieng viet 0
Cô giáo 9x với kênh Hằng TV

Nghề dạy tiếng Việt tại Đài Loan không phải là nghề quá hot mà bất kỳ sinh viên Việt Nam nào cũng muốn theo đuổi nhưng với những ai yêu thích giảng dạy và mong muốn  được đừng trên bục giảng truyền tình yêu với tiếng Việt và văn hóa Việt Nam thì làm giáo viên tiếng Việt tại Đài Loan là lựa chọn không tồi. Nếu đam mê, hãy theo đuổi và đừng ngần ngại khi sang Đài Loan học tập và làm giáo viên dạy tiếng Việt nhé.